เพราะมันถือแล้วไม่เท่
ใครที่คิดว่า Acer ก๊องแก๊ง คุณภาพห่วย อันนั้นมันข้อมูลเก่าแล้วนะครับ เดี๋ยวนี้เขาพัฒนามาใกล้เคียงกับคู่แข่งแล้ว
จากที่ลองใช้มา Fujitsu, Toshiba, Acer บอบบางพอ ๆ กัน บริการหลังการขายของ Fujitsu ดีที่สุดใน 3 ตัวนี้ Toshiba บริการหลังการขายห่วยที่สุด
Dell ความอึดกลาง ๆ หนักและดูแก่ แต่บริการหลังการขายดี
มากLenovo ถึกทนสุดยอด แต่ให้ตายก็ไม่ใช้เพราะรูปลักษณ์เชยขั้นเทพ บริการหลังการขายด้อยกว่า Dell นิดหน่อย
MacBook ถือแล้วหล่อมาก เทียบที่ spec เท่า ๆ กันแล้วถูกกว่าคู่แข่งบางยี่ห้อ เลยไม่อาจกล่าวว่าแพงได้ แต่ต้องจ่ายตังค์ค่าอุปกรณ์เสริมความหล่อเยอะเหมือนกัน บริการหลังการขายไม่ทราบ เพราะไม่เคยใช้ MacBook ให้เสียคามือสักที (เคยเอามาลองใช้อยู่ 2 เครื่อง)
ยี่ห้ออื่น ๆ ที่ไม่กล่าวถึงเพราะไม่เคยใช้ครับ
ปัจจุบันคุณภาพของชิ้นส่วนจะเท่า ๆ กัน มาพิจารณาที่ราคา การบริการหลังการขายดีกว่านะ
เรื่องที่เล่าต่อไปนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงและเกิดกับคนใกล้ตัวนะครับ ใช้ประกอบการตัดสินใจกันเอง อ่านแล้วเชื่อไม่เชื่อ ขึ้นกับดุลย์พินิจของคนอ่านนะครับ ไม่ได้จงใจจะมา discredit หรือว่า เชียร์ ยี่ห้อใด ๆ ทั้งสิ้น ถ้าคิดว่าอ่านแล้วจะไม่สบายใจขอให้ข้ามไปนะ
เทียบให้ 3 ยี่ห้อจากประสบการณ์นะครับ
IBM(lenovo) Dell Fujisu Toshiba
IBM นีประสบการณ์ตรงผมใช้ r50 อยู่ ซื้อได้ซัก 3 ปีแล้ว ซื้อมาได้ประมาณ เดือนกว่า ๆ จอแตก !!! แตกแบบไม่ทราบสาเหตุ ไม่ได้ทำตกไม่ได้กระแทก คือผมทำงานเสร็จแล้วก็ใช้กระเป๋า notebook (ยี่ห้อ targus เป็นแบบสะพายข้างนะไม่ใช่เ้ป้) กลับบ้านพบว่าจอแตก เอาเข้าศูนย์เคลม ศูนย์บอกว่าไม่รับเพราะว่าเกิดจากผู้ใช้ทำแตกเอง ถ้าจะเคลมต้องส่งไปที่ lab ที่สิงคโปร์ test ว่าแตกเพราะว่าไม่ได้เกิดจากการใช้งานของ user รอประมาณ 1 เดือนถึงจะรู้ผล ถ้าทดสอบแล้วพบว่าเป็นเพราะ user ทำแตกเองก็ต้องเสียค่าส่งเองด้วย ตอนโน้นถ้าซื้อจอของแท้ก็ 30,000 ครับ คนที่รับขอพูดจาได้น่าเกลียดมากจะโยนว่าผมทำแตกท่าเดียว (ผมเข้าใจว่าเหตุของจอแตกเนี่ยส่วนใหญ่ไม่ทำตกก็โดนอะไรกะแทกมาทั้งนั้น) แต่คนรับของมันไม่ฟังเลย ที่สำคัญวันที่เอาของไปส่งให้ check กับวันที่รับกลับมา จอผมแตกมากขึ้น !!! ผมก็เลยโวยวายว่าทำไมเอาของมาให้ check ไม่ดูแลกันบางเลยเหรอ คนรับมันบอกว่ามันแตกเท่านี้อยู่แล้ว แต่โชดดีที่วันที่ไปส่งมีคนออกใบรับของอยู่ด้วยเค้ายืนยันให้แทนผมว่าตอนแรกมันแตกน้อยกว่าจริง ๆ (
ควรถ่ายรูปทุกครั้งก่อนนำของไปเคลมนะครับสำคัญมาก ๆ) สรุป ผมต้องไปหาจอมือ 2 แถว forture มาเปลี่ยนหมดไป 14,000 เองโดยที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลย แถมจอที่ได้ก็มี deadpixel อีก :( แต่ก็ยังใช้อยู่จนถึงปัจจุบัน
จริงแล้วเรื่องจอที่มันแตกเพิ่ม ผมอยากได้ยินแค่คำว่า "ขอโทษครับ" แค่นี้ เพราะจอมันแตกไปแล้วมันแตกเพิ่มไป มันก็ใช้ไม่ได้อยู่ดีก็ต้องเปลี่ยนอยู่ดี แต่ไม่มีคำ ๆ นี้หลุดออกมาแม้แต่นิดเดียว คืออารมณ์ตอนโ้น้นมันเซงครับ แล้วยิ่งเจอแบบนี้แล้วยิ่งไปกันใหญ่
ตอนหลังได้คุยกับคนที่ ibm ที่เค้าดูแลเรื่อง service เค้าแนะนำว่า case แบบนี้ร้องเรียนได้นะครับ อาการจอแตกแบบนี้ ถึงแม้จะไม่เปลี่ยนให้และนับเป็นความผิด user ก็ตามแต่ก็ร้องเรียนเรื่อง service ได้ คือไอ้คนรับของโดนไล่ออกชัวร์
สรุป IBM service สำหรับผมห่วยครับ ห่วยมากด้วย ไม่รู้ว่าไอ้บ้านั่นโดนไล่ออกไปหรือยัง แต่ความทนทานอื่น ๆ ผมยอมรับครับว่าค่อยข้างดีทีเดียว วัสดุก็ไม่กอกแก๊ก ใช้คำว่า "แน่น" ดีครับ แต่ตอนนี้เปลี่ยนเป็น Lenovo แล้วไม่รู้เป็นงัยบ้าง
Toshiba เรื่องนี้ประมาณ 2 ปีได้แล้วครับ เอา notebook ไปส่งซ่อมแต่เป็นของเพื่อน ขอเรียกว่า Toshiba 500 ครับ คือมันจะเอา 500 อย่างเดียวครับ ส่งเครื่องซ่อมไม่รู้ว่าเจ๊งอะไรมา ขอค่าเปิด 500 ซ่อมไม่ซ่อมไม่รู้ กูจะเอา 500 อ้าวแล้วถ้าไม่เสียล่ะเปิดไปแล้ว กูก็จะเอา 500
อ้าวแล้วถ้าเสียล่ะถ้าซ่อม กูก็เอา 500+ค่าอะไหล่+ค่าแรง+ค่าขนม+ค่าน้ำ+.......
ศูนย์ห่วยมากครับ ของกว่าจะรับได้ รอก็นานนนนนนนนนนนนนน ทิ้งไว้เป็นอาทติย์
Fujisu อันนี้ยอมรับว่าศูนย์ดีครับ ให้คะแนนเท่า asus , hdd พัง cd พัง เปลี่ยนให้หมดถ้าอยู่ในประกันไม่ถามซักคำว่าเจ๊งเพราะอะไร, Fujisu นี่มี case จอแตกเล่าให้ฟังเหมือนกัน (เป็นเพื่อนของเพื่อนอีกที โปรดใช้วิจารญาณในการอ่าน) เรื่องมีอยู่ว่า เจ้าของ notebook เนี่ย ทิ้ง notebook ไว้ในรถ อุณหภูมิในรถมันจะสูงใช่มั้ยครับถ้าจอดตากแดด notebook fujisu นี่ case มันจะเป็นโลหะ(ทำด้วยอะไรไม่รู้) พออุณหภูมิที่สูงขึ้นมันก็ไปสะสมที่ case ของ notebook ทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นตามไปด้วย ทีนี้ พอเจ้าของเค้ากลับมาเห็น notebook วางอยู่พอจับดูแล้วมันร้อน เค้าก็เลยเปิดแอร์แล้วเอาไปอัง ที่ช่องลมของแอร์ ผลก็คือจอมันแตก ส่งศูนย์ fujisu เคลมได้ไม่เสียซักบาท !!
Dell ไม่เคยใช้เองครับ เพราะ dell ถ้าไม่นับรุ่น notebook เอื้ออาทรร้อนใจ Dell เ้น้นขายให้กับองค์กรมากกว่าครับไม่ค่อยขาย ตลาดทั่ว ๆ ไป เลยหาคนใช้ยากหน่อย
สรุป ซื้อเอาตามสะดวกครับ :) ฟังหูไว้หู ฟังไว้เป็นอุทาหรณ์ ก็พอครับคิดมาก ไม่ได้ซื้อกันพอดี ชอบอันไหนซื้ออันนั้น ใช้ให้มันระมัดระวังก็พอ ใช้ให้คุ้มค่าให้ให้สะบายใจ ผมว่าแค่นี้ก็โอเคแล้วล่ะมั้ง