ปกติ เวลาเราจะสั่งเล่นเสียงจากในไลบรารี่ เราจะต้องทำแบบนี้..
var s = new Sound();
s.attachSound("linkageID");
s.start();
และถ้าต้องให้มัน loop ด้วย จะต้องทำแบบนี้เพิ่ม
s.onSoundComplete = function(){
s.start();
}
วุ่นวายมั้ยครับ?
วันนี้ผมมาเสนอ
ขาย แจก (5555+) ชุดคำสั่งควบคุมเสียงอย่างง่ายครับ
อ้อ
ActionScript 1.0-2.0 นะครับ
วิธีใช้- โหลดไฟล์ไปวางไว้ที่เดียวกับงาน (ไฟล์ fla)
- ใส่ที่บรรทัดแรก
#include "SoundManager.as"
- สร้าง Sound มา 1 ตัว
- ถ้าเรียกเสียงจากไลบรารี่ ให้ใช้
- ถ้าจะให้มันลูปด้วย ใส่แบบนี้ครับ
s.PlayByID("linkageID", 0, true);
โดยที่ 0 คือ Offset หรือวินาที่ที่เริ่มเล่นเสียง
ง่ายมั้ยครับ?
แต่ยังไม่หมดนะ เรียกเล่นไฟล์มาก็ง่ายครับ ไม่ต้องเช็คโหลดด้วย (ยังไม่ซัพพอร์ต Stream)
s.PlayFile("filename.mp3");
จบครับ โหลดได้
ด้านล่างเลยนะครับ
------------------------------
SoundManager DocumentationPropertiesfadeSpeedความเร็วในการเฟดเสียง (ค่าเริ่มต้น 5)
isLoopตั้งให้วนลูปเสียงหรือไม่ (true = วนเสียงเมื่อเล่นจบ) (ค่าเริ่มต้น false)
isPausedสถานะการหยุดชั่วคราว (true = กำลัง Pause) (ค่าเริ่มต้น false)
pausePositionเวลาที่หยุดชั่วคราวไว้ (ค่าเริ่มต้น 0)
playOffsetเวลาที่เริ่มเล่นเสียง เป็นวินาที (ค่าเริ่มต้น 0 = เริ่มเล่นตั้งแต่ต้นเพลง/ต้นไฟล์เสียง)
ตัวอย่าง#include "SoundManager.as"
_root.createEmtyMovieClip("sndCtrl",10);
var s = new Sound(sndCtrl);
s.PlayByID("linkageID",0,true);
trace(s.isLoop); //true
-----------
MethodsPlayByID(soundID[, offset=0, isLoop=false])ใช้สำหรับเล่นเสียงจากไลบรารี่ ผ่านทาง attachSound
soundID - ชื่อ Linkage
offset - วินาทีที่เริ่มเล่นเสียง (ค่าปกติคือ 0)
isLoop - เมื่อเสียงเล่นจบ ให้วนเล่นใหม่หรือไม่ (ค่าปกติคือ false)
ตัวอย่าง#include "SoundManager.as"
_root.createEmtyMovieClip("sndCtrl",10);
var s = new Sound(sndCtrl);
s.PlayByID("linkageID");
--------------
PlayFile(path[, offset=0, isStreaming=false, isLoop=false])ใช้สำหรับโหลดเสียงจากไฟล์ mp3 มาเล่น
path - ที่อยู่ของไฟล์ mp3
offset - วินาทีที่เริ่มเล่นเสียง (ค่าปกติคือ 0)
isStreaming - สตรีมเสียง (ยังใช้งานไม่ได้ ค่าเริ่มต้นคือ false)
isLoop - เมื่อเสียงเล่นจบ ให้วนเล่นใหม่หรือไม่ (ค่าปกติคือ false)
ตัวอย่าง#include "SoundManager.as"
_root.createEmtyMovieClip("sndCtrl",10);
var s = new Sound(sndCtrl);
s.PlayFile("sound/bgm.mp3");
----------------
Pause()ใช้สำหรับหยุดเสียงชั่วคราว หรือเล่นต่อจากที่หยุดไว้ (Pause and resume)
ตัวอย่าง#include "SoundManager.as"
_root.createEmtyMovieClip("sndCtrl",10);
var s = new Sound(sndCtrl);
s.PlayFile("sound/bgm.mp3");
s.Pause(); //หยุดชั่วคราว จะเล่นต่อให้เรียก s.Pause(); อีกครั้ง
-------------
SoundFade(fadeDirection, vol)ใช้เฟดเสียงเข้า หรือออก
fadeDirection - ทิศทางการเฟดเสียง ใส่ได้สองค่าคือ "in" และ "out"
vol - ค่าความดังเสียงที่จะเฟดถึง ปกติถ้าไม่ได้ใส่จะมีค่าเริ่มต้นคือ 0
-------------
Download SoundManager.asขนาด 3KB