หน้า: [1]
 
ผู้เขียน หัวข้อ: ขนาดของงานออกแบบโลโก้จริงที่รับมา  (อ่าน 28859 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 ขาจร กำลังดูหัวข้อนี้
 คือผมสงสัยเรื่องขนาดของงานออกแบบป้ายหรือโลโก้ต่างๆในงานที่ทำจาก illustrator ที่เรารับมาจากลูกค้า สมมุติว่า ลูกค้าบอกว่าต้องการให้เราออกแบบป้ายเพื่อเขาจะนำไปขยายให้เป็นขนาดจริงๆคือ 0.70*1.00 ม. (กว้าง 70 ซม. สูง 1 เมตร) อะไรทำนองนี้แหละครับ และให้เราทำแบบออกมาให้เขาดูก่อน เมื่อใช้ได้แล้ว ก็ค่อยให้ทางเราซึ่งเป็นผู้ออกแบบไปทำการพิมพ์ที่ร้านให้ได้ออกมาตามขนาดที่ว่ามา ที่นี้มาถึงข้อที่ผมสงสัยต่างๆดังนี้นะครับ
1. ผมใช้ illustrator ในการออกแบบนะครับ
2. จากขนาดจริงดังกล่าว เมื่อตอนที่เราออกแบบในคอมพิวเตอร์นั้น เราจะต้องกำหนดขนาดเอกสารตอนที่เราสร้างใหม่เท่าไหร่หรือครับ ผมไม่เข้าใจว่าถ้าเราทำขนาดเท่าที่เห็นในคอม แล้วเราจะนำไปขยายอย่างไร งง
3. จากข้อ 2 เมื่อออกแบบเสร็จ และลูกค้าเห็นชอบแล้ว เราจะนำไฟล์ตัวไหนไปที่ร้านที่รับพิมพ์ครับ ระหว่างไฟล์ ของ illus เอง ที่เป็นนามสกุล .ai หรือว่าไฟล์ภาพที่เราเซฟเป็น .jpg, .gif หรือ นามสกุลอื่นๆ งง อีกเช่นกัน
4. เมื่อไปถึงร้านแล้วการจะนำภาพที่อยู่ในคอม ไปขยายให้ได้ใหญ่ๆนั้น เป็นหน้าที่ของทางร้านไม่ใช่ทางเราใช่มั้ยครับ เราแค่แจ้งทางร้านพิมพ์ว่าเราต้องการขนาดเท่านี้เท่านั้น
5. ถ้าลูกค้าต้องการนำไปพิมพ์เองหละครับ คือจ้างเราออกแบบอย่างเดียว เราจะต้องส่งไฟล์ภาพต้นฉบับที่เป็น .ai ให้เขาใช่มั้ยครับ ไม่ใช่เซฟเป็น .jpg, .gif หรือ นามสกุลอื่นๆ แล้วส่งให้เขา
6. สุดท้ายครับ จากขนาด 0.70*1.00 ดังกล่าว ถ้าผมจะใช้เป็น photoshop ในการออกแบบไม่รู้ว่าได้หรือเปล่าครับ ก็จะเข้าปัญหาเหมือนข้อต่างๆ ข้างต้นครับ คือต้องกำหนดขนาดในคอมเป็นเท่าไหร่ แล้วต้องส่งไฟล์ .psd หรือว่าเซฟเป็น .jpg, .gif หรือ นามสกุลอื่นๆ แล้วส่งให้เขา ..... อีกมากมายเหมือนข้อข้างต้น

รบกวนผู้รู้ช่วยแนะนำด้วยนะครับ อย่าเพิ่มรำคาญที่ผมถามหลายข้อและบางข้ออาจจะดูโง่ๆนะครับ เพราะผมมือใหม่และไม่เข้าใจจริงๆ ขอขอบคุณทุกๆท่านล่วงหน้าครับ
บันทึกการเข้า

futurebis
โปรแกรม illus เป็นโปรแกรม vector ครับ (หมายความว่าเส้นทุกเส้นที่เกิดขึ้นเกิดจากการกำหนดจุดจาก A ไป B)
ซึ่งไม่มีผลต่อการย่อขยาย
ส่วน photoshop เป็น bitman (การกำหนดสีในแต่ละ pixel )

ตอบคำถามครับ
1. ถูกต้องแล้วครับที่ใช้โปรแกรมนี้
2. กำหนดที่เท่าไหร่ก็ได้ครับ แต่ถ้าตามโจทย์ต้องการ 70 กับ 1 เมตรเป๊ะๆ
    ก็ลองกำหนดตามนั้นไปเลยก็ได้ หรือถ้าอยากให้ลง a4 ก่อน ก็เอาสัก
     7 *10 cm ก็ได้ครับ (เวลาขยายกลับจะได้ตรงสเกล)
3.  ร้าน inkjet เปิด illus ได้ครับ ส่ง ai. ไปก็ได้ แต่ให้ save เป็น ai รุ่นต่ำลงมานิดนึงเผื่อไว้ก็ดีครับ CS4 นี่หลายที่ยังไม่มี
4.  ได้ทั้งสองแบบครับ แต่ให้ดีทำที่เราดีกว่า แป๊บเดียวเอง
5.  ส่งให้ตรวจเป็น jpg  รับตังค์ส่ง ai ครับ กร๊าก
6. ได้ครับ แต่ไฟล์จะใหญ่มาก เพราะควรทำที่ขนาดเท่าจริง (resolution สัก 200 ก็พอได้) ส่งไฟล์ tiff น่าจะดีกว่าครับ
    ไม่มีปัญหาเรื่องฟอนต์
บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
ป๋า ตอบเกลี้ยงละ เจ๋ง
บันทึกการเข้า

เจ๋ง
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
กำลังจะเข้ามาช่วยดูเผื่อช่วยอะไรได้

ป๋าเลย์เยี่ยมยอด  เจ๋ง
บันทึกการเข้า

โอโฮ้ ขอบคุณมากๆครับ ซึ้งน้ำตาไหล ฮือๆ~ ฮือๆ~ ไล่ตอบเป็นข้อๆให้ดีจัง ขอบคุณมากๆอีกครั้งครับ ทำให้มือใหม่อย่างผมเข้าใจขึ้นเยอะ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
 
 
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!