หน้า: [1] 2 3 4 5 6
 
ผู้เขียน หัวข้อ: พี่ซ่าขอโชว์ของ (หลังจากหายไปนาน)  (อ่าน 35797 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 ขาจร กำลังดูหัวข้อนี้
พอดีไม่มีอะไรทำ ชีวิตช่วงนี้กำลัง #petdo เลยไม่่รู้จะทำอะไร

เลยเอาผลงานที่เคยทำไว้มาโชว์ซะหน่อย เพราะไม่รู้มันกระจัดกระจายไปไหนแล้ว  ฮือๆ~

จะได้เป็นที่รวบรวมผลงานของตัวเองด้วน เผื่อเอาไปรวบรวมจะได้ตามหาถูกต้อง

สวยไม่สวยติชมกันได้นะครับผม  ปลื้ม

เริ่มอันแรกดีกว่า  เกย์ออก

หน้าหลักเว็บโรงเรียน

มันเป็นอะไรที่ภูมิใจมากสำหรับเด็กนักเรียนคนหนึ่งที่ได้ทำหน้าเว็บของโรงเรียนขึ้นมา โดยการขอร้องคุณครูว่า "อยากทำโฮมเพจโรงเรียนครับ  กรี๊ดดดดด" (ช่วงนั้นในความหน้าด้าน และพึ่งได้รางวัลที่ 4 ระดับภาคเมื่อปี 2552 เลยเดินไปขอเลย  กร๊าก ) ครูเลยได้ให้ทำขึ้นมา ซึ่งอาจจะได้ครบทุกแบบนะครับ เพราะเปลี่ยนหน้าหลักบ่อยเหลือเกิน~



เป็นเพจแรกที่อินเตอร์แอ็กทีพที่สุดของโรงเรียน สร้างปรากฎการณ์เข้าชมเว็บได้เยอะที่สุดในรอบวงเดือน  ง่ะ สร้างโดยได้แนวคิจากเว็บลอยกระทงออนไลน์ของ ททท. ซึ่งสร้างโดย Flash เพียวๆ ไม่มีการเก็บข้อมูล Database ใดๆ ทั้งสิ้น สร้างความสนุกสนานได้ในเว็บระดับหนึ่ง



ตามๆ กันมาสำหรับเพจที่สอง ซึ่งสร้างเนื่องในวันชาติ หรือวันพ่อนั่นเอง ซึ่งเป็นการทำที่นานที่สุด เพราะว่ารูปพ่อหลวงที่ชัดเจนในพระราชพิธีฉลองครองศิริราชสมบัติครบ 60 ปีนั้นหาและโหลดยากมาก แต่ผลงานก็ออกมาถูกใจ ผอ. (มันยากที่รูปที่เอามาลงอันก่อนๆ ไม่ถูกใจผอ. น่ะซิ  เกรียน)



หลังจากวันพ่อก็ใช้เพจนี้เป็นประจำ จนถึงปีใหม่จึงเปลี่ยน แต่ไม่รู้ไปอยู่ไหนแล้ว ดังนั้นมันจึงหาไม่เจอ เพราะถ้าหาเจอ จะเอามาโพสให้ดูแล้วครับ  ฮิ้ววว



พอปิดเทอมปุ๊บ ก็เลยทำหน้าเว็บนี้ต่อเลย เป็นหน้าเคาท์ดาวน์วันเปิดเรียน (ที่ไม่ค่อยอยากจะให้ถึง  ฮือๆ~)



แล้วก็มาถึงสงกรานต์ ก็สนุกสนานกันไป ได้มาสคอทมาจากเว็บกระปุก และเกมจากเว็บของ ททท. ครับ



แล้วพอดีช่วงกลางปิดเทอมมันว่าง เลยทำเวอร์ชั่น 2 ขึ้นมาครับ  เอือม (ทำทำไมก็ไม่รู้)



พอใกล้เปิดเรียน ต้องประกาศห้องและตารางเรียน หน้านี้จึงเปิดขึ้น ตามคำสั่งฝ่ายวิชาการ ( ไม่ออกเป็นหนังสือหรอก พูดบอกเลยต่างหาก  เกรียน )



เปิดเทอมปุ๊บ จึงเปิดหน้าเว็บนี้ขึ้น เป็นสวนสนุกเล็กๆ (ที่เล่นไม่ได้) โดยที่เวลาโหลดมันจะนานและเกิดปัญหากับ Google Chrome เครื่องผมบ่อยเกิน  อู้ย.. (ไม่รู้เป็นอะไร เปิดไม่ได้เฉพาะเครื่องตัวเอง)



แล้วฤดูกาลฟุตบอลโลกก็มาถึง ผมก็เลยทำขึ้นมา ทำได้ไม่ถึง 1 สัปดาห์ ฝ่ายกิจการนักเรียนบอกว่าให้เอาออก เพราะอาจจะส่งเสริมให้เล่นพนัน ดังนั้น เราจึงปฏิบัติโดยดี



แล้วก็มาถึงหน้าเว็บปัจจุบันตอนนี้ ไม่มีอะไรมาก เพราะทำด่วน ไม่รู้จะทำอะไรเหมือนกัน เลยออกมาเป็นแบบนี้คร้าบบบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 พ.ย. 2012, 10:49 น. โดย @HappyFreedom » บันทึกการเข้า

แค่เด็กที่รักคอมพิวเตอร์คนหนึ่ง...ก็เท่านั้น
โพสต์แยกๆ ทยอยๆ ดีกว่าครับ จะได้ไม่โหลดหนัก
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
งานดีๆ  เจ๋ง
บันทึกการเข้า

ล้ำลึกคนึงหาในดวงจิต ใจเคยคิดตัดสวาทมิอาจสิ้น
ดั่งก้านบัวหักกลางชลาสินธุ์ ผิว่าสิ้นไร้เยื่อยังเหลือใย
สวยกว่าเว็บโรงเรียนตอนที่ผมเรียนอีก  เจ๋ง



ปล. น่าจะแยก ค่อยๆ ลงครับ
อาจจะลงที 2-3 ภาพ ต่อ 1 โพส
ตอนเปิดหน้านี้ทีแรกมันหน่วงๆ  ฮือๆ~
บันทึกการเข้า

เป็นเว็บมาสเตอร์ที่แอ็กทีฟมากๆ
บันทึกการเข้า

มางานใหม่ สดๆ เสร็จเมื่อวาน ใช้วานนี้ภายใน 6 ชั่วโมง

ตอนนี้เสร็จแล้วคร้าบบบ ขอเชิญชมและติได้ตามสบายแฮครับ  หยี

บันทึกการเข้า

แค่เด็กที่รักคอมพิวเตอร์คนหนึ่ง...ก็เท่านั้น
เฮ้ยดีอ่ะ  กรี๊ดดดดด
ทำให้เด็กอยากเข้าเว็บโรงเรียนมากขึ้น









ทำไมเด็กสมัยนี้เก่งจัง .. หรือเราทำไม่เป็น  ฮือๆ~
บันทึกการเข้า

ตัวคนเดียว :]
เว็บโรงเรียนสวยกว่าเว็บมหาลัยอีก  ยิ้มน่ารัก
บันทึกการเข้า

ยามเฝ้าเว็บไซต์
http://th.superbook.cbn.com/
พลังงานเหลือเฟือมาก  กรี๊ดดดดด
บันทึกการเข้า

รับงานถ่ายภาพ
www.rpash.com
ต่อมาผมขอเล่าเกี่ยวกับ....

บทความที่่ไำด้ลงหนังสือ Computer.Today
  หยี

บทความแรก เหมือนจะไม่ใช่บทความ แต่เป็นทิปมากกว่า ได้ลงฉบับที่ 329 ปักษ์แรก มีนาคม 2551 ในคอลัมน์ YouTips



แอบอ้าง
You Tips! : การสร้าง Shortcut ไว้ล็อกออนคอมพิวเตอร์
   หากต้องการล็อกหน้าจอคอมพิวเตอร์เพื่อไม่ให้คนอื่นมายุ่งกับคอมเรา เช่นกำลังพิมพ์ต้นฉบับที่ไฟลุกในสมอง (ก็คือความคิดกำลังไหลแรง) แล้ว(ดัน)มีคนเรียกไปซ่อมคอมพิวเตอร์ซะงั้น ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เพื่อนแกล้งหรือลูกหลานมาทำต้นฉบับพัง ทางเราก็เสนอบริการนี้แก่ท่าน (บริการสำหรับลูกค้าที่มีรหัสผ่านตอน Logon คอมพิวเตอร์ และคอมพิวเตอร์เป็นระบบปฏิบัติการ XP/Vista เท่านั้น ระบบอื่นหมดสิทธิ์คร้าบบบ....)
  • 1.คลิกบนพื้นที่ว่างบน Desktop จากนั้นเลือกคำสั่ง New > Shortcut
  • 2. เมื่อปรากฏหน้าจอ Crete Shortcut  ขึ้นมา ให้เราพิมพ์คำสั่ง %windir%\system32\rundll32.exe user32.dll,LockWorkStation
  • 3.เมื่อปรากฏหน้าต่าง Select a Title fo th Program ก็พิมพ์ชื่อที่เราอยากจะให้มันเป็น ในที่นี่ผมตั้งเป็น LoG ON CoM แล้วคลิกปุ่ม Finish
  • 4.ไอคอน Shortcut ที่ชื่อ LoG ON CoM (หรือที่ที่ท่านผู้อ่านตั้ง) ก็ปรากฏที่หน้าจอ Desktop ของท่านแต่ท่านเห็นเป็นรูปกระดาษบางท่านไม่ชอบใจก็สามารถเปลี่ยนได้โดยคลิกขวาที่ไอคอน แล้วคลิกที่ Properties
  • 5. แล้วจะเห็นปุ่ม Change Icon ก็กดที่นี่แล้วเปลี่ยนที่ช่อง Look for icon in this file เป็น %SystemRoot%\system32\SHELL32.dll ก็จะมีไอคอนให้เลือกมากมายก็คลิกเอาตัวไหนก็ได้
  • 6.เสร็จแล้วก็จะได้ไอคอนเป็นรูปที่ต้องการ ของผมเป็นรูปกุญแจ
  • 7.เมื่อลองดับเบิ้ลคลิกดูก็จะได้รูปดั่งที่เราเปิดเครื่องมาตอนแรกนะครับ
   ก็เสร็จแล้วสำหรับ Tip นี้ แต่ข้อควรระวังก็คืออย่าให้เพื่อหรือลูกหลานรู้รหัสเด็ดขาด ไม่งั้นจากต้นฉบับที่ได้เงินก็จะเป็นเงินจะบินจากเราไปครับ

บทความแรกที่ได้ลง (เพราะเมื่อกี้เหมือนจะเป็นแค่ทิป) คือเรื่อง Google แสนล้าน โดยที่ได้ลงในฉบับที่ 336 ปักษ์หลัง มิถุนายน 2551



แอบอ้าง
กูเกิลแสนล้าน 2 นักศึกษาหน้าละอ่อน ที่รวยล้นฟ้า

ยุค 2008 แล้ว ใครไม่รู้จักดอทคอมนี่ก็เชยระเบิดจริงไหมครับขนาดเพลงลูกทุ่งก็ยังมีดำด็อทคอมเลย (เพลงเก่าแล้วนะ ตั้งแต่ยุคสมัยไหนเนี่ย)  แต่ในบรรดาดอทคอมทั้งหลายที่พลิกโฉมหน้าธุรกิจโลกให้เปลี่ยนไปในสิบปีที่ผ่านมานี้ มีไม่กี่เจ้าที่สามารถเรียกได้ว่าประสบความสำเร็จในยุคอินเตอร์เน็ตได้เลย แต่ก็มีหนึ่งในจำนวนน้อยนั้น ก็มีนักศึกษาปริญญาเอก มหาวิทยาลัยสแตมฟอร์ดสองคน ที่สามารถพลิกความอยากรู้อยากเห็นและการทดลองของเขาให้มีความสำเร็จขึ้นมาเป็นธุรกิจพันล้านดอลลาร์ขึ้นมาได้ และธุรกิจของเขายังทำให้ผู้คนต้องเปลี่ยนความคิด เปลี่ยนวิธีการในธุรกิจแบบใหม่ และความสำเร็จของพวกเขาคือ การสร้างเว็บไซต์ “กูเกิล” นั้นเอง
กุเกิล (Google) คือ เว็บไซต์ที่ใช้สำหรับสืบค้น หาข้อมูลที่ต้องการทราบ (เสิร์ช เอนจิ้น) ที่ทุกคนที่ใช้คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตเป็น คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักหรือจักหรือไม่เคยเข้าใช้เว็บไซต์นี้
เพราะมันเป็นเว็บไซต์ที่เข้าไปใช้ง่ายสุด สะดวกที่สุด และไม่ว่าเราต้องการจะสืบหาข้อมูลหรือคำเกี่ยวกับเรื่องที่เราต้องการเท่านั้น
ในโลกของอินเตอร์เน็ตที่เพิ่งบูมขึ้นมาไม่นานเกิดเว็บไซต์ประเภทด็อทคอมมากมาย แล้วก็เงียบหายไป ทิ้งให้บรรดาผู้เชี่ยวชาญคอมพิวเตอร์ทั้งหลายเกิดสงสัยว่ามันเกิดผิดพลาดอะไรขึ้นมาไอ้การวบเซานี้เป็นการทำลาธุรกิจสานป่านสั้น ที่ต้องต่อสู้อย่างมากที่จะไม่ให้พับฐานลงไปในช่วงยุคเศรษฐกิจตกสะเก็ดมากๆ อย่างศตวรรษที่ 21 นี้
กูเกิลนั้นก็เหมือนกับคู่แข่งอื่นๆทั้งหลายที่มีในตลาด ซึ่งเมื่อปี พ.ศ. 2538 (ค.ศ. 1995) มันเป็นเพียงแค่ผลงานการวิจัยของนักศึกษามหาวิทยาลัยสแตมฟอร์ดสองคนที่ซื่อ ลาร์รี่ เพจ  กับ เซอร์เกย์ บริน แต่มันเกิดฮิตขึ้นมาอย่างมหัศจรรย์ เพราะสำหรับสงคนนั้น คณิตศาสตร์ ตรรกวิทยาและการคิกค้นสิ่งใหม่ๆ มันซึมลึกมาตั้งแต่เกิดเลยทีเดียว และมันก็นำมาสู่ความร่ำรวยมหาศาลให้เขาในปัจจุบัน
ลาร์รี่ เพจ  ปัจจุบันอายุ 35 ปี เขาเกิดที่มิซิแกน เมื่อ 26 มีนาคม พ.ศ. 2516 พ่อแม่ของเขาสอนวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์และโปรแกรมที่มิซิแกน
ส่วน เซอร์เกย์ บริน ปีนี้จะอายุ 34 ปี เกิดเมื่อ 21 สิงหาคม 2517 พ่อแม่ของบริน เป็นชาวรัสเซียที่ลี้ภัยมาอยู่ในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี พ.ศ. 2522 และทั้งคู่ก็ทำงานในสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
2 หนุ่มนี้รวยและดังขึ้นมาได้อย่างไร ?
จากจุดเริ่มต้นในความใคร่รู้ของทั้งสอง เริ่มจากที่ทั้งคู่อยากทำโครงการอะไรสักอย่างที่จะเปลี่ยนวิถีชีวิตของตัวเองแบบรวดเร็วไปชั่วนิรันดร์ ซึ่งบรินนั้นเชี่ยวชาญในการรวบรวมข้อมูลและใช้ประโยชน์จากข้อมูล ส่วนเพจก็เริ่มต้นจากการทดลองใช้อินเตอร์เน็ตในการหาข้อมูลทีละหลายๆหน้า
เพจได้สังเกตพบว่า เสิร์ช เอนจิ้น (โปรแกรมสืบค้นข้อมูลจากคำสำคัญ) เช่น “อัลตา วิสตา” นั้น เก็บรวบรวมข้อมูลจากลิงค์ที่ปรากฏอยู่ในหน้านั้น แต่ก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์ จากลิงค์นั้นเลย เขาเลยตัดสินใจที่จะดาวน์โหลดเวิลด์ไวด์เว็บทั้งหมดบนโลกลงในคอมพิวเตอร์ของเขา (เครื่องเก็บข้อมูลได้เยอะเกินไปมั๊ง) เพจก็ๆได้คิดสูตรการวัดลิงค์ที่เชื่อมเข้ามากับเว็บเพจทั้งหลาย แล้วคิดจัดการแยกประเภทออก เป็นหมวดหมู่ตามความเกี่ยวข้องและความสำคัญ
ในตอนแรก ทั้งสองคนนี้ที่ตั้งชื่อโปรแกรมของเขาว่า “แบครับ” หมายถึง “ไม้ถูหลัง” และทำไว้เพื่อไว้ใช้ในการสืบค้นภายในมหาวิทยาลัย ต่อมาเมื่อพัฒนาโปรแกรมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพจกับบรินก็คงต้องหาชื่อใหม่และมาตกลงกันว่าเอาชื่อ “กุกุล” (Googol) นี่แหละ ซึ่งแปลได้ว่าจำนวนมหาศาล แต่บรินไม่ถนัดในการที่จะสะกดแบบนี้มันก็ แปลเปลี่ยนจากกูกูล เป็น “กูเกิล” (Google) ซึ่งถูเรียกขานมาจนถึงทุกวันนี้
ในปี พ.ศ. 2541 โครงการจัดลำดับข้อมูลเป็นหน้าก็เสร็จสมบูรณ์ และบรรดานักวิชาการทั้งหลายก็คิดว่าระบบนี้น่าจะขายได้ สองเพื่อนคู่หูเพิ่งได้ตระหนักว่าวิสัยทัศน์ของตัวเองที่แตกต่างไปจากคนส่วนมากในวงการท่องเว็บนั้น สามารถจะดึงคนไว้ที่เว็บได้ เพื่อจะทำเงินรายได้จากตรงนี้ ก่อนที่จะปล่อยนักท่องเว็บคลิกต่อไปยังจุดหมาย
กูเกิลเป็นเว็บไซต์ที่สร้างสรรค์ที่มีทุกสิ่งทุกอย่างให้ทุกคนค้นคว้า มันไม่เหมือนเว็บเพจทั่วไปที่มีทุกอย่างครบครันโชว์ให้เห็นทั้ง ดนตรี,อีเมล์ (G-mail),พยากรณ์ข่าว,ข่าว (สารบนเว็บ/News) และภาพ (รูปภาพ/Image) แต่สองคนนี้อยากให้กูเกิลเป็นอะไรที่แตกต่าง เขาจึงตัดสินใจว่าจะเน้นที่การค้นคว้า เขาอยากให้กูเกิลเป็นโปรแกรมสืบค้นข้อมุลที่มีประสิทธิภาพที่สุดในโลก และใช้เวลาสืบค้นที่เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ สืบค้นให้ได้มากที่สุดและได้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องมากที่สุด

ปัจจุบันมีคนเข้าไปใช้เว็บไซต์กูเกิลมากถึง 80% ของคนที่ใช้อินเตอร์เน็ตทั่วโลก ซึ่ง 80% นี้เท่ากับหลายล้านคนที่ใช้อินเตอร์เน็ตเป็น และจะมีอีกคนหลายล้านคนที่มีความสุขที่จะขอแปะโฆษณาเข้ากับหน้าที่เป็นผลของการสืบค้น บริษัทก็เลยร่ำรวยขึ้นมาจากการนี้
คาดว่าสองหนุ่มนี้ มีทรัพย์สินประมาณคนละหมื่นล้านดอนลาร์หรือประมาณสามแนห้าหมื่นล้านบาทแล้ว
ถึงแม้ว่ากุเกิลไม่เคยลงโฆษณาในสื่อที่แพงๆ เช่น สื่อทีวี เพียงอาศัยในสื่อแพงๆ เช่น ทีวี เพียงแต่ อาศัยคำนิยมที่พูดไปปากต่อปากว่าโปรแกรมสืบค้นของเขานั้นมันน่าเชื่อถือเท่านั้นเอง ความเชื่อถือที่มีต่อโปรแกรมกูเกิลของสองหนุ่มนั้น ความจริงแล้วเขาบอกว่ามันง่ายๆ แค่ใช้โปแกรมบางตัวและคอมพิวเตอร์ช่วยแปลงเมาส์ ให้คลิกไปตามแถวยาวๆของข้อมูลที่เกิดจากเครือข่ายคอมพิวเตอร์นับร้อยที่เก็บไว้ในส่วนกลางหรือเฮดควอเตอร์ของบริษัท ระบบสามารถสืบค้นข้อมูลได้อย่างรวดเร็วในราคาต่ำมาก การทำให้กระบวนการสืบค้นด้วยดีนั้น เป็นชีวิตจิตใจของกูเกิลและมันก็ยังเป็นหัวใจของความสำเร็จให้เขาทั้งสองด้วย
สำหรับบางคน กูเกิลกลายเป็นของเล่นเช่น การเล่นทิ้งระเบิดในกูเกิล ซึ่งเป็นคำศัพท์ใหม่สำหรับการค้นข้อมูลเฉพาะเจาะจงบางอย่างซึ่งสามารถค้นหาได้ทั่วโลก
10 ปี ผ่านไป ไวเหมือนโกหก กูเกิลได้แปลงร่างจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ธรรมดาๆ มากลายเป็นบริษัทอินเตอร์เน็ตและบริษัทวางแผนสื่อโฆษณาออนไลน์ระดับโลก มีพนักงานมากกว่ร 10,000 คน มีมูลค่าทรัพย์สินของบริษัทรวมทั้งหุ้นที่พุ่งสูงถึง 3,600 ล้านล้านบาท
สำนักงานใหญ่กูเกิลตั้งอยุ่ที่ เขตเมาท์เทน วิลล์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา มีชื่อเรียกว่า กูเกิลเพล็กซ์ (Googleplex) ภายในสำนักงานนี้จะแตกต่างไปจากสำนักงานอื่นๆ ทั่วไป คือ จะไม่กำหนดกฎระเบียบในการแต่งกาย พนักงานทุกคนสามารภมาใช้ชีวิตที่ทำงานได้
การทำงานในบริษัทยักษ์ใหญ่นี้หลายคนอาจเข้าใจว่าคงคงเคร่งเครียดนั่งขรึ่มอยุ่หน้าจอทั้งวันยั้งกับพี่ๆทีมงานกองบอกอละก็ เลิกคิดได้เลย ก็ดังในภาพทั้ง 6 ภาพที่เห็นคือ คนที่ทำงานในกูเกิลเพล็กซ์ เขาทำงานสบายสบาย นั่งเล่นเกมคอมไป นั่งคอมพิวเตอร์ทั้งวัน ตามนโยบายของสองหนุ่ยผุ้บริหาร ที่มีวิธีการบริหารงานบุคคล รวมทั้งคิดสร้างสรรค์บรรยากาศให้ในสำนักงานเป็นแบบหลุดโลก เช่น จะปล่อยให้เล่นกับสัตว์เลี้ยงได้ 20% จากเวลาทำงานทั้งหมด แถมมีอุปกรณ์สันทนาการไว้ให้พนักงานได้เล่นออกกำลังกาย คลายเครียดด้วย มีทั้งสนามวอลเลย์บอล สระว่ายน้ำ อีกทั้งมีห้องครัวที่ให้เข้าไปกิน (อาหารของฝีมือเซฟระดับห้าดาว) ได้ฟรีตลอดทั้งวัน
ส่วนหนึ่งของการบริหารงานแบบนี้ก็เพื่อให้พนักงานกูเกิล ได้เกิดไอเดียสร้างสรรค์ และรีดเค้นความคิดสุดยอดออกมาให้มากที่สุด เพื่อไปทำศึกกับ Microsoft และ Yahoo! นั่นเอง
กลยุทธ์ที่นามาใช้ล่าสุดคือการใช้ดาวเทียมในการถ่ายภาพ โดยเรียกว่า Google Earth แล้วบริษัทก็เติบโตอย่างมากแบบที่เพจกับบรินไม่ต้องการในตอนเริ่มต้น
ในขณะที่กูเกิลเติบโตไปอย่างไม่หยุดยั้ง ก็ยังมีเสียงครหานินทาเกี่ยวกับเรื่องลิขสิทธิ์ที่กูเกิลทำเงียบเฉยไปซะงั้น เช่น โครงการหนังสือกูเกิลที่คุฯสามารถสืบค้นหนังสือได้ถึง 50 ล้านเล่ม โดยที่กูเกิลจัดการแสกนหนังสือเป็นหน้า จัดลงฐานข้อมูลโดยที่ไม่จ่ายค่าลิขสิทธิ์นี้ให้ใครเลย อันนี้มาตรฐานอเมริกาก็ยอมรับม๊ายด้าย....ไม่ได้
แต่ถึงอย่างไรก็ตาม เมื่อโลกนี้ยังก็ตาม เมื่อโลกยังต้องการใช้กูเกิลในการสืบค้นข้อมูลอย่างมากเช่นนี้ ทั้งสองยังปรับปรุงโปรแกรมของตนเพื่อรักษาแชมป์โปรแกรมที่มีประสิทธิภาพของโลกเอาไว้และกูเกิลยังเป็นสมดุลที่สวยงามของการใช้ประโยชน์กับผลกำไร และการใช้อุดมการณ์กับผลประโยชน์ดีอย่างลงตัวเรียกว่า “ทำแล้วรวยไม่เลิก” รวยตั้งแต่หนุ่ม มีคนละประมาณสี่แสนล้านบาทเป็นอย่างต่ำ  อยากเป็นแบบนั้นบ้างจัง เฮ้อ...คุณทักษิณดูเป็นคนจนไปเลยนะเนี่ย
บันทึกการเข้า

แค่เด็กที่รักคอมพิวเตอร์คนหนึ่ง...ก็เท่านั้น
ต่อ...

เรื่องต่อไปเป็นเรื่องการสร้างเว็บบอร์ดออนไลน์ ซึ่งตอนนี้ไม่สามารถทำตามได้แล้ว เพราะมันเปลี่ยนเวอร์ชั่นใหม่แล้ว  ฮี่ๆ ได้ลงฉบับที่ 338 ปักษ์หลัง กรกฎาคม 2551 ครับ



แอบอ้าง
ทำเว็บบอร์ด ง่ายนิดเดียว
กราบสวัสดีงามๆ พ่อแม่พี่น้องชาวคอมพิวเตอร์.ทูเดย์ของเรา วันนี้ผมก็มาอีกแล้ว ครับ วันนี้เราจะมาดีปัญหาของคนทำเว็บต่างๆ ที่เห็นมีปัญหามากที่สุดคือพื้นที่ให้น้อย โดยเฉพาะฟรีโฮสติ่งของไทย ให้คนละไม่ถึง 100Mb พอดีไม่ได้ว่าครับ บางคนบอกว่าคุ้ม แต่คนที่ทำเว็บบอร์ดหรือฟอรั่ม(กลุ่มเว็บบอร์ด)ละครับ มันน้อยซะเหลือเกิน เพราะไหนจะรูปสมาชิก สมาชิกฝากรูปที่เว็บบอร์ดฝากไฟล์ ซิกเนเจอร์ (ลายเซ็น) ต่างๆ นานาที่ทำพื้นที่ที่คุณว่าเยอะกลายเป็นน้อยไปพริบตา แต่วันนี้ทางเรามีของมานำเสนอขาย เฮ้ย! ของดีมาบอกครับ คือเว็บฟรีโฮสติ่งที่มีแต่เว็บบอร์ด ถ้าพร้อมแล้ว ก็ไปกันเลย เย้!

  • 1. คลิกเข้าไปโลดที่  http://www.freeforums.org/ แล้วคลิกที่ปุ่ม Sign Up
  • 2. กรอกรายละเอียด แล้วกดปุ่ม Sign Up
  • 3.รอสักครู่ กินข้าว อาบน้ำ เล่นเกมไปก่อน (สำหรับอินเตอร์เน็ตแบบตำกว่า 1 Mbps) และทางระบบก็จะแสดงข้อมูลเพื่อยืนยันว่าข้อมูลนี้เราถูกหมดแล้วน้า ถ้าไม่ถูกหรือมีเครื่องหมายกากบาทด้านหน้าก็กด Back เพื่อกลับไปแก้ไขข้อมูล หากถูกแล้วก็กดปุ่ม Sign Up
  • 4.ก็รอสักครู่ทางระบบก็จะแสดงหน้าเหมือนว่า “คุณจะสนับสนุนสปอนเซอร์ของเราไหม” ขั้นตอนนี้เรากด Submit and Continue เลย ไม่ต้องสนใจ เพราะเขาจะส่งเมล์มากวนใจ
  • 5.ก็จะแสดงหน้าว่า การสมัครเสร็จสมบูรณ์แล้ว ไปเช็คอีเมล์คุณโป๊ เราส่งไปให้แล้วนะ
  • 6.เราก็เข้าไปที่อีเมล์ก็จะเจอข้อมูลยืนยันให้คลิกลิงค์ที่ยาวเหมือนชื่อเต็มกรุงเทพและมีตัวอักษรและตัวเลขปนเปกันครับ
  • 7. พอคลิกก็จะยืนยันเลยแล้วพามาที่หน้าหลักบอร์ดของเรา.
  • 8.เราสามารถปรับแต่งได้โดยล็อกอินเข้าสู่ระบบแล้วเมื่อล็อกอินแล้วก็มา เปลี่ยนภาษาบอร์ดก่อนโดยคลิกที่ Profile เพื่อตั้งค่าและเปลี่ยนภาษา
  • 9.ก็จะเห็นหน้าตาโปรไฟล์ของเราเราก็พิมพ์ส่วนที่หายส่วนทีขาดเลยครับ แต่ส่วน  Registration Information ไม่ต้องปรับแต่งหรอครับ เราจะปรับที่ Profile Information , Preferences แล้วกด Submit
  • 10. เมื่อกด Submit เสร็จแล้วก็ไปทางด้านล่างก็กด Go (ไป) To Administrator panel เพื่อจัดการกับบอร์ดของเราครับ
  • 11.เราต้องยืนยันรหัสผ่านอีกครั้งเพื่อป้องกันคนมันทำร้ายบอร์ดเราครับแล้วกด “เข้าสู่ระบบ”
  • 12.ก็จะเห็นรูปแบบการจักการบอร์ดของเราครับ โดยสิ่งที่มือใหม่อย่ายุ่งเดี๋ยวบอร์ดพังก็คือเครื่องมือในกลุ่ม Hosting System นี้กลุ่มเดียวเท่านั้น
  • 13. ตอนนี้เราก็จะมาตั้งค่าระบบกันก่อนนะครับ โดยคลิกที่ตั้งค่าทั่วไป ในกลุ่ม General Admin
  • 14. ต่อมาก็ตกแต่งเลย แต่ที่ผมเขียนคือสิ่งทีต้องตั้ง นอกนั้นสามารถตั้งเองได้เลยครับ
    ชื่อเว็บ : แล้วแต่คุณแล้วกันครับ ในที่นี่ตั้งว่า Computer. Today Kidz Forum
    รายละเอียดของเว็บ : ก็แล้วแต่คุณแล้วกันครับ ในที่นี่ผมขอตั้งว่า “โลกแห่งความสนุกของคอมพิวเตอร์รอคุณอยู่ที่นี่”
    ต้องยืนยันบัญชีด้วย : ข้อนี้ผมแนะนำว่าให้ใช้ ผู้ใช้ต้องยืนยันผ่านทางอีเมล์ เพราะว่าถ้าสมัครไปแล้วไม่ยืนยันมันจะเปล่าประโยชน์ รกบอร์ดปล่า
    เปิดการยืนยันด้วยรูปภาพ : นี่ก็อีกครับ ผมขอให้เปิดครับ เผื่อว่าจะให้คอมพิวเตอร์หุ่นยนต์มาสมัครมันจะพิมพ์ไม่ได้ เพราะไม่มีตานั้นเอง 555+
    ภาษามาตรฐาน : Thai
    การปรับเวลา Time zone: GMT + 7 (Bangkok, Hanoi, Jakarta)
    ใช้การบีบอัดแบบ Gzip: ใช่ ผมขอแนะนำเพราะจะทำให้ขนาดไฟล์เล็กลงและมีพื้นที่บอร์ดมากขึ้นครับ
    Board Welcome Massage: ให้คิดคำที่ไพเราะอ่อนหวานมากที่สุด ซึ่งในการใส่ในช่องจะต้องใช้ภาษาโค้ด HTML (ใส่ยังไงหาอ่านเองนะครับ  ฮี่... )
  • 15. เมื่อตกแต่งแล้วเราก็จะมา  Upload รูปภาพกันในขั้นตอนนี้ก็ไปตกแต่งรูปภาพขนาดใดก็ได้ เพราะการแสดงจะขึ้นอยู่กับหน้าจอ
  • 16. เมื่อได้รูปเสร็จแล้วก็คลิกที่  Logo setting แล้วไฟล์ภาพต้อง .JPG และ .GIF เท่านั้น แล้วก็คลิก  Brows เพื่อหารูปภาพ ถ้าเสร็จแล้วก็คลิกที่  “ส่ง”
  • 17. หากกดส่งแล้วเราต้องออกจาก phpBB Administrator สักพักเราก็เข้าบอร์ดก็จะเห็นรูปภาพของเราอยู่ด้านบน
  • 18.เราก็เข้าสู่ระบบ phpBB Administrator ใหม่โดยเข้าเหมือนเดิม ถ้าจำไม่ได้กลับไปอ่านข้อ 10 ครับ
  • 19.เราจะมาเพิ่ม Styles ใหม่ หรือเพิ่มรูปแบบบอร์ดใหม่ เราก็เลื่อนเมนูด้านข้างมาให้อยู่ในกลุ่ม Styles Admin แล้วเลือกเพิ่ม
  • 20. เราก็จะเห็นสไตล์เยอะมากเราก็เลือกเอาวักอันว่าจะเอาอย่างไรดี ในที่นี้ผมขอเลือก Vista เมื่ออยากดูว่าสไตล์ไหนเป็นอย่างไรก็คลิกที่ “แสดงตัวอย่าง” เพื่อดูถ้าตัดสินใจแล้วก็คลิกที่ “ติดตั้ง” เพื่อนำเข้า
  • 21. เมื่อติดตั้งเสร็จก็จะแสดงข้อความว่า “ติดตั้งธีมเสร็จแล้ว” แต่เราไม่ต้องกดอะไร แต่เราต้องกดที่เมนุด้านข้างที่เขียนว่า “ตั้งค่าทั่วไป” ตรงที่เขียนว่า  “รูปแบบมาตรฐาน” ก็เลือกที่เอาเลือกธีมที่เราชอบเสร็จแล้วกดส่ง (Submit)
  • 22.ต่อเราจะมาลบธีมอันเก่าออกเพิ่มเวลาเราเข้าจะได้ไม่เป็นธีมแบบเดิม (แบบคลาสสิก) ก็คลิกเข้าไปที่ Styles Admin แล้วกด ลบ ให้ลบแบบคลาสสิกคือ subSilver  แล้วกดคำว่าลบด้านหลังก็จะลบธีมนั้นออกทันทีและจะมีข้อความว่า  “ลบรูปแบบที่เลือกออกจากฐานข้อมูลแล้ว. ถ้าจะลบอย่างสมบูรณ์ คุณจะต้องลบไฟล์รูปแบบทั้งหมด ออกจาก Template directory ด้วย” นั้นคือลบเสร็จแล้ว
  • 23.ต่อมา เราก็มา รีเฟรชหน้าเว็บเราโดยกด F5 แล้วก็จะรีเฟรชหน้าเราก็จะเห็นหน้าเว็บบอร์ดของเราเป็นรูปแบบที่เราเลือก
  • 24.เสร็จแล้วเราก็มาตั้งฟอรั่ม(กลุ่มเว็บบอร์ด)กันโดยเลื่อนไปที่กลุ่ม Forum Admin แล้วคลิก ตั้งค่าตัวเลือก เสร็จแล้วก็คลิกลบฟอรั่ม(กลุ่มเว็บบอร์ด)เก่าออกก่อนโดยคลิกที่ลบทั้ง 2 ที่ทั้งกลุ่มและฟอร์ม
  • 25.เสร็จแล้วเราก็สร้างฟอรั่ม(กลุ่มเว็บบอร์ด)ได้โดยพิมพ์ชื่อกลุ่มในช่องด้านล่างสุดแล้วกดปุ่ม “สร้างกลุ่มใหม่”
  • 26.มีกลุ่มแล้วก็ต้องมีฟอร์มวิธีการก็เหมือนกันครับเพียยงแค่พิพฒืที่ช่องหน้าคำว่า “สร้างฟอร์มใหม่” เมื่อพิพม์เสร็จแล้วก็คลิกที่“สร้างฟอร์มใหม่” แล้วก็กรอกรายละเอียดเกี่ยวกับฟอร์มและปรับแต่งฟอร์มตามที่ต้องการ เสร็จแล้วกด “สร้าง Forum ใหม่”
  • 27.เราก็สร้างฟอร์มสร้างกลุ่มตามที่ต้องการได้เลยครับ
  • 28.ตามตำราโหราศาสตร์การตั้งฟอร์ม (มันมีด้วยหรอ) ทุกฟอร์มต้องมีคำสมัยพ่อขุนรามกำแหงบ้างไม่มากก็น้อยเพราะเวลาโกรธก็ต้องมีการว่ากล่าวกันบ้างละ คุณสามารถแบนคำหยาบได้ที่กลุ่ม General Admin คลิกที่คำหวงห้าม  โดยเพิ่มคำหยาบ โดยคลิกที่ “เพิ่มคำใหม่”
  • 29.แล้วก็พิมพ์คำหยาบที่ช่องคำห่วงห้าม และคำที่จะถูแทนลงไป แล้วคลิกที่ส่ง
  • 30.เมื่อกดส่งแล้วก็จะแสดงคำที่เราเพิ่มครับ

ตามจริงได้ลง Tip ของ Windows XP ด้วยแต่มันเยอะ ไม่อยากเอามาลงครับ เปลือง

เดี๋ยวจะเอามาลงเพิ่มเติมนะครับ ขอออกไปโลกภายนอกหน่อย  หื่น
บันทึกการเข้า

แค่เด็กที่รักคอมพิวเตอร์คนหนึ่ง...ก็เท่านั้น
เด็กๆสมัยนี้ เค้าไม่ไปดีดลูกแก้วกันแล้วเหรอ ฮือๆ~
บันทึกการเข้า

Reading Learning & Sharing
ถ้าดีดลูกแก้วถึง ม. 6 น้องพีจะเก่งกว่านี้อีกนะ น้องดำ
บันทึกการเข้า

ขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้
พีซ่าป่วนโลก  กรี๊ดดดดด



เจ๋งมากๆ  เจ๋ง


รู้สึกอายๆ  มึนตึ้บ
บันทึกการเข้า
ขอบคุณทุกคำชมที่มอบให้กันนะคร้าบบบ~  ไหว้

มาต่อกับบทวามดีกว่า (ส่งไปเยอะ แต่ได้ลงน้อย  ฮือๆ~) บทความเกี่ยวกับการทำเกมใน Excel โดยที่ได้ลงฉบับที่ 355 ปักษ์แรก เมษายน 2552 ครับ  ฮิ้ววว



แอบอ้าง
Funny Excel Game : สนุกกับการทำเกม Excel ง่ายๆ
   ขอกล่าวสวัสดีชาว Computer.Today ทุกท่าน หลังจากมีเด็กวัยรุ่นคิดสั้นฆ่าโชเฟอร์ Taxi คนหนึ่งซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เอาอย่างเกม GTA นั้นวันนี้ผมก็เลยคิดสั้นบ้าง (ซะอ้าว) คิดสั้นที่จะทำเกมและสอนชาวคอมพิวเตอร์ทุกท่านครับ โดยเกมนี้เป็นเกมที่มีคนถามว่าใครต้องเกมนี้ขึ้นมา ก็คือเกม 3x3 ตารางเลข ที่มีตารางรวมทั้งหมด  9 ช่องนครับ โดยวันนี้เราจะมาสอนแต่ละขึ้นเลย ถ้าพร้อมแล้ววว เปิดคอมแล้วทำตามเลยครับ
แนะนำ : บทความนี้ขอร้องว่าโปรดทำตามเซลล์นะครับ ไม่งั้นผลลัพธ์ที่ได้อาจไม่ใช่ที่คิดไว้
  • 1.เปิด Microsoft Excel ขึ้นมา
  • 2.ตั้งค่าความสูงของแถวที่ 3-5 ให้สูง 80 ครับ [ดังรูปที่ 2] และ ตั้งค่าความกว้างของคอลัมน์ B-D เป็น 20 [ดังรูปที่ 3]
  • 3.สงสีในเซลล์ B3, B4, B5, C3, C4, C5, D3, D4 และ D5 ตามใจชอบครับ ส่วนของผมนั้นจะเป็นรูปแบบด้านบนนี้ครับ [ดังรูปที่ 4]
  • 4. ใส่สูตรตามเซลล์ต่างๆ ด้านล่างนี้นะครับ
    เซลล์   สูตร
    B2   =SUM(B3:B5)
    C2   =SUM(C3:C5)
    D2   =SUM(D3:D5)
    E2   =SUM(D3,C4,B5)
    E3   =SUM(B3:D3)
    E4   =SUM(B4:D4)
    E5   =SUM(B5:D5)
    E6   =SUM(D5,C4,B3)
       โดยที่ใช้สูตร =SUM (…..) เพราะว่าเราจะนำค่ารวมของเซลล์ที่เรากำหนดมารวมเพื่อตรวจคำตอบครับ
  • 5.เมื่อใส่เซลล์แล้วเป็นเลขศูนย์เราจะมาซ่อนและเป็นทำให้ตัวอักษรสีขาวครับ โดยที่คลุมเซลล์ที่อยู่ในข้อที่ 4 (ปุ่ม Ctrl + คลิกที่เซลล์) แล้วคลิกขวา เลือกที่จัดรูปแบบเซลล์ [ดังรูปที่ 5] และคลิกที่แท็บการป้องกัน ติ๊กถูกที่ช่องหน้า “ซ่อน” [ดังรูปที่ 6] แล้วก็มาคลิกแท็บแบบอักษร เลือกสีที่ใช้เป็นสีขาว แล้วคลิกตกลง [ดังรูปที่ 7]
  • 6.ครับเมื่อเสร็จแล้วเราก็มาตั้งเกณฑ์กันซักหน่อยว่า เราจะเอาแบบไหน ในที่นี่ผมเอาแบบว่าใช้ทั้งแนวนอน แนวตั้ง แนวทแยง ให้รวมกันทุกด้านเท่ากับ 15 ครับ
  • 7.เมื่อกำหนดได้แล้วว่าเกณฑ์จะเอาอย่างไรเราก็มาพิมพ์สูตรเพื่อตรวจคำตอบครับ โดยพิมพ์ตามข้างล่างนี้
    เซลล์   | สิ่งที่พิมพ์   | ประเภท
    B11   | ตั้ง 1   | ข้อความ
    B12   | ตั้ง 2   | ข้อความ
    B13   | ตั้ง 3   | ข้อความ
    B14   | นอน 1   | ข้อความ
    B15   | นอน 2   | ข้อความ
    B16   | นอน 3   | ข้อความ
    B17   | ทแยง 1   | ข้อความ
    B18   | ทแยง 2   | ข้อความ
    C11   | =IF(B2=15,1,0)   | สูตร
    C12   | =IF(C2=15,1,0) | สูตร
    C13   | =IF(D2=15,1,0)   | สูตร
    C14   | =IF(E3=15,1,0)   | สูตร
    C15   | =IF(E4=15,1,0)   | สูตร
    C16   | =IF(E5=15,1,0)   | สูตร
    C17   | =IF(E2=15,1,0)   | สูตร
    C18   | =IF(E6=15,1,0)   | สูตร
    C19   | =SUM(C11:C18)   | สูตร
       โดยที่เซลล์ B11-B18 นั้นบ่งบอกหมายถึงว่าสูตรในคอลัมน์ถัดไปนั้นคือผลลัพธ์ของแถวหรือคอลัมน์หรือมุมใดครับ ส่วนสูตรที่ต้องใช่สูตร =IF(…=15,1,0) ก็เพราะว่าเซลล์นี้เราได้รวมผลลัพธ์แล้วแล้วมันเท่ากับ 15 ไหม ถ้าเท่ากับให้แสดงเป็น 1 หากไม่เท่าให้แสดงเป็น 0 เมื่อแสดงแล้วก็จะรวมผลทั้งหมดเพื่อตรวจคำตอบครับ โดยเซลล์นี้ผลลัพธ์จะไม่เกิน 8 นะครับ
  • 8. เมื่อพิมพ์เสร็จแล้วคลุมเซลล์ที่อยู่ในข้อ 7 แล้วคลิกขวา เลือกที่จัดรูปแบบเซลล์ [ดังรูปที่ 4] และคลิกที่แท็บการป้องกัน ติ๊กถูกที่ช่องหน้า “ซ่อน” [ดังรูปที่ 6] แล้วก็มาคลิกแท็บแบบอักษร เลือกสีที่ใช้เป็นสีขาว แล้วคลิกตกลง [ดังรูปที่ 7] เพื่อที่จะได้ไม่ให้ใครเห็นครับ
  • 9.เมื่อเสร็จแล้วนะครับเราก็จะมาทำที่แสดงว่าเราทำถูกหรือเปล่า โดยที่ตั้งความกว้างของคอลัมน์ F เป็น 30 [ดังรูปที่ 8]
  • 10. พิมพ์สูตรในเซลล์ F2   ว่า =IF(C19=8,"ถุ...ถูกต้องนะครับบบ~",IF(C19>0,"คุณทำดีแล้ว...แต่ยังดีไม่พอสำหรับเกมนี้","พิมพ์ก่อนซิ เดี๋ยวประมวลผลให้"))    โดยที่ใช้ IF คือแสดงผลว่า หากทำถูกหมดก็แสดงผลว่า ถุ...ถูกต้องนะครับบบ~ หากคะแนนยังไม่ถึงก็จะแสดงว่า คุณทำดีแล้ว...แต่ยังดีไม่พอสำหรับเกมนี้ หากยังไม่ได้ทำอะไรเลยก็แสดงว่า พิมพ์ก่อนซิ เดี๋ยวประมวลผลให้ ซึ่งสามารถเปลี่ยนคำพูดก็ได้นะครับแล้วแต่จะชอบ
  • 11. เมื่อทำข้อ 10 เสร็จแล้วเราจะมาปรับแต่งกันนะครับ โดยคุณปรับแต่งเอาเองเลย โดยของผมเป็นแบบด้านบนนี้ครับ [ดังรูปที่ 9]
  • 12. เราก็จะมาทำแมโครโดยที่ผมตั้งใจไว้คือปุ่ม ลบตัวเลขทั้งหมด ครับ โดยเราคลิกทุ่มปุ่มบันทึกแมโครด้านล่างที่เป็นรูป   คลิกที่ปุ่มนี้ครับ แล้วตั้งชื่อแมโครและคำอธิบายครับ [ดังรูปที่ 10] ขอแนะนำว่าควรตั้งเป็นภาษาอังกฤษนะครับ เพราะบางทีเอาไปเล่นเครื่องอื่นอาจจะมีปัญหา
    13. เมื่อคลิกตกลงแล้ว ให้คลุมช่องที่ใส่ตัวเลขใหญ่ๆ แล้วคลิกปุ่ม Delete บน Keyboard แล้วคลิกที่เซลล์ B3 เสร็จแล้วกดปุ่มหยุดบันทึก หรือปุ่ม   เมื่อเสร็จแล้วแมโครก็จะถูกบันทึกไว้แล้วครับ
  • 14. เรามาสร้างปุ่มกันครับ โดยเราจะสร้างปุ่มจากรูปร่างสี่เหลี่ยมแล้วเราก็แทรกข้อความลงไปตามใจชอบ ขอเพียงให้รู้ว่าปุ่มนี้คือปุ่มลบข้อมูลครับ [ดังรูปที่   11]
    • 15. เมื่อสร้างเสร็จแล้วเราก็จะแรกแมโครกันโดยคลิกขวา เลือกกำหนดแมโคร... [ดังรูปที่ 12] แล้วเลือกแมโครที่เราบันทึกไว้ ในที่นี้ผมตั้งไว้ว่า del_number ก็คลิกเลือกที่นี่แล้วก็คลิกตกลง [ดังรูปที่ 13] ก็จะได้ปุ่มลบข้อมูลแล้ว เมื่อทดสอบลองใส่ตัวเลขเล่นๆ แล้วคลิกที่ปุ่มนี้ก็จะลบข้อมูลได้ครับผม
    • 16. คลุมเซลล์ B3, B4, B5, C3, C4, C5, D3, D4 และ D5 แล้วคลิกขวาคลิกขวา เลือกที่จัดรูปแบบเซลล์ [ดังรูปที่ 5] และคลิกที่แท็บการป้องกัน ติ๊กเอาถูกออกที่ช่องหน้า “ล็อก” [ดังรูปที่ 14]
    • 17.พิมพ์ข้อความเชิญชวนที่แถว A ดูนะครับ เพื่อเราจะลืมว่าต้องทำให้ได้เท่าไร ลองพิมพ์ตามใจครับ ส่วนของผมเป็นแบบข้างบนครับ [ดังรูปที่ 15]
    • 18. พิมพ์ข้อควรระวังไว้ด้วยนะครับที่ไหนก็ได้ที่ว่างๆ
    • 19.คลุมเซลล์  B3, B4, B5, C3, C4, C5, D3, D4 และ D5 แล้วเปลี่ยนขนาดฟอนต์เป็น 60
    • 20. เสร็จแล้วครับบบ แต่ก็ยังไม่เสร็จ (มันยังไงน้า~) ครับ แต่ถ้าเราเอาไปแบบนี้ก็ตายซิครับ เดี๋ยวเขาก็แก้ของเราหมด ดั้งนั้นเราต้องป้องกันไว้ครับ ตอนแรกเราเปลี่ยนชื่อก่อน เพียงแค่คลิกขวา แล้วคลิกเปลี่ยนชื
    • 21. ลบแผ่นงานที่เราไม่ได้ใช้ออกครับ [ดังรูปที่ 19] 
       เสร็จแล้วครับสำเร็จเกม Excel ง่ายๆ (หรือเปล่าแล้วแต่คนทำจะคิดนะครับ) โดยเกมนี้สามารถประยุกต์ไปทำเกมได้หลายอย่างครับ ซึ่งเกมนี้ผมได้ประยุกต์เป็นเกม 9x9 มหาสมบัติ ใครอยากโหลด สามารถโหลดได้ที่ http://www.pkc.ac.th/com2010 ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ผมได้ดูแลและจัดทำด้วยครับ มีอะไรที่ Error หรือมีสุตรผิดพลาดติดต่อมาที่ infopkck@gmail.com นะครับ  เอาละ หมดหน้ากระดาษแล้ว ตัวกระผมก็ขอลาก่อน แล้วพบกันไหมคราวหน้าครับ สวัสดีครับผม
บันทึกการเข้า

แค่เด็กที่รักคอมพิวเตอร์คนหนึ่ง...ก็เท่านั้น
หน้า: [1] 2 3 4 5 6
 
 
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!