หน้า: [1]
 
ผู้เขียน หัวข้อ: “กระดูกและข้อ ดูแลได้” อ่านฟรี จากน  (อ่าน 3978 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 ขาจร กำลังดูหัวข้อนี้
นิตยสารวาไรตี้สุขภาพดี @Rama ฉบับใหม่ออกแล้วจ้า!!
ฉบับที่ 21 เดือนกรกฎาคม 2558
   
   เรื่องเด่นในฉบับ:
   “กระดูกและข้อ ดูแลได้”


   คนเราเมื่ออายุมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงทางร่างกายก็จะมีมากขึ้น ตั้งแต่วัยเด็กสู่วัยรุ่น วัยทำงาน จนสูงวัย การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่เห็นได้ชัดเจนคือ การเปลี่ยนแปลงทางกระดูก
   กระดูกคนเราถือได้ว่าเป็นส่วนของอวัยวะที่มีความแข็งแรงที่สุดของร่างกาย และยังเป็นแกนสำคัญที่ทำให้ร่างกายสามารถขยับเพื่อให้เกิดอิริยาบถต่างๆ ได้ แต่หากวันหนึ่ง...กระดูกเกิดการเปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะหัก งอก แตก ภายในพรุน เกิดการเสียดสีขึ้นแล้ว ก็ย่อมต้องได้รับการรักษาที่ถูกต้องจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
   คอลัมน์ Research Focus พบกับแนวคิดในการทำงานวิจัยที่ใช้เซลล์ต้นกำเนิดอย่าง Stem Cell ในการรักษาโรคทางกระดูกและข้อ ซึ่งน้อยคนนักที่รู้จักว่า Stem Cell คืออะไร แล้วสามารถใช้รักษาโรคหรือส่วนต่างๆ ของร่างกายได้อย่างไรบ้าง รวมทั้งสามารถรักษาโรคทางกระดูกและข้อได้อย่างไร
   เมื่ออายุมากขึ้น เริ่มมีเสียงดังในข้อ เริ่มมีอาการเจ็บปวดบริเวณข้อต่อ ซึ่งอาจทำให้เกิดข้อเข่าเสื่อมได้ คอลัมน์ Health Station นำเสนอเรื่องเกี่ยวกับโรคข้อเข่าเสื่อม ทั้งคำแนะนำในการดูแลข้อเข่าไม่ให้เสื่อมก่อนวัย และวิธีการดูแลตนเองให้ห่างไกลข้อเข่าเสื่อมอย่างถูกวิธี
   จริงหรือไม่? ที่การบีบนวดกระตุ้นทำให้เป็นเก๊าต์ได้จริงหรือ..มาร่วมไขคำถาม กระจ่างในคำตอบกันเถอะ ปิดท้ายกันที่คอลัมน์ Easy Living ฉบับนี้ คนวัยทำงาน มนุษย์เงินเดือน ทำงานตรากตรำ หามรุ่งหามค่ำ ก็มีท้อแท้กันเป็นเรื่องธรรมดา แล้วจะมีวิธีรับมือความท้อแท้ หมดกำลังใจกันอย่างไร มีข้อคิดดีดีมาให้ติดตามกัน
       
อย่ารอช้า!! รีบคลิกเข้าไปที่
Atrama.mahidol.ac.th


..เพราะสุขภาพดี เริ่มต้นได้ด้วยปลายนิ้วคลิก..
ร่วมเป็น fanpage กับเราได้ เพียงพิมพ์คำว่า “atrama” ใน facebook และสามารถติดตามนิตยสารของเราได้อีกช่องทาง ผ่าน Application “ebooks” แล้วพิมพ์คำว่า “คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี” ทั้งในระบบ iOS และ Android เท่านี้ก็สามารถติดตามข่าวสารด้านสุขภาพดีดีกับเราได้อีกช่องทางแล้ว

บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
 
 
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!