หน้า: [1]
 
ผู้เขียน หัวข้อ: ต้องทำHintingทุกครั้งที่สร้างฟอนต์ใหม่  (อ่าน 5065 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 ขาจร กำลังดูหัวข้อนี้
อ่านมาหลายกระทู้ ก็ยังสงสัย??สำหรับมือใหม่ที่หัดสร้างฟอนต์ ถึงแม้เราจะได้ใช้เทมเพลตของปรมาจารย์หลายๆท่านที่ได้ทิ้งไว้ให้ศึกษาแล้ว
เท่าที่สังเกตุเห็นก็เหมือนมีค่าHingting เดิมๆอยู่ คำถามคือ? มือใหม่ที่นำฟอนต์ที่ออกแบบไปแทนที่แล้วยังคงต้องมีการทำ Hinting
เพื่อให้เหมาะสมกับฟอนต์ของเราอีกหรือป่าว??  งง งง
บันทึกการเข้า
ใช่ครับ ฟอนต์แต่ละตัวไม่เหมือนกัน แม้แต่ฟอนต์ตระกูลเดียวกันต่างน้ำหนักก็ต้อง hint ใหม่ ไม่งั้นมันก็เป็นแค่ข้อมูลขยะในฟอนต์ตัวนั้นๆ

Hinting ต้องทำหลังสุดเลย แต่ก็มี 2 แบบ คือ Postscript hinting สำหรับฟอร์แมต OTF & TrueType hinting สำหรับ TTF ผมเดาว่าโปรแกรมทำฟอนต์ส่วนใหญ่มี Postscript hinting เพราะมันง่ายกว่า แต่ถ้าต้องทำฟอนต์สำหรับจอคอมพิวเตอร์หรือเว็บเป็นหลักก็ควรเป็น TrueType ฟอนต์รุ่นก่อนๆ เขา hint กันทีละตัวอักษรทีละขนาดกันเลยทีเดียว แบบนี้เรียก manual hinting (โคตรฟอนต์อย่าง Georgia เป็นต้น) ข่าวดีคือ ยุคนี้มี ttfautohint ที่ใช้ได้ค่อนข้างดีและประหยัดเวลามาก และข่าวดีอีกอย่างคือตั้งแต่รุ่น 1.4 ttfautohint รองรับตัวอักษรไทยกับลาวด้วย
บันทึกการเข้า

เทมเพลตฟอนต์ไทย FontUni https://github.com/fontuni/fontuni/releases
โอ้วพระเจ้าจอร์จมันยอดมากที่เกิดมาเป็นคนสร้างฟอนต์ยุคหลังๆ ต้องขอบคุณๆSungsitที่มาตอบให้ความกระจ่าง เจ๋ง ไหว้
บันทึกการเข้า
สอนพื้นฐาน hinting สักหน่อยได้ไหมครับ  ว่าทำยังไง มีหลักเกณฑ์ยังไงบ้าง  ไหว้ ฮือๆ~
บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
ถ้าหมายถึง manual hinting ผมก็ทำไม่เป็นครับ (และไม่คิดจะทำด้วย) เพราะต้องเข้าใจวิธีเขียนชุดคำสั่งในภาษาของมัน (TrueType Instructions) เพื่อดึงให้จุดที่เราต้องการใน outline ให้ลงล็อค pixel ของจอแสดงผล (grid-fitting) ใน FontForge จะมี UI ให้แก้ไขได้โดยไม่ต้องเขียนโค้ด แต่ก็เข้าใจยากอยู่ดี



แต่ถ้าหมายถึง autohint concept มันก็คือ การใช้ algorithm มาเขียนชุดคำสั่งให้เราอัตโนมัติ อาจจะไม่แม่นยำเท่า manual hint แต่ประหยัดเวลากว่ามากมายแน่ๆ ลองเปรียบเทียบ กอไก่ ตัวแรกไม่ได้ hint ตัวหลังใช้ ttfautohint ที่ขนาด 13px, 72DPI แบบ bitmap จุดสี่เหลี่ยมสีเทาคือ pixel ที่ถูกใช้ สังเกตตรงจงอยปากกอไก่ ตัวที่ใช้ ttfautohint จะต่างจากตัวที่ไม่ได้ hint ซึ่งผมคิดว่าตัวหลังที่มีช่องโปร่งตรงจงอยปาก make sense กว่า




ที่นี่มันซับซ้อนขึ้นไปอีกจนไม่มีใครอยากทำ manual hinting ก็เพราะ OS ยุคใหม่เปิด anti-alias กันหมด เพื่อลดความกระด้างแบบ bitmap สำหรับจอ LCD เรียกว่า sub-pixel (ในช่วงแรกๆ หลายคนไม่ชอบ anti-alias เพราะมันทำให้ตัวหนังสือเบลอ) ภาพ กอไก่ ตัวแรกไม่ได้ hint ตัวหลังใช้ ttfautohint ที่ขนาด 13px, 72DPI และเปิด anti-alias จะสังเกตว่า 3 pixel ตรงเส้นโค้งด้านบนของกอไก่ตัวหลังจะเข้มกว่า (หรือชัดกว่า) ตัวที่ไม่ได้ hint เพราะจุดที่ 7 และ 16 ถูกดึงขึ้นไป (เส้นโค้งสีเขียว) แต่ตรงจงอยปากจะไม่ชัดเหมือนแบบ bitmap




นี่คือเราเช็คตัวอักษรตัวเดียวที่ขนาดเดียวนะครับ ถ้าต้องเช็ค hinting ทุกตัวอักษรที่หลายขนาดจะเสียเวลาขนาดไหน ส่วนเหตุผลที่ผมเรียก Georgia ว่าโคตรฟอนต์สำหรับจอคอมพิวเตอร์ ลองอ่าน

- http://www.will-harris.com/verdana-georgia.htm
- http://alistapart.com/column/font-hinting-and-the-future-of-responsive-typography

แต่ไม่ได้หมายความว่า manual hinting จะคุ้มค่าต่อการเสียเวลานะครับ ในยุคที่ Microsoft จ้าง Matthew Carter ทำฟอนต์พิเศษ ตอนนั้นผู้คนยังใช้ความละเอียด 800x600 กันเป็นปกติ ยุคนี้แม้แต่จอ smart phone ราคาประหยัดก็ยังมีความละเอียดสูงกว่านั้นแล้ว

สรุปว่าถ้า Microsoft ไม่ได้จ้าง เราก็ไม่ต้องลงทุน hint ทีละตัวทีละขนาดแบบลุง Carter ก็ได้ครับ เพื่อประหยัดพลังงานและช่วยลดโลกร้อน!
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04 พ.ย. 2015, 01:05 น. โดย Sungsit » บันทึกการเข้า

เทมเพลตฟอนต์ไทย FontUni https://github.com/fontuni/fontuni/releases
ศาสตร์ลับ เจ๋ง
บันทึกการเข้า

perfectionist
ปูเสื่อรอเรียน หื่น
บันทึกการเข้า
ต้องขอบคุณบริษัทผู้ผลิตจอภาพมือถือเอย คอมเอย
แบบที่ละเอียดๆ นะครับ ลดโลกร้อนได้เยอะเลย ฮ่าๆ ฮือๆ
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
หน้า: [1]
 
 
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!