หน้า: [1]
 
ผู้เขียน หัวข้อ: “ฉลาดใช้ยา” นิตยสาร @Rama ฉบับที่ 25  (อ่าน 3773 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 ขาจร กำลังดูหัวข้อนี้
นิตยสารวาไรตี้สุขภาพดี @Rama ฉบับใหม่ออกแล้วจ้า!!
ฉบับที่ 25 เดือนพฤษภาคม 2559
   
   เรื่องเด่นในฉบับ:
   “ฉลาดใช้ยา”


@Rama ฉบับนี้ เราได้รวบรวมเรื่องราวหลากหลายมากมายทางสุขภาพมาให้คุณผู้อ่านได้ร่วมติดตามกันอย่างแน่นคับเล่มกันเช่นเคย
เริ่มกันเลยที่..ขอต้อนรับคอลัมน์น้องใหม่ “Rama RDU” คอลัมน์ที่จะทำให้คุณรู้จักการใช้ยาอย่างสมเหตสมผล ต้องบอกก่อนเลยว่า คำถามหลาย ๆ ข้อเกี่ยวกับการใช้ยา ไม่ว่าจะเป็นยาเม็ด ยาน้ำ ยาแคปซูล ยาเหน็บ ยาทา ยาฉีด เป็นต้น มีวิธีการใช้ยาแตกต่างกัน แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่ายาแต่ละชนิดใช้อย่างไร ติดตามกันได้ในทุกฉบับจากนี้เป็นต้นไป..สำหรับเนื้อหาปฐมฤกษ์ของคอลัมน์นี้ ขอนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการซื้อยาแก้ปวดมาทานเองร่วมกับยาที่แพทย์สั่ง ซึ่งส่งผลกระทบต่อตัวผู้ที่รับประทานยาอย่างมาก ดังนั้น มาดูข้อมูลที่ถูกต้องจากเภสัชกรรามาธิบดีกันดีกว่า
เรื่องของยายังมีอีก รีบพลิกไปที่คอลัมน์ Believe it or not? กับความเชื่อเรื่องที่ว่า “เก็บยาทุกชนิดไว้ในตู้เย็น ดีกว่าจริงหรือ” หลายคนคงจะเคยรู้มาว่า แช่ยาในตู้เย็นแบบนี้ จะช่วยรักษาไม่ให้ยาหมดอายุหรือเสื่อมคุณภาพไป ทำให้กินยาได้นาน ๆ ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ติดตามกันได้เลย
แม้ว่าจะเริ่มเข้าหน้าฝนแล้ว แต่อากาศก็ยังคงร้อน ร้อน และร้อนอยู่เช่นเดิม ซึ่งสภาพอากาศทีร้อนแบบนี้ อาจส่งผลต่อผิวของเราได้มากทีเดียวค่ะ คอลัมน์ Health Station ฉบับนี้ เรามีข้อมูลดีดีเกี่ยวกับการป้องกันแสงแดด รับรองว่าเข้าใจง่ายอีกเช่นเคยค่ะ
   เรื่องอาหารการกินฉบับนี้ ใครที่ชอบรับประทาน “มะม่วง” ชอบรับประทาน “ข้าวเหนียวมะม่วง” แต่ห่วงใยสุขภาพการกิน กลัวจะอ้วน ได้รับแคลอรี่ที่มากเกินไป แล้วอากาศอบอ้าวร้อน ๆ แบบนี้ ก็ยังอยากรับประทานของเย็น ๆ ด้วยแล้วล่ะก็..ขอแนะนำ “ไอศกรีมมะม่วง” แบบสุขภาพดี Healthy สุด ๆ สไตล์น้องแพรว อย่ารอช้ารีบพลิกด้านในกันเลย
   ปิดท้ายกันที่ ต้นเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ มีกิจกรรมที่น่าสนใจของเหล่าบรรดานักศึกษาแพทย์รามาธิบดีมาให้เรารับชมกัน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจ ท้าทายฝีมือ เสริมสร้างความสามัคคีและความคิดสร้างสรรค์ นั่นคือ กิจกรรมละครเวที ในปีนี้มีชื่อเรื่องว่า “สองพบ” โดยที่เป็นกิจกรรมที่ทำกันเป็นประเพณีมาอย่างยาวนานกว่า 9 ปีแล้ว เนื้อเรื่องของ “สองพบ” เป็นเรื่องราวการข้ามภพของตัวละคร ที่ระหว่างทางต้องไขปริศนาที่พบเจอเพื่อตามหาเส้นทางกลับสู่ภพปัจจุบัน ละครเวทีในปีนี้จะจัดแสดงขึ้นในวันที่ 1-3 กรกฎาคม 2559 ผู้สนใจสามารถซื้อบัตรได้ที่ โทรศัพท์ 083-084-2068, 083-084-3140 บัตรราคา 250 และ 350 บาท เปิดขายบัตรตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป รายได้จากการจำหน่ายบัตรมอบให้มูลนิธิรามาธิบดีฯ เพื่อสมทบทุนโครงการสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์


อย่ารอช้า!! รีบคลิกเข้าไปที่
Atrama.mahidol.ac.th

..เพราะสุขภาพดี เริ่มต้นได้ด้วยปลายนิ้วคลิก..
ร่วมเป็น fanpage กับเราได้ เพียงพิมพ์คำว่า “atrama” ใน facebook และสามารถติดตามนิตยสารของเราได้อีกช่องทาง ผ่าน Application “ebooks” แล้วพิมพ์คำว่า “คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี” ทั้งในระบบ iOS และ Android เท่านี้ก็สามารถติดตามข่าวสารด้านสุขภาพดีดีกับเราได้อีกช่องทางแล้ว

บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
 
 
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!