หน้า: [1] 2
 
ผู้เขียน หัวข้อ: Lightwave9 ครูพักลักจำ 1  (อ่าน 15891 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 ขาจร กำลังดูหัวข้อนี้

พอดีได้ไปอบรมโครงการของ sipa มาครับ เพิ่งวันแรกเห็นว่าหลายคนไม่มีโอกาสได้เรียน เพราะงานประจำ หรือ กำลังเรียนอยุ่ หรือ อยู่ไกลมาก ก็เลยถือโอกาสลักเอามาปล่อยให้ทุกคนรู้กันซะเลย

โปรแกรม Lightwave 9 คืออะไร
ก็คือโปรแกรมทำ 3D ทั่วๆไป ที่มีทั้ง Modeling animation  texture และอื่นๆ ซึ่งอยู่ใน Range เดียวกับ Maya 3dmax และโปรแกรมอื่นๆ

ทำไมผมถึงชอบ Lightwave
1. สำคัญเลย Interface สวย
      สวยในที่นี้คือสะอาดตาไม่มีภาพปุ่มงุงิให้รำคาญใจ ทำให้เครื่อง spec ต่ำๆก็สามารถเล่นได้ (พอประมาณ)
2. แยกเด็ดขาด ระหว่าง model กับ Layout   
      เวลาลงโปรแกรม Lightwave จะมีมาให้ 2 ส่วน คือ Model กับ Layout ซึ่ง Model ก็คือ ส่วนที่ใช้สำหรับการขึ้น Modeling ไม่ว่าจะเป็น คน สัตว์ สิ่งของ  ซึ่งในส่วนนี้ไม่สามารถทำให้มันเป็นภาพเคลื่อนไหวได้ 
      อีกส่วนนึงคือ Layout  ก็คือ ส่วนที่ใช้สำหรับสร้าง animation เมื่อเราทำ Model เสร็จแล้ว ก็โยนเข้าตัว Layout เพื่อจัดการทำให้มันเคลื่อนไหว และ Render ออกมาเป็นภาพ ในขั้นนี้จะมีการจัดแสงเข้ามาเกี่ยวข้อง รวมถึงการใช้ Effect ต่างๆ

** การ RENDER คือการทำให้ model ที่เห็นออกมาเป็นภาพ ถือเป็นหนึ่งในศาสตร์ของการทำ 3D ที่สำคัญเลยทีเดียวไม่ใช่แค่คลิกแล้วก็จบ   หลายคนคงเคยเห็นภาพที่แสงสวย ๆ  จะบอกให้ว่าเร็นเดอร์กัน ภาพเดียว 10 ชม.ขึ้นไปแน่นอน

3. ใช่แล้ว Render เร็ว (กว่าโปรแกรมอื่นๆ)
4. (เขาว่า)แม้ไม่จัดแสงมากภาพก็ออกมาดูดี

------------------------------------------------------------
เอาล่ะโม้มากแล้ว เริ่มซะที
ขอบอกก่อนว่า ที่ Sipa สอนเค้าสอน Lw8 นะ ไม่ใช่ 9 แต่ผมแนะนำให้ลง 9 เพราะมันเปลี่ยนไปเยอะมากๆ และจะสำคัญในภายภาคหน้าด้วยครับ 
โปรแกรม 40 กว่า M เท่านั้น (แต่ส่วนเสริมพวก manual และอื่นๆหลายร้อยM ว่างๆค่อยโหลดนะครับไว้อ่านประกอบ) โหลด LW9 ได้ที่ http://www.9iv.com/down/soft/1561.htm โอ้วคราวนี้ผมบอก link เถื่อนให้เลยใจดีมาก ดังนั้น  (ไม่รับตอบคำถามเกี่ยวกับการคุกโปรแกรมนะครับ)

อ้อ ต้องมี Java runtime อะไรซักอย่างด้วยนะครับ(ถ้ามันฟ้อง) ไปโหลดได้ที่เว็บ java.com มั้ง ไม่ก็ search หาใน Google นะครับ


หน้าตาของโปรแกรม (Model)


บางคนลงแล้วอาจจะไม่ได้หน้าตาอย่างนี้อย่าตกใจ เพรามันยังใช้ หน้าตาแบบ LW8 อยู่ให้ไปที่
Edit - edit Menu layout


เอาล่ะแค่นี้ก่อนแล้วค่อยมาต่อล่ะกันครับ
เยี่ยมชม website ของ Lightwave ที่ http://www.newtek.com/lightwave/
บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
กรี๊ดดดดด ปูเสื่อรอ
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
รูปหน้าจอถ้าเล็กไปก็ save ไปเปิดนะ มันโดนบีบน่ะ
บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
เริ่มจากกล่อง


ไม่พอใจกด ปุ่ม n ที่ Keyboard
จะได้หน้าต่าง Numeric boxขึ้นมา
สามารถกำหนดขนาดเป๊ะๆได้ หรือจะซอยก่องเป็น segment เล็กๆก็ได้


หน้าต่าง numeric box สำคัญมาก เพราะใช้ในการกำหนดค่าทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นการสร้างหรือการเปลี่ยนรูปทรง



****อะไรที่จะทำให้มันเป็นจัตรัส ให้กด Ctrl ค้างไว้ด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 ก.ค. 2006, 21:31 น. โดย Layiji » บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
น่าสนุก  กรี๊ดดดดด กรี๊ดดดดด
บันทึกการเข้า

Everybody's gonna love today
อธิบาย Tab ด้านบน


จริงๆแล้วก็ตรงตัวเลยนะครับ

CREATE 
สร้างมันทุกอย่าง สร้างเหลี่ยม สร้างกลม สร้าง Text สร้างจุด สร้าง curve จะรวมอยู่ในนี้ทั้งหมดครับ

Modify
เปลี่ยนแปลงรูปทรง ยืดหด หมุน ดัด บิด อยู่ตรงนี้

Multiply
เพิ่มค่า polygon เช่นการ extude (ใน สกช) คล้ายๆมีสี่เหลี่มแบน ๆ แต่ใช้คำสั่งพวกนี้จะยืดมันออกมาเป็นกล่องได้  เพิ่มค่า เพิ่มจุด เพิ่ม polygon ทั้งหลายอยู่ในนี้ครับ

Construct ก่อสร้าง
ลดค่าpolygon   หรือ เช่นเจาะ (คล้ายๆ pathfinder ใน illus) และอื่นๆ

Detail รายละเอียดเล็กๆ เช่น รวมpoint แยก point

map คือเรื่องที่เกี่ยวกับการใส่ texture ให้กับ ผิวของ model นั่นเอง ไอ้ที่เค้าเรียก Map ๆ ๆ ก็ไอ้เนี่ยแหละ

setup  ใส่กระดูก

utility  ไว้ใส่ plugin และอื่นๆ (พวกของวิเศษ)

view เกี่ยวกับการซ่อน face หรือการเลือก face (จะเรียกลักษณะนามของ polygon ว่า face แล้วกันครับ)
บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
 กรี๊ดดดดด  ทำเพิ่มอีกโปรแกรมแล้วตู
บันทึกการเข้า
ลองสร้างๆลบๆดูนะครับ เอา object เดียวก่อนแล้วกันค่อยๆ

เอาล่ะต่อในส่วน modify กันดีกว่า
move  rotate  drag เป็น3ตัวที่ใช้บ่อยมากดังนั้นควรจำ shotcut ไว้หน่อย
สังเกตว่าข้าง ๆ ชื่อจะมี ตัวอักษรอยู่นั่นแหละ shotcut

จำสักนิดเพื่อชีวิตที่ดีกว่า

Move   กด t
drag    กด  ctrl + Shift + t  (มันเขียนอย่างนี้ ^T )
rotate  กด y

โอเคเมื่อลองลากแล้วจะได้อย่างนี้

บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
select ส่วนต่าง ของ model
ด้วย spacebar




เมื่อเราสร้างวัตถุแล้ว จะเลือกส่วนต่างๆของ model จะใช้วิธีการ กดปุ่ม spacebar ครับ

กด 1 ที จะเปลี่ยนไป 1 แบบ ลองกดๆ ดูก็ได้ครับ จะเห็นว่ามันเปลี่ยนไป แล้วลองเลือก ๆ ดูครับ


วิธีใช้เมาส์ในการเลือก


- กดค้างเพื่อเลือกหลาย ๆ จุด
-  ถ้าเผลอปล่อยปุ่ม แต่อยากเลือกต่อ กด shift แล้วค่อยเลือก
-  ไม่อยากเลือกจุดไหน กดไปกดที่จุดนั้น
-  ยกเลิกการเลือกทั้งหมด กดที่ว่างๆ (ไอ้ที่ว่างๆ ล่างคำสั่งเครื่องมือ )

-   *** เลือกทั้งกลุ่ม ใช้ คลิกขวาแล้วลากคลุมส่วนที่จะเลือก



เมือเลือกแล้วจะ   t  จะ   y  หรือ ^T  ก็ลุยเลยครับ  เกย์แอบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26 ก.ค. 2006, 02:12 น. โดย Layiji » บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
โอ้ว
ต้องลงโปรแกรมแล้วสิ
เรียนด้วยๆ
บันทึกการเข้า

        AH_LuGDeK, AH_LuGDeK_R
สร้าง curve กันเถอะ













ฮ้า ได้ curve แล้ว (มีหลายเครื่องมือที่ใช้สร้าง curve นะครับแต่เค้าบอกว่าตัวนี้จะประหยัด กว่า)


ต่อด้วย Lathe






**การใช้ lathe ต้องใช้กับ Polygon เท่านั้นนะจ๊ะ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26 ก.ค. 2006, 00:17 น. โดย Layiji » บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
อู้ย มีครกใช้แล้ว กรี๊ดดดดด


(ใครเข้ามาอ่านและเห็นว่าดีมีประโยชน์ ช่วยกันกด + รอบละครั้งก็ได้ครับ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ)
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
ต่อ ด้วย Lathe แบบซับซ้อน ด้วย  numeric box









ถ้าเกิดว่า Face มันพลิกผิดด้านไม่ต้องตกใจครับ ให้กดปุ่ม  f   เพื่อ filp face มัน

และแล้วเราก็ได้ ลำแสงปีศาจ มาครอบครองแล้วครับ


ระวังอย่างให้ Face มันเยอะเกินไปนะครับ พยายามทำที่มัน Face น้อยๆ
(ใช้ numeric ปรับ secment ให้น้อยๆเข้าไว้นะครับ จะได้ทำงานไวๆ)
อย่างภาพ ลำแสงปีศาจ นี่ ผมเริ่มจาก ball  แค่ 8 เหลี่ยมเองมั้งครับ แล้วค่อย lathe เอา



เทคนิคเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเลือก object
เมื่อเลือก polygon ซัก face นึงแล้วกด  ]  มันจะเลือก face ทั้งหมดของ object นั้น จากนั้นก็ move โลด

บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
มารอรื้อฟื้นความทรงจำด้วยคน

เป็นคนนึงที่อุตส่าห์ได้เรียนมันในระบบการเรียนในมหาลัยโดยตรงแท้ๆ
(คนสอนคือเจ้าของอิมเมจิ้นเชียวนะ)

แต่ดันคืนครูหมดแล้ว  ง่ะ
บันทึกการเข้า

I ROCK , THEREFORE I AM
ปุ่ม TABมหัศจรรย์   

เป็นการ switch ระหว่า ระบบ polygon กับ nurb (lw เรียกว่า SubPatch ครับ) มันจะทำการ smooth ให้ดูเนียนนุ่ม

ข้อจำกัดของ subpatch คือ ห้าม face ที่ไม่ใช่ 3 หรือ 4 เหลี่ยม อยู่ใน object ที่ทำการ SubD
แต่ Lw 9 ทำได้แล้ว (ไว้บอกทีหลัง) แต่จะเสียเวลานานในการ render มาก (คนเจ๋งจริงเค้าจะทำแค่ 3 หรือ 4 เหลี่ยมเท่านั้นครับ เพราะมันจะทำให้ render เร็วกว่า และท้าทายกว่าครับ)


หน้าตาของ polygon ที่ถูก subpatch แล้ว


อ้อ ถ้าใน viewport ดูรกกว่ารูปผมไม่ต้องตกใจครับ
ไปที่ edit  - display option ครับ


ปรับ viewport ทั้งสี่ ให้เอา show cage  ออกครับ ส่วนอื่นๆแล้วแต่ความถนัดของแต่ละคน


ลำแสงปีศาจ ที่ถูก Subpatch แล้ว ( แอบมี face ที่มากกว่า 4 รวมด้วย ตรงนั้นจะเป็น error แต่ผมปล่อยผ่าน)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26 ก.ค. 2006, 16:24 น. โดย Layiji » บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
หน้า: [1] 2
 
 
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!