มาเล่นแสงกันดีกว่า
เปิดหน้าต่าง Light property
จะมีให้ปรับอะำไรมากมายก่ายกองที่สำคัญคือประเภทของแสง ซึ่งมีผลต่อการ render ด้วย
Distance liightคือแสงเบสิคที่สุด คล้ายๆ กับแสงจากดวงอาทิตย์ส่องมาในแนวตรง ๆ แค่หมุนทิศแสงก็เปลี่ยนทางให้แล้วโดยไม่จำเป็นต้องย้ายตำแหน่งเลย
แสงประเภทนี้ render ไวสุด (จ๊ะทิงจาเลยใช้บ่อย)
Point light คล้ายๆกับแสงเทียน หรือแสงจากหลอดไฟกลมๆ แสงจะกระจายออกทุกทิศทาง ตำแหน่งที่วางมีผลกับภาพด้วย
Spotlightตรงตัวตามชื่อ เป็นแรงรูปกรวย ขอบของแสงจะฟุ้งๆ ดูดีมีชาติตระกูล
Linear Lightแสงคล้ายๆ หลอดฟลูออเรสเซ่น เป็นแสงแนวยาวกระจากออกทุกทิศทาง การทำงานเหมือนเอา point มาเรียงติดๆๆกันยาวๆเป็นเส้นตรง
การเรนเดอร์ก็จะนานไปด้วย สังเกตว่าเงาเริ่มงามขึ้นแล้ว
Area Lightเป็นแสงที่เหมือนเอา linear มาเรียงอีกที ดังนั้นมันจะสวยมาก แต่ก็เรนเดอร์นานมากเหมือนกัน
ภาพนี้ประมาณ 1 นาที
การจัดแสงขึ้นอยุ่กับเทคนิค และ ประสพการณ์ของแต่ละคนนะครับ ไม่มีอะไรแน่นอนตายตัวนอกจากจะจัดบ่อยๆจนชำนาญ
ศาสตร์ของ 3D การจัดแสงถึงเป็นศาสตร์อีกแขนงนึงเลย เขาถึงแยก คนทำ 3D ออกเป็นแขนงต่างๆมากมาย
เช่น
Modeling ขึ้นอย่างเดียว
Animatior ขยับอย่างเดียว
texturing ใส่สีและผิวอย่างเดียว
Lighting จัดแสงอย่างเดียว
Effect ใส่ effect อย่างเดียว
riging ใส่กระดูกอย่างเดียว
ทีแยกไม่ใช่เพราะกระแดะแยกนะครับ แต่ศาสตร์แต่ละแขนงใน 3d มันลึกลับซับซ้อนจริงๆ คนเดียวทำหมดผมว่าคงยากมากๆครับ