หน้า: [1] 2
 
ผู้เขียน หัวข้อ: Lightwave9 ครูพักลักจำ4  (อ่าน 13488 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 ขาจร กำลังดูหัวข้อนี้
ปั่นตอนเรียนอีกแล้วครับวันนี้เค้าสอนเกี่ยวกับส่วนของ Layout แล้วครับ
จะได้เห็นภาพกันซะที สามวันแรกยังไม่มีการ Render เลยครับ
ตัวอย่าง


บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
หน้าต่าง surface editor
บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
รอดูตรงเรนเดอร์นี่แหละครับ กรี๊ดดดดด
บันทึกการเข้า
อันข้างบนนี่ render จาก lightwave local renderer ดิบๆ เลยหรือคับ
ดูเหมือนมันมี Global Illumination กับ ray tracing อยู่ด้วย
บันทึกการเข้า
ครับจาก LW ตรงๆ ไม่ใช้ Global illumination ด้วยครับ แส่งสองดวงเท่านั้น ไม่รู้ว่าการ ray trace ของโปรแกรมอื่นมันหนักหรือเปล่าแต่ ray trace ใน LW นี่ถือว่าเบามากๆ ส่วนที่จะหนักคือแค่ Global illumination เท่านั้นน่ะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 ส.ค. 2006, 11:38 น. โดย Layiji » บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี

สร้างฉากก่อน


สร้าง box มุมมน


ทรงกระบอกที่ดี











ใส่ surface จนครบ
save งานก่อนถึงจะโยนเข้า layout ได้


ใช้โยนเข้า layout (ถ้าเป็นสีเทาแสดงว่าเกิดปัญหากับโปรแกรมเชื่อมต่อ ให้เปิดโปรแกรม layout รอไว้เลย หรืออาจจะเป็นที่ปัญหาอื่น เปิดๆ ปิดๆดูนะครับ)









บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี

หน้าต่าง layout




เลื่อนมุมมายังจุดที่ต้องการ ใช้  t สลับ กับ y


กด f9 เรนเดอร์
ผล



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 ส.ค. 2006, 17:36 น. โดย Layiji » บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
ปรับ surface ตามชอบ
ที่ surface editor

บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
จากนั้นปรับตรงนี้อีกนิด



ผล
ใช้เวลาไป 4.4 วิ


ยังไม่ดีพอ


บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
เจ๋งมากป๋า
เดี๋ยวไว้เคลียร์งานเสร็จ จะเรียนตามหลังนะครับ
บันทึกการเข้า

        AH_LuGDeK, AH_LuGDeK_R
จะเห็นว่าขอบมันติดหยักๆอยู่ ปรับตรงนี้

ใน camera property


antialias ขอบมัน ระดับ enhance low คือ จะทำการเรนเดอร์ตรงขอบ และ ภายใน จำนวน 5  ครั้ง มันจะเกลี่ยให้เนียนทีเดียว แต่ยิ่งปรับมากก็ยิ่งนาน  มีหลายระดับให้เลือกใช้ อย่างตำใช้ ซัก 2 pass ก็ดีนะครับ

ผลของการเรนเดอร์ใช้เวลาไป
21.9 วิ ถือว่าเร็วแล้ว
บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
มาเล่นแสงกันดีกว่า

เปิดหน้าต่าง Light property

จะมีให้ปรับอะำไรมากมายก่ายกองที่สำคัญคือประเภทของแสง ซึ่งมีผลต่อการ render ด้วย

 Distance liight

คือแสงเบสิคที่สุด คล้ายๆ กับแสงจากดวงอาทิตย์ส่องมาในแนวตรง ๆ  แค่หมุนทิศแสงก็เปลี่ยนทางให้แล้วโดยไม่จำเป็นต้องย้ายตำแหน่งเลย
แสงประเภทนี้ render ไวสุด (จ๊ะทิงจาเลยใช้บ่อย)

Point light

คล้ายๆกับแสงเทียน หรือแสงจากหลอดไฟกลมๆ  แสงจะกระจายออกทุกทิศทาง ตำแหน่งที่วางมีผลกับภาพด้วย

Spotlight

ตรงตัวตามชื่อ เป็นแรงรูปกรวย ขอบของแสงจะฟุ้งๆ ดูดีมีชาติตระกูล

Linear Light

แสงคล้ายๆ หลอดฟลูออเรสเซ่น เป็นแสงแนวยาวกระจากออกทุกทิศทาง การทำงานเหมือนเอา point มาเรียงติดๆๆกันยาวๆเป็นเส้นตรง
การเรนเดอร์ก็จะนานไปด้วย  สังเกตว่าเงาเริ่มงามขึ้นแล้ว

Area Light

เป็นแสงที่เหมือนเอา linear มาเรียงอีกที ดังนั้นมันจะสวยมาก แต่ก็เรนเดอร์นานมากเหมือนกัน
ภาพนี้ประมาณ 1 นาที

การจัดแสงขึ้นอยุ่กับเทคนิค และ ประสพการณ์ของแต่ละคนนะครับ ไม่มีอะไรแน่นอนตายตัวนอกจากจะจัดบ่อยๆจนชำนาญ

ศาสตร์ของ 3D การจัดแสงถึงเป็นศาสตร์อีกแขนงนึงเลย เขาถึงแยก คนทำ 3D ออกเป็นแขนงต่างๆมากมาย
เช่น
Modeling  ขึ้นอย่างเดียว
Animatior  ขยับอย่างเดียว
texturing  ใส่สีและผิวอย่างเดียว
Lighting  จัดแสงอย่างเดียว
Effect  ใส่ effect อย่างเดียว
riging  ใส่กระดูกอย่างเดียว

ทีแยกไม่ใช่เพราะกระแดะแยกนะครับ แต่ศาสตร์แต่ละแขนงใน 3d มันลึกลับซับซ้อนจริงๆ คนเดียวทำหมดผมว่าคงยากมากๆครับ




บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
กลับมาที่ scene เดิม

เปลี่ยนแสงเป็น area light และปรับค่าความสว่างหน่อยเพราะมันจะจ้าไป


นี่คือผลของ area ดวงเดียว เงาเป็นสีดำผมไม่ชอบเลยเปลี่ยนมันเป็นสีเทาซะ



เพิ่มแสงอีกดวง




มันจะทำการเปลี่ยนมันเป็น light view ไม่ต้องตกไจกด T หรือ y แล้วปรับแสงไปมา (ตอนนี้มุมเราแทนสายตาของหลอดไฟอยู่

เมื่อเพิ่ม area light อีกด้วยก็ลอง render เล่นๆ ดู ปรับ แส่ง หรือ surface ไปมาเพื่อให้ได้ผลที่ต้องการ
ผลของการเรนเดอร์
เวลา 55 วินาที
render แบบ 2 pass antialias
ไฟสองด้วย Area x2

บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
ป๋าห์  ขยันสุดๆเลย   เจ๋ง  อย่างนี้ไม่เรียนไม่ได้แล้ว
บันทึกการเข้า

โฮ๊ะ  โฮ๊ะ  โฮ๊ะ  โฮ๊ะ
ป๋าไม่อั้นเลยแบบนี้เริ่มวิงแล้วครับ  มึนตึ้บ
บันทึกการเข้า

สู่ความโดดเดี่ยว อันไกลโพ้น
หน้า: [1] 2
 
 
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!