หน้า: 1 2 3 4 5 6 [7] 8 9
 
ผู้เขียน หัวข้อ: นำฟอนต์พิมพ์ดีดใหม่มาให้ทดสอบครับ  (อ่าน 120124 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 ขาจร กำลังดูหัวข้อนี้
โกอินเตอร์ของแท้เลยครับ เจ๋ง
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
แอบอ้าง
(ถ้าใครรู้จักคน(จากประเทศ)ลาว ก็ช่วยแนะนำให้เค้าทดสอบด้วยครับ ขอบคุณหลายๆ

ได้ครับ ผมพอจะรู้จักคนลาวอยู่บ้าง เดี๋ยวจะให้บักแอนกับบักมิตรช่วยทดสอบให้ครับ 2 คนนี่ลาวคัก ๆ  (อิอิ)

ส่วนผมนั้นโอนสัญชาติเป็นไทยนานแล้ว  ฮิ้ววว
บันทึกการเข้า

NP Freedom
i am a slow walker, but i never walk backwards.
Abraham lincoln
พวกจอร์เจียมีหรือเปล่าครับ แล้วก็อัมฮาริกอะไรพวกนี้ งง
บันทึกการเข้า

สะพรึบสะพรั่ง ณหน้าและหลัง ณซ้ายและขวา ละหมู่ละหมวด ก็ตรวจก็ตรา ประมวลกะมา สิมากประมาณ
พวกจอร์เจียมีหรือเปล่าครับ แล้วก็อัมฮาริกอะไรพวกนี้ งง

ไม่มีครับ...ยังไม่คิดจะทำครับ กะว่าจะทำรอบๆ บ้านเราให้เสร็จก่อนครับ ตอนนี้อาเซียนยังขาดอีก 2 ประเทศเองครับ คือ พม่ากับเขมร สำหรับเขมรเนี่ยถือว่าค่อนข้างยาก แต่ยังมีโครงสร้างใกล้เคียงกับภาษาไทย แต่ต้องศึกษาลักษณะการเขียนอีกพอควร

ส่วนพม่านี่ โชคดีผมได้เรียน ตั๋วเมือง (ของล้านนา) มาบ้าง ก็เลยอ่านได้บ้่าง เลยพอรู้วิธีเขียน เพราะมันคล้ายๆ กันมาก

การทำฟอนต์ของภาษาใด เราก็ต้องมีความรู้ว่า ภาษานั้นมีวิธีการเขียนยังงัยนะครับ ถ้าเราทำออกมาแล้วมันใช้ไม่ได้จริง จะทำไปทำไมละครับ

ตอนนี้กะลังทะเลาะกะ MS Office อยู่ครับว่ามันทำไมใส่ feature liga แล้วมันไม่ทำงาน  ฮือๆ~
บันทึกการเข้า
ฝากพี่น้องชาวลาวช่วยทดสอบด้วยครับ (ถ้าใครรู้จักคน(จากประเทศ)ลาว ก็ช่วยแนะนำให้เค้าทดสอบด้วยครับ ขอบคุณหลายๆ


ผมติดต่อน้องที่มีแฟนเป็นชาวลาวให้แล้วครับ
แล้วก็เอาไปโพสต์ไว้ที่ลาวฮับด้วย
เดี๋ยวถ้าได้ผลยังไงจะแจ้งให้ทราบจ้ะ
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ

ผมติดต่อน้องที่มีแฟนเป็นชาวลาวให้แล้วครับ
แล้วก็เอาไปโพสต์ไว้ที่ลาวฮับด้วย
เดี๋ยวถ้าได้ผลยังไงจะแจ้งให้ทราบจ้ะ

ให้เอาตัวอัพเดทจากกระทู้นี้นะครับ ม่ายช่ายอันที่ยังทำไม่เสร็จ

ขอบคุณแอนที่ไปโพสต์ไว้ครับ (ถึงเอาอันที่ผิดตัวไปก็เถอะ)
บันทึกการเข้า
ขอโทษครับ เดี๋ยวไปแก้ลิงก์


//เว็บบอร์ดทีนั่นเป็นอะไรไม่รู้ พิมพ์แล้วแก้ไขไม่ได้ มันบอกโอเค แต่ข้อความยังเหมือนเดิม ง่ะ
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
เท่าที่ใช้ดู สงสัยว่าจะไม่สามารถใช้งานได้ในโลกของความเป็นจริงอ่ะครับ คือปกติผมจะใช้ Saysettha OT สำหรับฟ้อนท์ลาว ไม่ว่าในเว็บ หรือใน Word ก็ตาม เพราะว่าอ่านง่าย และก็ไม่มีปัญหาเวลาแสดงผลบนเว็บ แต่ใช้ฟ้อนท์ ps_pimpdeedIInew ซึ่งมีขนาด font face (เขาเรียกแบบนี้หรือเปล่า?) ของภาษาลาวเล็กมาก ทำให้เวลาแสดงผลมันจะกลายเป็นว่า ภาษาลาวจะเล็กมาก อ่านแทบไม่ออก แต่ภาษาอังกฤษ หรือไทย จะใหญ่กว่าเป็นสองเท่าตัวเลย

อีกอย่างคือ font fact มันยืดๆ อ่ะครับ สวยไม่สู้ Saysettha OT ลองดูรูปนะครับ รูปแรกนี้คือเวลาใช้ฟ้อนท์ ps_pimpdeedIInew ครับ ส่วนรูปที่สอง ใช้ Saysettha OT ครับ ไม่รู้ดูออกหรือเปล่า คือถ้าเป็นคนลาวอ่าน จะบอกว่าแบบ Saysettha OT อ่านง่ายกว่าอ่ะครับ

ก็ไม่ทราบว่า goal ของฟ้อนท์ ps_pimpdeedIInew คืออะไรนะครับ แต่ถ้าหมายถึงจะให้ support ภาษาเยอะๆ ล่ะก็ ผมชอบแบบ Tahoma น่ะครับ มันจะสามารถแสดงผลหลายๆ ภาษาโดยไม่ทำให้เสียรูปแบบไป เช่นเราพิมพ์ๆ ไทยไป แล้วพิมพ์อังกฤษไปด้วย ก็ไม่ทำให้มันห่างกัน แต่ถ้าเป็นฟ้อนท์ตัวอื่น จะทำให้มันห่างกัน ไม่รู้จะเข้าใจหรือเปล่า ผมก็อธิบายไม่เก่ง  (เหงื่อแตกพลั่ก)

ผมเคยเอา Tahoma มาใส่ภาษาลาวเข้าไป เพื่อให้มันแสดงผลได้ทั้งภาษาลาวและภาษาไทย จะได้ไม่ต้องมีปัญหาเวลาใช้งาน แต่ก็ทำให้ลักษณะการแสดงผลของฟ้อนท์เปลี่ยนไป ตรงนี้งงๆ เหมือนกัน สุดท้ายเลยเลิก รอดู Windows Vista ดู เผื่อเขาจะทำฟ้อนท์ลาวออกมาให้อ่านได้ง่ายๆ เหมือน Tahoma แต่แล้วก็ผิดหวัง เมื่อพบว่า ฟ้อนท์ลาวใน Vista แย่มาก  เฮ้ย!? ยังกับ Script เลย อ่านยากมาก  ฮือๆ~

อ่ะ ไปถึงไหนแล้วเนี่ย กลับเข้าเรื่องดีกว่า ก็ ขอให้พัฒนาต่อไปเรื่อยๆ นะครับ จะติดตาม :)
บันทึกการเข้า
สะบายดีครับท่านออ8อัสต์ ไหว้
บันทึกการเข้า
สะบายดีเช่นกันครับ au8ust เจ๋ง
ได้เพื่อนลาว (?ี่ลากมาจากอีเมล กร๊าก) ให้เข้ามาช่วยทดสอบยังงี้
ลุงทัชชี่ดีใจตายเลยครับ

เดี๋ยวมีอะไรผมจะตามไปเรียกมาทรมานอีกนะจ๊ะ
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
ขอบคุณ ท่าน au8ust ครับที่ช่วยทดสอบ...ครับ

Goal ของฟอนต์พิมพ์ดีดนี่ คือ แค่ต้องการให้ support ภาษาที่มีอยู่ในอาเซียน (10 ประเทศ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครับ) แต่บังเอิญว่าตัวอักษรโรมัน มันดันใช้ในหลายประเทศ มันก็เลยเผลอๆ ไป support แถวๆ ยุโรปด้วย ตอนนี้ยังทำอักษรกรีก (ที่ใช้ในสูตรคณิตศาสตร์) ยังไม่ครบครับ กำลังเร่งทำอยู่ ส่วนพวกอักษรแถวๆ อาหรับ ไม่ทำแน่นอนครับ แล้วก็ที่เสร็จไปแล้วตอนนี้คือ ลาว ไทย อังกฤษ (รวมทั้ง มาเล +อินโด +เวียดนาม + สิงคโปร์ + บูรไน + ฟิลิปปินส์)  เหลือแค่ 3 ประเทศสุดท้ายคือ พม่า เขมร และ ตากาล็อก (ฟิลิปปินส์)

สาเหตุที่ฟอนต์พิมพ์ดีดดูตัวเล็กกว่าฟอนต์อื่นๆ เนื่องจากว่า ต้องให้ support ภาษาไทย ลาว เขมร พม่า ที่มีส่วนบนและส่วนล่างของตัวอักษรค่อนข้างเยอะื เลยต้องเว้นส่วนนั้นไว้ใช้มาก ทำให้ตัวมันเล็กลงในขณะที่ upm เท่ากัน (1000)

ณ ขณะนี้ ผมว่าสคริปต์ OT ของภาษาลาว ค่อนข้างสมบูรณ์แล้วมั้ง(คิดเองนะครับ ต้องให้คนลาวจริงๆ มาคอนเฟิร์มอีกที) ส่วนของภาษาไทยนี่ ยังไม่ 100 % นะครับ ยังเห็นมีจุดบกพร่องอยู่ ซึ่งก็พยายามแก้ให้ครบครับ ส่วนภาษาอังกฤษ ผมถือว่าไม่ใช่ภาษาที่เราใช้เป็นหลัก ก็จะจัดเรื่องของ kerning และ ligature บางส่วนให้เหมาะกับที่เราใช้กันเท่านั้นนะครับ คงไม่ได้ทำวิลิศมาหราืแบบ MonoType

อยากให้ท่าน au8ust ช่วยดูเรื่องตำแหน่งของสระบน สระล่าง ตรงตามหลักภาษาหรือยังครับ ไม่ทราบว่าคนลาวซีเรียสเรื่องนี้ด้วยหรือไม่ จะให้ผมช่วยปรับแก้อย่างไร ตรงไหน ก็ช่วยแจ้งด้วยครับ

ขอบคุณหลายๆ ดีใจมากๆ ครับ

ปล. สำหรับภาษาลาว จะแก้ช่องไฟให้ครับ ตัวจะได้ห่างมากขึ้น อ่านง่ายขึ้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 ม.ค. 2007, 13:17 น. โดย ทัชชี่น่ารัก » บันทึกการเข้า
อ๋อ ครับเข้าใจแล้วครับ :)

วันนี้ผมลองใช้ฟอนต์พิมพ์ดีด ในเอกสารที่เป็นภาษาลาวแล้วตั้งใจนั่งอ่านดู ก็พบว่าโดยรวมแล้วโอเคครับ (สงสัยคืนแรกที่ลองจะเบลอๆ) แต่สังเกตเห็นจุดหนึ่งคือ เวลาใช้ขนาดของฟอนต์ที่ต่ำลงมาหน่อย จะทำให้ตัวอักษรบางตัวมันไม่เท่ากัน



จะสังเกตเห็นว่าตัว , , และ จะมีขนาดไม่เท่าตัวอักษรอื่นๆ ไป แต่จะเป็นเฉพาะเวลาดูจากหน้าจอนะครับ ผมลองพิมพ์ออกมา ปรากฏว่า ไม่มีปัญหาอย่างที่เห็นในหน้าจออ่ะครับ ไม่ทราบว่าเป็นเรื่องปกติหรือเปล่าครับ? หรือว่าสามารถแก้ไขได้

นอกจากเรื่องนี้ กับเืรื่องที่มันดูยืดๆ แล้วก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ เรื่องสระลอยก็ไม่มี เรื่องตำแหน่งของสระก็สมบูรณ์ดีแล้วครับ

ขอบคุณที่ทำฟอนต์ดีๆ ออกมาให้ใช้งานครับผม ^o^
บันทึกการเข้า
ปัญหาที่เกิดนี้เป็นที่ hinting ครับ
ก็คือความละเอียดหน้าจอในคอมมันมีจำกัด
พอเล็กๆ เข้าก็เลยดูเบี้ยวๆ ไปบ้าง
อันนี้พวกฟอนต์ระดับเทพเขาก็จะพยายามแก้ไขปัญหานี้กันครับ
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
อ๋อ ครับ เข้าใจแล้วล่ะ :)
บันทึกการเข้า
เรื่องของ hinting นี่ จะแก้ให้นะครับ...จะทำ hinting ให้เฉพาะ อักษรโรมัน(อังกฤษ) ไทย และ ลาว เท่านั้น ส่วนภาษาอื่นๆ รอ เวอร์ชั่นหน้าครับ

ส่วนเรื่องของตัวอักษรที่มันดูยืดๆ อยากให้ไปดูตัวภาษาไทยนิดนึงครับ จะเห็นว่ามันยืดๆ เหมือนกัน มันเป็นเอกลักษณ์ของพิมพ์ดีดไทยครับ ดังนั้นผมก็เลยต้องทำภาษาลาวเป็นตัวยืดๆ ตามไปด้วย (แต่ทำภาษาลาวยากกว่าแฮะ เพราะไม่มีต้นแบบพิมพ์ดีดลาว เลยต้องจำลองขึ้นมา่ครับ)

ไปอ่านสัมภาษณ์ท่าน au8ust ที่เว็บ blognone  แล้ว...รู้สึกว่าคนลาวนี่น่ารักดีครับ ^_^

ปล. ผมอ่านเว็บ blognone ด้วยมือถือผ่าน rss (โปรแกรม resco news) ไม่ค่อยได้เข้าเว็บตัวเป็นๆ เค้าหรอก ก็เลยสงสัยว่าเมื่อไร f0nt.com จะมี rss มั่ง
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 2 3 4 5 6 [7] 8 9
 
 
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!