หน้า: 1 2 3 4 [5] 6 7 8 9
 
ผู้เขียน หัวข้อ: นำฟอนต์พิมพ์ดีดใหม่มาให้ทดสอบครับ  (อ่าน 120117 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 ขาจร กำลังดูหัวข้อนี้
เอามาจาก Sent item ใน SMS ของพี่หรือเปล่าครับ
บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
แอบอ้าง
อ้อเข้าใจแล้ว (หรือเปล่า)
คือว่าถ้าใช้ font จาก NP template แล้วเกิดวันนึงอยากเปลี่ยนเป็นตัวอื่น(นอก Template) กลัวว่ามันจะมีปัญหาใช่มั้ยครับ
ถามเพื่อทำความเข้าใจนะครับจะได้ไม่สับสน เพราะผมกลัวคนอื่นงงด้วย (ผมยังงงอยู่)

เอางี้เดี๋ยวไปตั้งกระทู้ใหม่ ทดสอบ font กับตระกูลอื่นทั้งหลายแหล่ของไทย เอาให้มันรู้ดำรู้แดงกันไปเลยดีมั้ยครับ ว่ามันใช้ได้หรือไม่อย่างไร เปลี่ยนเป็น font อื่นจะมีปัญหาหรือเปล่า ทั้งโปรแกรมเก่า-ใหม่ เข้าใจว่าอาจจะมีคนกังวลอยู่ รวมทั้งผมเองก็อยากรู้ด้วย  ฮิ้ววว
บันทึกการเข้า

NP Freedom
i am a slow walker, but i never walk backwards.
Abraham lincoln
เอ อ่านแล้วเหมือนเฮียพลแกโกรธอะไรผมอยู่หรือเปล่า คือผมกำลังจะบอกว่า ถ้าผมใช้ NP template อยู่ก่อนแล้วเปลี่ยนfontอื่นไม่ได้ ผมก็จะพิมพ์มันใหม่ หรือไม่ก็หาฟอนต์ที่มันเปลี่ยนได้น่ะครับ เพราะตอนนี้ผมและหลายๆบริษัท เค้าก็ใช้ของเฮียอยู่เยอะทีเดียว
บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
ไม่ใช่นะป๋า ..ไม่ได้โกรธป๋าหรือใครเลย...  ฮือๆ~

เพียงแต่ผมไปยืมข้อความป๋ามาเท่านั้น ขออภัยที่ทำให้เข้าใจผิด  กรี๊ดดดดด

คือเท่าที่อ่านดูรู้สึกหลายท่านจะกังวลตรงจุดนี้ว่าใช้ตระกูล เทมเพลต แล้วอยากเปลี่ยนเป็นตระกูลอื่น ๆ มันจะมีปัญหาหรือเปล่า ซึ่งผมเองก็อยากรู้เหมือนกัน เดี๋ยวหาโปรแกรมเก่า ๆ มาลงก่อน  ฮิ้ววว
บันทึกการเข้า

NP Freedom
i am a slow walker, but i never walk backwards.
Abraham lincoln
ง่ะ ลุงโก้ไปเอาตัวอย่างข้อความมาจากไหนน่ะ
 
เอามาจาก Sent item ใน SMS ของพี่หรือเปล่าครับ

ขออนุญาติ มาฮา ข้อความลุงโก้ กร๊าก กร๊าก กร๊าก
  กร๊าก


ดูอวตารสองคนนี้แล้วมึนหัว  ง่ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 พ.ย. 2006, 08:39 น. โดย nuugo » บันทึกการเข้า

nuugo.blogspot.com
instagram.com/nuugo
ก็ขอให้ช่วยกันทดสอบหน่อยครับ..

จุดประสงค์ของผมก็คือ อยากให้ฟอนต์ของพวกเราเป็นแบบ International Standard ถึงแม้ว่าเราจะใส่แค่ ส่วนที่เป็น unicode ภาษาไทยกับ latin-1 ก็ตาม... แต่..อย่างไรตามไม่ว่าเขาจะใช้ในส่วนภาษาอังกฤษหรือส่วนภาษาไทยก็ไม่มีปัญหา

ประมาณว่า ในอนาคตเรามีคนทำฟอนต์เพิ่มขึ้น แทนที่เราจะขายแต่ในประเทศเราก็ทำขายต่างประเทศด้วย (แบบเดียวกับที่ monotype ทำ) และแน่นอนในนั้นมันมีอักษรไทยด้วย ไม่ว่าประเทศไหนก็ใช้ได้ถ้าฟอนต์เรา support

คุณนาย พล ครับ ใจเย็นๆ นิดนึงนะครับ ที่ผมมองว่าเทมเพลตของนายพลไม่มาตรฐาน ก็คือ เทมเพลตนายพลเป็น Unicode ครับ แต่เป็น unicode ที่ช่วง latin-1 เป็นอักษรไทย ในขณะที่ฟอนต์ unicode ทั่วไป มันเป็นตัว latin
คุณนายพลจะมาแย้งว่ามันเป็น ascii ช่วงภาษาไทยไม่ได้ครับ เพราะที่ตรงนั้นมันสงวนไว้ให้ latin-1 extended เหมือนกับ 0E01 - 0E7F สงวนไว้ให้ภาษาไทยนั่นแหล่ะครับ
ฟอนต์ที่เป็น ascii ก็เป็น ascii ภาษาไทยสิครับ ไม่ใช่ unicode ซึ่งเราผ่านพ้นช่วง ascii ภาษาไทยกันมาตั้งแต่เรามี windows95 / OS2 Warp /X11R6+Freetype ใช้แล้ว แต่คุณนายพลกำลังทำให้ unicode ดูเหมือน ascii เพื่อ support โปรแกรมเก่าๆ

ตรงนี้แหล่ะครับ ที่ผมบอกว่ามันไม่ใช่มาตรฐาน สาเหตุที่ PSL ออกมาหลายๆ เวอร์ชั่นนั้น ไม่ใช่ PSL เป็นฟอนต์มาตรฐานนะครับ PSL ก็ไม่มาตรฐานเหมือนกัน เพราะเขาออกแบบมาเพื่อให้ใช้ได้กับโปรแกรมตามที่ระบุเท่านั้น จึงได้มีหลายๆ เวอร์ชั่น เช่น เวอร์ชั่น WGL-4 ASCII Symbol Unicode  แต่อย่างไรก็ตาม มาตรฐานของฟอนต์มันไม่ใช่มาตรฐานตายตัว มันขึ้นอยู่กับว่า คุณสร้างฟอนต์ไปอิงมาตรฐานไหน ได้อย่างก็เสียอย่าง ถ้าคุณไปสร้างอิงมาตรฐาน ASCII  แน่นอนว่าคุณก็จะติดว่ามันเป็น Unicode ไม่ได้ เพราะมันมีตำแหน่งตัวอักษรแค่ 256 ตัว และถ้าคุณสร้าง unicode มันก็จะเป็น ascii ไม่ได้เช่นกัน เพราะ unicode มันมีการแบ่งส่วนของชุดภาษาของตัวอักษรไว้แล้ว คุณจะไปละเมิดเอาส่วนที่เขาสงวนไว้ใช้กับภาษาอื่นมาใช้กับภาษาตัวเองไม่ได้ ถ้าไปละเมิดตรงนั้น มันก็จะกลายเป็นไม่มาตรฐานขึ้นมาทันที

ผมมองว่า PSL ทำถูกแล้วในแง่ของการอิงมาตรฐาน เพราะของเขามีหลายเวอร์ชั่น ที่ไม่เหมือนกับของนายพล ที่ไม่ใช่มาตรฐาน ASCII ก็ไม่ใช่ Unicode ก็ไม่เชิง

ตรงส่วน unicode ของนายพลเทมเพลตถือว่าโอเคใช้ได้ตามมาตรฐาน แต่ส่วนที่นายพลอ้างว่ามันเป็น ascii ทั้งๆ ที่มันเป็น latin-1 แค่ตรงนั้นแหล่ะครับที่มันไม่มาตรฐาน เพราะเราไปละเมิดส่วน unicode ของ latin-1 (ที่นายพลเข้าใจว่ามันเป็น ascii)

เข้าใจที่ผมพยายามสื่อไหมครับ

แต่ๆๆ...หากนายพลมั่นใจว่าทำตามมาตรฐานโดยแท้จริงแล้ว ช่วยส่งไปที่ สมอ. หน่อยครับ เพื่อจะได้ประกาศเป็นมาตรฐานฟอนต์ไทยต่อไป... ที่ไม่ใช่แค่มาตรฐาน F0nt.com แต่จะได้มาตรฐาน สมอ. พ่วงมาด้วย ถ้าจะให้ดี คุณนายพลช่วยติดต่อกระทรวง ICT เพื่อประสานงานไปยัง Unicode.org เพื่อประกาศใช้เ็ป็้นมาตรฐานระดับโลกต่อไปด้วยก็ดีครับ (เพราะ unicode.org รับประสานงานระหว่างภาษาจากหน่วยงานระดับกระทรวงของประเทศเท่านั้นครับ ผมเคยติดต่อไป เขาถามเลยว่า เรามีตำแหน่งอะไรในกระทรวง เลยจ๋อยไปตามระเบียบ)

บันทึกการเข้า
เพิ่งลง OS 10.4.8 (Tiger)
แล้วก็ลง CS2 ยกชุดเลยครับ
เลยลองพิมพ์ฟ๐นต์ลุงพล
มีอะไรอยากให้ลอง บอกเด้อ

แต่ตอนนี้ขอ Set OSX ใหม่อีกพักนึงก่อน
มึนดี  ง่ะ

บันทึกการเข้า

nuugo.blogspot.com
instagram.com/nuugo
... น๊ะ  หน้ามึน
บันทึกการเข้า
ลันล้า
บันทึกการเข้า

nuugo.blogspot.com
instagram.com/nuugo
เอาเป็นว่าตัวเทมเพลตนี่อย่าเอาไปเทียบเคียงกับมาตรฐานใดเลยครับ ถือซะว่าเป็นมาตรฐานนายพล เป็นความบ้าของมันละกัน   ฮือๆ~

จริง ๆ ผมก็รู้อยู่แล้วแหละถ้าพูดถึง unicode จริง ๆ มันก็อย่างที่เฮียว่านั่นแหละ เพียงแต่ผมไปงัดเรื่องมาตรฐานของ ascii มาเถียงเฮียให้ใจหายใจคว่ำเล่นไปงั้นเองแหละ เพราะถ้าจะเถียงจริง ๆ ผมยังเถียงได้อีก 3 วัน 8 คืน ไม่รู้จบนะ (ความสามารถส่วนตัว 55) คือตัวเทมเพลตนี่ไม่ได้คิดว่าจะให้ชาวโลกมายึดเป็นมาตรฐานอะไร แต่ถ้าชอบมัน ๆ ละก็ ได้เลย  (อิอิ)

คือมันยังงี้เดี๋ยวจะสับสนกัน ถ้าว่ากันตามมาตรฐาน ascii มันก็อย่างที่ผมบอกนั่นแหละคือช่วงที่เพิ่มเติมขึ้นมาชาติไหนภาษาไหนก็ไปมั่วกันอยู่ตรงนั้น ต่างคนต่างเอาไปทำ encoding ตัวเอง ระบบ encoding เหล่านี้ยังขัดแย้งซึ่งกันและกัน. นั่นก็คือ, ในสอง encoding สามารถใช้หมายเลขเดียวกันสำหรับตัวอักขระสองตัวที่แตกต่างกัน,หรือใช้หมายเลขต่างกันสำหรับอักขระตัวเดียวกัน.
ที่มา ที่นี้ไอ้เจ้า unicode มันเกิดขึ้นมาเพื่อแก้ไขเปลี่ยนแปลงจุดนี้ไงครับ คือตัวอักขระมันมีได้มากกว่า 60,000 ตัว เพราะฉะนั้นมันจึงเพียงพอกับทุกภาษาในโลก โดยที่ไม่ต้องไปแย่งกันตรงนั้นอีก ก็เลยกำหนดรหัสประจำตัวเป็นรหัสใครหรัสมันอย่างที่เฮียบอกไง

นี่ไงที่ผมเคยโพสท์ไว้หลายเดือนแล้ว คือผมก็เตรียมไว้แล้วแหละ



แต่ช่วงนี้มันเป็นช่วงของการเปลี่ยนแปลงไงครับ โปรแกรมเก่าที่จำเป็นต้องใช้ font ascii มันก็ยังมีคนใช้อยู่ผมก็เลยดอง ๆ ไว้ไม่ปล่อย... แต่คนทั่วไปจะไม่เห็นนะครับ เพราะบอร์ดนี้ซอยมันเยอะจริง ๆ ไม่รู้พี่แอนมันมีซอยส่วนตัวลับ ๆ ไว้หรือเปล่า ?  โวย
ถ้าอันไหนมันแรงไปก็ขออภัยละกัน คือผมมันคนคิดเร็วบางทีพิมพ์ไม่ทันใจ แต่ถ้าได้พิมพ์ตามใจแล้วจะมันส์มาก  ฮี่...

****************************************

ทีนี้มาตัวที่เฮียเอามาให้ทดสอบกัน เพราะรู้สึกจะเลยเถิดนอกเรื่องไปไกล

- ไอ้พวกวรรณยุกต์ที่ใช้กับตัวหางยาวนี่ เฮียจะเอายังงี้จริงเหรอครับ คืออย่าง ป+ไม้เอก ตัวไม้เอกอยู่สูงเลยไม่หลบมาข้างหน้า แต่เวลา ป+สระอิ+ไม้เอก ตัวไม้เอกกลับสูงเยื้องไปข้างหน้า คือมันจะไม่เหมือนที่เขาทำ ๆ กันนาผมว่า อย่างของ MS เวลาพิมพ์ก็ได้อย่างหนึ่ง แต่ถ้าเอาไปใช้บนโปรแกรมที่รับ ot ก็เป็นอีกอย่างดู ๆ มันจะแย้ง ๆ กันนะครับ



- สคริปท์ ot (ผมเข้าใจว่าคงเป็นอาจารย์เอกเขียน) ตัว ฎ ฏ เวลาใช้กับสระอุ อู ให้ไปใช้ตัว ฎ ฏ ขาสั้นแทน (เรียกว่าขาสั้นละกัน เข้าใจง่ายดี 55) ผมว่ามันจะไม่ค่อยมาตรฐานนา คือไม่ว่าจะ M$ Office หรือ Open Office ,Gimp หรือทุกโปรแกรมที่ Encoding ไทย เขาจะไปเรียกตัวสระ อุ อู ล่าง ซึ่งผมคิดว่ามันน่าจะเป็นมาตรฐานนะ คือ ot มันจะไปแย้งกับตัวอื่นเขานะครับ ไม่รู้ 'จารย์เอกเข้ามาอ่านหรือเปล่า ? เพราะไม่ทุกโปรแกรมนะครับที่จะรับ ot ที่เห็น ๆ ก็ adobe ที่บ้าอยู่ค่ายเดียวตอนนี้ ขนาด ms ร่วมหัวกันทำ opentype ยังไม่ค่อยจะอะไรเลย...

- การวางตำแหน่ง glyph ผมว่ามันยังไม่เรียงต่อเนื่องอย่างที่ควรจะเป็นอะ คือถ้าดูใน FL ในโหมด Codepage นะมันเรียงให้แน่ แต่ถ้าดูในโหมดอื่นอย่าง index ผมว่ายิ่ง glyph เยอะ ๆ นี่ หากันงงแน่ ๆ หรือแม้แต่ถ้าทำในโปรแกรมอื่นอย่าง FC ซึ่งดูได้โหมดเดียว

- การกำหนดค่า Win Ascender กับ  Win Descender นี่ผมว่าเข้าใจผิดกันนะครับ ไม่ใช่ค่าเดียวกับ Typo Ascender หรือ Typo Descender แน่ ๆ อย่าง font ที่เฮียเอามาให้ทดสอบนี่ ถ้าเอาไปใช้อย่างพวก office นี่ สระ อุ อู ข้างล่างจะขาดนะครับ อย่างตัว ฎ ฏ +สระ อุ อู หรือแม้แต่ font ปกติอย่าง font ที่ชนะการประกวด ที่สระ อุ อุ วรรณยุกต์สูง สระโอ ที่มันขาด ๆ (รู้สึกคนใช้จะเริ่มโวยแล้วละตอนนี้)

เท่านี้ก่อนละักัน  ยิ้มน่ารัก

บันทึกการเข้า

NP Freedom
i am a slow walker, but i never walk backwards.
Abraham lincoln
เกย์ออก (เริ่มคุยภาษาดาวนาเม็กกันละ ตูเลยมาลงชื่อไว้เฉยๆ)
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
ขอบคุณนายพลจากใจจริง...ที่มาลงคงวามเห็นไว้ครับ

เรื่อง ตัวหางยาว (ป ฝ ฟ) กะวรรณยุกต์ นี่ผมตั้งใจไว้อย่างนี้ตั้งแต่แรกครับ เพราะว่าตามธรรมเนียมการเขียนภาษาไทยแบบไทยเดิมแล้ว การเขียนวรรณยุกต์จะต้องเป็นแบบนี้ครับ
ไม้เอก - จะต้องอยู่ตรงหางพยัญชนะ
ไม้โท - กึ่งกลางของไม้โทจะอยู่ตรงหางพยัญชนะ
ไม้ตรี - เส้นหลังที่ต่อกับหางไม้ตรีจะอยู่ตรงหางพยัญชนะ
ไม่จัตวา - เส้นตั้ง จะอยู่ตรงกับหางพยัญชนะ
ทีนี้พอมีเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ก็เลยเกิดนักวิชาการสายเลือดใหม่ ใช้วิธีการเขียนไม่เหมือนเดิม แล้วมาบัญญัติกฎใหม่ให้เป็นแบบที่เราเห็นในฟอนต์ของวินโดวส์
แต่เวลาที่จะเอาวรรยุกต์มาประกอบกะสระบน จริงๆ แล้วสระจะต้องอยู่บนพยัญชนะ แต่เนื่องจากว่าพื้นที่มันไม่พอครับ ผมก็เลยต้องย้ายสระบนมาไว้ด้านหน้าหางแทน ก็ขอชี้แจงตามนี้ครับ ผมว่าบรรพบุรุษของเราบัญญัติเรื่องบางเรื่องไว้ดีแล้วครับ อย่าไปเปลี่ยนเลยครับ

สคริปต์ ot นี่ เขียนกันหลายคนครับ แต่เริ่มต้นโดยคุณ เช่ แห่ง PSK design ในนั้นก็มีฝีมือของเดชา คุณหนุ่ม(อมรินทร์ พริ้นติ้ง) คุณจุ๊ คุณชัย(nectec) อ.ปราสาท (ประธาน TEPClub) รวมทั้งของผมด้วยครับ

เรื่อง สระ อุ อู ระดับล่างสุดเนี่ย พวกเราคุยกันไว้ว่า ในเมื่อมันถูกใช้แค่คำ สองคำ(ที่ไม่ค่อยมีใครใช้) เราก็เลยไม่ได้ให้ความสำคัญกับมันมากนัก อย่างไรก็ตามเราก็็ยังคงไว้ให้ครับ ยังสามารถใช้กับ Office ได้เหมือนเดิม (backward compatible) โดยยังสามารถแสดงผลได้ แต่ในส่วน ot เนี่ย ก็ออกแบบไว้เพื่อให้พวก adobe ใช้ครับ (MS จะไม่ support ก็ช่างหัวมัน เราก็ยังส่วนที่เป็น backward compat ไว้ให้ใช้) แน่นอนว่ามันสวยกว่าครับ ไม่ได้เป็นความขัดแย้งครับ

เรื่องการวางตำแหน่ง glyph เนี่ยไม่ได้มีความสำคัญเลยครับ ถ้าเราไม่ได้กลับไปใช้แบบ ascii เหมือนเดิม เพราะฟอนต์นี้เป็น unicode เต็มตัวครับ มันก็เลยไม่ได้ให้ความสำคัญกับ glyph index สักเท่าไรครับ เพราะว่ามันไม่ใช่ ascii ครับ

เรื่อง win as กับ win des ผมจะแก้เรื่องนี้ในเบต้าหน้าครับ เพราะลืมแก้ในเวอร์ชั่นนี้ครับ แหะๆ ฮี่...
ส่วนในบรรดา 13 ฟอนต์นั้น สาเหตุที่เขาไม่ให้ความสำคัญ ให้อ่านเรื่องสระอุ สระอูครับ

เวอร์ชั่นหน้าจะเพิ่มภาษาลาว พม่า เขมร มาให้ครบครับ ทำเสร็จกะว่าจะตั้งชื่อฟอนต์เป็นรุ่น อินโดจีน หรือว่า รุ่นสมานฉันท์ ดีแล้วค่อยมาโวตกันครับ

ปล. ผมเสนอเรื่องฟอนต์ตั๋วเมืองไปยัง unicode.org แล้ว เพื่อขอ section ใน unicode พวกเราจะได้ใช้ฟอนต์ตั๋วเมืองในแบบมาตรฐานกันเสียที แต่ยังไม่รู้ผลว่าเค้าจะให้หรือเปล่านะ ตอนนี้ผมก็เลยใช้ PUA ไปก่อน
บันทึกการเข้า
สวัสดีครับ น้าทัชชี่น่ารัก (คึกคักเวลาลงเล่น) ผมนายอาร์มครับ ผมได้เห็นที่น้าฯ เข้าไปตอบกระทู้ของผมแล้วครับ แหม ผมนี่ช่างเสียมารยาทจริงๆ ที่นำฟอนต์ของน้าฯ ไปปรับปรุงโดยไม่ได้แจ้งก่อน ต้องขออภัยมณีอย่างสูงเพครับ  ไหว้

ตอนนี้ผมได้โหลดฟอนต์ Pimpdeed II New ของน้าฯ ไปลองใช้แล้วนะครับ แจ่มอย่างแรงครับน้าฯ แต่ยังไงผมก็ยังอยากได้ฟอนต์ที่เป็น Monospace ไปใช้ในเทอร์มินอลอยู่ดีน่ะครับ ยังไงผมขออนุญาตนำฟอนต์ของน้าฯ ตัวนี้ไปปรับปรุงต่อเช่นกันนะครับ จะได้เป็น Monospace กันยกแก๊งค์ อิอิ  แป๊ะยิ้ม

บันทึกการเข้า
 งง ทำไม Illus 10 เครื่องผมมองไม่เห็นฟอนต์พิมพ์ดีด ของลุงทัชชี่ครับ
บันทึกการเข้า

กำลังโหลดข้อมูล .....
งง ทำไม Illus 10 เครื่องผมมองไม่เห็นฟอนต์พิมพ์ดีด ของลุงทัชชี่ครับ

แนะนำให้เปลี่ยนไปใช้ CS ครับ เนื่องจากว่าฟอนต์รุ่นนี้เป็น unicode เต็มตัวแล้ว ไม่ใช่ ascii ครึ่งนึง unicode ครึ่งนึง แบบของนายพล จึงไม่สามารถใช้กับ app รุ่นเก่าๆ ที่ไม่ support unicode ได้ครับ

เท่าที่ผมลองเทสต์ใน CS ก็โอเคนะ แต่ยังไม่ได้เทสต์ในเครื่องแมค ก็ขอให้ชาวแมคช่วยเทสต์ด้วยครับ

กำลังคิดว่า อาจจะมีเวอร์ชั่น ASCII อีกเวอร์ชั่นนึงดีมั้ยเนี่ย ...เพื่อ support app รุ่นเก่าๆ
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 2 3 4 [5] 6 7 8 9
 
 
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!