หน้า: 1 ... 29 30 31 32 33 34 35 [36] 37 38 39 40 41 42
 
ผู้เขียน หัวข้อ: Brownie Design Sketch Book  (อ่าน 302711 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 ขาจร กำลังดูหัวข้อนี้
สุดยอด กรี๊ดดดดด นี้ซิของจริง เจ๋ง
บันทึกการเข้า

งานเท่มากๆ  เจ๋ง
บันทึกการเข้า

ความหลงใหลในภาพลวงตา ที่ได้มาใช่ความสุข
งานเจ๋งๆทั้งนั้นเลยครับ เจ๋ง

อยากคิดงานกราฟิกเท่ๆแบบนี้ได้บ้างจัง จะเอามาประยุคใช้กับภาพวาด หยี
บันทึกการเข้า
 กรี๊ดดดดด กรี๊ดดดดด กรี๊ดดดดด พี่แจ๊กกกกกกก
อย่างเทพ  ไหว้
บันทึกการเข้า

ยิ้มน่ารัก น้องดำ


Update เพิ่มเติม เบื้องหลังงาน TOT วันเซ็ตอัพงานแรกที่ได้เข้าไปร่วมกับ Apostrophys ('S)
บันทึกการเข้า

{blazeid} Design has something to say.
A new creative force from the founder of blaz3.com

www.blazeid.com | http://pomme.blazeid.com
www.browniedesign.net | http://myspace.com/blazeid
อึ้ง ทึ่ง เจ๋งมาก และชอบมากๆค่ะ  ไหว้
บันทึกการเข้า

Las Noches Rubicundior


Concert: Lesson of Love / Siam Pavalai (Siam Paragon)

Visual แรกๆที่ได้มีโอกาสทำไปเปิด ร่วมกับ Apostrophys ('S)
ร่วมกับ พี่เล็ก Groovy Enfant, Arr3e, Littlemee, Fixx89

วีดีโอเพิ่มเติม
http://vimeo.com/1796930

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09 ต.ค. 2008, 01:56 น. โดย pommeblaz3 » บันทึกการเข้า

{blazeid} Design has something to say.
A new creative force from the founder of blaz3.com

www.blazeid.com | http://pomme.blazeid.com
www.browniedesign.net | http://myspace.com/blazeid


Red Label First Lighting Scene
งาน Radio Active - Red Label จัดที่ RCA เป็นการออกแบบ scene ไฟครั้งแรกภายในงาน ร่วมกับ Apostrophys ('S), Littlemee
บันทึกการเข้า

{blazeid} Design has something to say.
A new creative force from the founder of blaz3.com

www.blazeid.com | http://pomme.blazeid.com
www.browniedesign.net | http://myspace.com/blazeid


บทความวิชา Communication Design V โดยอาจารย์ติ๊ก (Grafiction / Practical Studio) วิจารณ์ งานชิ้นสุดท้ายใน blog ของอาจารย์

ผมเคยได้อ่านข้อมูลอ้างอิงจากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ที่ว่า ในการอ่านคำๆ หนึ่ง
อาจไม่สำคัญว่าลำดับของตัวอักษรในคำๆ นั้นจะเป็นอย่างไร สิ่งสำคัญอยู่ที่อักษรตัวแรกและตัวสุดท้ายที่ต้องอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง
ทำให้เรายังสามารถอ่านและเข้าใจได้อย่างไม่ยากเย็นนัก นั่นเป็นเพราะเราไม่ได้รับรู้ทุกตัวอักษร แต่เรารับรู้จากภาพรวมของคำ
เช่น ‘Legibility Raserch at Cmabrigde Uinervtisy’ ก็ยังสามารถอ่านเข้าใจได้ เรียกง่ายๆ ว่าเราอาจจะจำรูปทางกายภาพของคำๆ หนึ่ง
แล้วเชื่อมโยงไปสู่ความหมายของคำๆ นั้น โดยยิ่งเมื่อเกิดความคุ้นเคยในการอ่านมากขึ้น จึงไม่จำเป็นต้องสังเกตรายละเอียดหรือลำดับของตัวอักษรทุกตัว
ก็สามารถรับรู้ถึงคำๆ นั้นได้ ส่วนเรื่องตัวอักษรตัวแรกและตัวสุดท้ายนั้น อาจจะต้องอ่านวิจัยนั้นอย่างละเอียดจึงพอจะให้ความคิดเห็นได้
โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเราจะเอาข้อสังเกตนี้มาวิเคราะห์กับภาษาไทยด้วย นั่นก็ต้องคิดเยอะทีเดียว…
ถ้าจะใช้แนวคิดจากงานวิจัยที่อ้างตอนต้นเราก็จะสร้างข้อความงงๆ ได้ว่า ‘กณุรา ดง สูบุบรี่’
ถ้าไม่เว้นวรรค ‘กณุราดงสูบุบรี่’ ก็จะยิ่งงงหนักเข้าไปอีก… แต่อ่านอีกทีก็พอได้นะ

แต่ประเด็นที่ผมจะพูดต่อจากนี้คือเรื่องความคุ้นเคยในการรับรู้หรือในที่นี้ก็คือ ‘การอ่าน’ ที่สืบเนื่องมาจากหัวข้อในการออกแบบของนักศึกษา
พูดให้ง่ายก็คืองานชุดนี้พยายามจะเปลี่ยนปฏิกิริยาแรกของคนที่มีต่อคำหรือประโยค จาก ‘การอ่าน’ ให้เป็น ‘การมอง’
เมื่อสิ่งที่คนเรามองเห็นไม่สร้างสภาวะคุ้นชินให้กับสมองว่าสิ่งนั้นคือภาษา การตอบสนองของเราอาจเปลี่ยนเป็นการมองมากกว่าการอ่าน
เปลี่ยนสภาวะจากตัวอักษรหรือคำไปเป็นภาพ สิ่งที่ผมสนใจไปกว่านั้นก็คือเมื่อเรามองไปซักพักกลับพบว่าสิ่งที่เรามองอยู่นั้น ‘อ่านได้’
ภาพที่เราเห็นกลับกลายเป็นข้อความที่เราเข้าใจได้ ความสามารถของกราฟิก ดีไซน์ ที่สามารถชะลอการรับรู้เชิงความหมาย เพื่อให้การรับรู้เชิงรูปแบบ
นั้นได้มีโอกาสเผยตัวสู่ผู้พบเห็น ซึ่งจำเป็นต้องจัดการกับความเคยชินต่อภาษาของผู้คนที่เป็นอุปสรรคสำคัญในการเข้าถึงความงามทางรูปแบบ

หลายครั้งที่ผู้คนเข้าใจว่าการออกแบบเชิงตัวอักษร (Typography) นั้นเกิดขึ้นเพื่อตอบสนองการอ่านเท่านั้น
แต่ก็หลายต่อหลายครั้ง…ที่นักออกแบบพยายามนำเสนอผลงานออกแบบเชิงตัวอักษรที่ก้าวผ่านประเด็นการสื่อสารทางภาษาเขียน
กล่าวคือไม่ได้คาดหวังจะใช้ศักยภาพของคำหรือภาษาอย่างเดียว (ซึ่งสามารถสื่อสารได้โดยไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติม)
แต่ยังมองว่าตัวอักษร(ซึ่งเป็นผลผลิตการออกแบบอยู่แล้ว)ยังสามารถถูกจัดการเพื่อสื่อสารเชิงรูปแบบหรือความงาม
รวมไปถึงความสามารถในการสื่อสารเชิงอารมณ์และบริบทของการสื่อสารนั้นๆ อีกด้วย

ดังนั้นการบริหารจัดการเรื่อง ‘Ligebility’ ในงานออกแบบเชิงตัวอักษร จึงเป็นเหมือนการจัดการสัดส่วนในการสื่อสารของงาน
ระหว่างการสื่อความหมายเชิงภาษา สำนวน และอารมณ์ความรู้สึก ว่าในงานออกแบบชิ้นนั้นๆ ต้องการให้มีผลผลิตอย่างไร
สำหรับผลงานออกแบบชุดนี้ ใช้ข้อความที่เป็นคำเตือนหรือข้อห้ามสาธารณะมาใช้ การลดทอนรายละเอียดของตัวอักษรภาษาไทยให้มีความเป็นรูปทรงเรขาคณิต
อาจเป็นทางเลือกที่ดีในการที่จะสร้างสิ่งเชื่อมโยงการรับรู้จากคำไปสู่ภาพได้โดยไม่ยากนัก รวมไปถึงการจัดองค์ประกอบที่ไม่ได้เป็นไปตามครรลองแบบการอ่าน
ทำให้ผลงานชุดนี้ประสบความสำเร็จในแง่การหันเหความสนใจของผู้ดูได้
แต่ทั้งนี้ยังมีคำถามให้ขบคิดต่อได้อีกว่า เมื่อสามารถเบี่ยงเบนความสนใจจาก ‘ใจความ’ ไปสู่ ‘รูปแบบ’ ได้แล้ว
รูปแบบนั้นให้สิ่งที่มีคุณภาพทัดเทียมและชดเชยกับความฉงนที่ตัวงานได้ให้ไว้หรือไม่?
และเมื่อนักออกแบบต้องการให้ผู้ดูกลับมา ‘อ่าน’ หลังจากได้รับสารเชิงรูปแบบแล้ว ผู้อ่านจะยังจะรับใจความนั้นได้หรือไม่?
นั่นเป็นสิ่งที่ต้องการเวลาต่อไปให้กับการเริ่มต้นนี้…

ระหว่างการเตือนหรือห้ามด้วยความงามและความปราณีต กับ การขู่กรรโชกโฮกฮาก เราจะให้ความร่วมมือกับใคร?
นึกต่อว่า… ถ้าเราติดตั้งงานชุดนี้บนผนังของโถงชั้นล่างของอาคารเรียนที่นักศึกษายังนิยมสูบบุหรี่ทั้งๆ ที่มีป้ายห้ามสูบบุหรี่ติดอยู่
เราจะได้รับความร่วมมือหรือเปล่า?

ผมเดาต่ออีกว่า… ยังไงก็ยังมีคนสูบบุหรี่ใต้ตึกอยู่ดี เพราะคนบางคน พูดจาดีๆ ก็ฟังไม่รู้เรื่อง…
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09 ต.ค. 2008, 01:52 น. โดย pommeblaz3 » บันทึกการเข้า

{blazeid} Design has something to say.
A new creative force from the founder of blaz3.com

www.blazeid.com | http://pomme.blazeid.com
www.browniedesign.net | http://myspace.com/blazeid
ถึงจะมาแบบไม่พูดไม่จา โชว์งานอย่างเดียว
แต่ว่าแต่ละงานนี่อย่างสุดยอดเลยครับ เจ๋ง

//อ้าว พอทักปั๊บเลยโพสต์แบบพูดๆ จาๆ ตัดหน้าพอดี กร๊าก
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ



Lighting Diagram คอนเสิร์ต Big Max - Silly Fools vs Moderndog ที่ หน้า Hard Rock Cafe สยามสแควร์
ร่วมกับ Apostrophys ('S)

น่าเสียดาย อดปล่อยแสง เพราะฝนตก

ดูวีดีโอที่ถ่ายเก็บไว้ได้ที่นี่ http://vimeo.com/1872336
บันทึกการเข้า

{blazeid} Design has something to say.
A new creative force from the founder of blaz3.com

www.blazeid.com | http://pomme.blazeid.com
www.browniedesign.net | http://myspace.com/blazeid
โมชั่นธีม The Resort 5 years anniversary รัชดา
http://vimeo.com/1789866
บันทึกการเข้า

{blazeid} Design has something to say.
A new creative force from the founder of blaz3.com

www.blazeid.com | http://pomme.blazeid.com
www.browniedesign.net | http://myspace.com/blazeid
 กรี๊ดดดดด หูยๆๆๆๆ
บันทึกการเข้า

<a href="http://img3.f0nt.com/flash/66d37d0393ee1ab1e2e55182dfabf34e.swf" target="_blank">http://img3.f0nt.com/flash/66d37d0393ee1ab1e2e55182dfabf34e.swf</a>

A Long Patience: Wish Us Luck (and Happy Anniversary)


Apostrophys ('S) new Corporate Identity

ปรับปรุงใหม่ชุดใหญ่รวมทั้ง Font ใหม่ด้วยที่กำลังจะตามมา
บันทึกการเข้า

{blazeid} Design has something to say.
A new creative force from the founder of blaz3.com

www.blazeid.com | http://pomme.blazeid.com
www.browniedesign.net | http://myspace.com/blazeid
 กรี๊ดดดดด กรี๊ดดดดด ดูไปกรี๊ดไป
บันทึกการเข้า

there are no regrets in life, just lessons . .
หน้า: 1 ... 29 30 31 32 33 34 35 [36] 37 38 39 40 41 42
 
 
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!