หน้า: [1] 2 3 4 5 6 7 8 ... 13
 
ผู้เขียน กระจู๋: (บันทึกจากการร่างฟอนต์ใหม่ครับ)  (อ่าน 83995 ครั้ง)
0 สาวก และ 1 ขาจร กำลังดูกระจู๋นี้
เนื่องด้วยงานที่หาเลี้ยงชีวิตที่ผ่านไปไม่นาน และฟอนต์ที่กําลังร่างใหม่
จึงทําให้กระบวนการต่างๆยังคงอยู่ครบและง่ายที่จะรวบรวม
ถือว่ามาเล่าสู่กันฟังละกันนะครับ หวังว่าน่าจะได้อะไรไม่มากก็น้อยนะครับ  เกรียน



เริ่มแรกจากการทํางานประจัาแล้วเจอฟอนต์ที่น่าสนใจ เลยพยายามทําความเข้าใจถึงจุดที่น่าสนใจ
และวิธีการเขียนของเขา จากนั้นก็เริ่มร่างแบบของเราเองโดยตอนแรกผมใช้วิธีเอาจากของเขามาตัดแปะ
ในโปรแกรม illustratorเอาแบบบ้านๆเนี่ยแหละ จากนั้นก็เริ่มจดและร่างตัวอักษรคร่าวๆในกระดาษ
ดูว่าจะปรับแก้ตรงไหนบ้าง จะให้มีโครงสร้างอย่างไรบ้าง



อันนี้ที่มาต่างกัน logo type ที่ทําให้ tcdc (จัดแสดงอยู่ตอนนี้ขอโปรโมตหน่อยครับ หื่น)
อันนี้นําองศาการสานมาใช้ในการออกแบบตัวอักษรเพราะงานมันจะเกี่ยวกับสานๆนะครับ
รายละเอียดนิทรรศการนะครับ http://thailandexhibition.com/Event-76/Event-76-Detail.php?id=299

ต่อมาก็เริ่มปรับแต่งให้ฟอนต์เป็นไปตามแนวคิดที่วางไว้ จะเห็นได้ว่าตัวอักษรจะค่อยๆไปไกลจาก
ฟอนต์ต้นแบบและสุดท้ายแทบจะไม่เหลือโครงสร้าง ส่วนนี้สัาคัญที่การ print test นะครับ
ขอยอมรับว่าผมเปลืองกระดาษมาก แต่อย่างไรก็ตามมันช่วยให้คุณเห็นถึงนํ้าหนักและภาพรวม
ของตัวอักษรได้ดีกว่าในจอแน่นอน(ถึงแม้ว่าจอเดี๋ยวนี้จะละเอียดมากแล้วก็ตาม)




หลังจากที่เราปรับแต่งจนพอใจแล้วก็ได้ฟอนต์ตามที่วางแนวคิดไว้ แต่แน่นอนว่ายังจะมีปัญหาต่างๆ
ตามมาให้แก้จากการทดลองพิมพ์จริง (ผมแก้จนปัจจุบันถึงsketchที่33และเชื่อว่ายังมีต่อ ฮือๆ~)



ภาพต่างๆครับ






กรณีตัวอย่างการ refine ตัวหนังสือ

วงกลมสีแดงคือจุดหลักที่แก้ไขจากแบบร่าง โดยหลักๆแล้วการแก้ไขเพื่อให้ทั้งชุดมีความเข้ากันนั้นสําคัญมาก
สังเกตุได้จากตัวพ.พาน ที่ในแบบร่างจะมีส่วนของ serif ยื่นมาด้านหลัง สุดท้ายผมตัดสินใจตัดออกเนื่องจาก
เมื่อนํามาพิมพ์เป็นชุดแล้วพบว่าไม่เข้ากัน หรือกรณีของจ.จานที่สุดท้ายตัดสินใจเปลี่ยนวิธีการเขียนไปเลย


จากนั้นเราพยายาม refine จุดเล็กๆเช่นหัวตัวอักษร, ส่วนหางตัวอักษร, ความโค้งมนต่างๆ ลองดูได้จากหาง
ของส.เสือ และ ม.ม้า(เพิ่มเติมขึ้นมาเพื่อความเข้ากันของชุด โดยปกติม.ม้าจะไม่มีส่วนนี้)


ตัวอย่างการ refine ส่วนหัวของตัว น.หนู นะครับ ผมพยายามใส่จริตของความเป็นหญิงเข้าไป
โดยลดให้เส้นบางลงกว่าส่วนอื่นและใส่โค้งเข้าไป อีกทั้งส่วนท้องของน.หนูผมทําการปรับโค้ง
ให้มีความบางสอดคล้องกับตัวหัวที่ปรับใหม่ด้วย   :หิว:


ตัวค.ควายเรื่องที่อยากจะพูดถึงคือความเข้ากันของชุดอักษรสังเกตุได้ว่าตัวจากแบบร่างอาจจะดู
มีความไหลลื่นของตัวอักษรบริเวณ serif ด้านหน้าและหัวอักษรมากกว่า แต่เอาเข้าจริงเวลานําไปพิมพ์
จะดูขัดตาเป็นอย่างมาก สุดท้ายเลยต้อง refine ให้เข้ากับตัวอื่นๆของชุดตัวอักษร (ความหนาบางของอักษร,
การจัดวาง serif, ลักษณะของหัวค.ควาย)

 
ขอบคุณที่อ่านนะครับ  เกย์ออก





« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 ก.พ. 2010, 12:35 น. โดย humanoid » บันทึกการเข้า

Chatnarong Jingsuphatada
Graphic Designer
Type Designer
tel. +66 86842 9770
info@superstorefont.com
http://www.chatnarong.com/
http://www.superstorefont.com/
http://www.typesketchbook.com
ของเค้าดีจริงแฮะคนนี้  เจ๋ง



ว่าแต่เอากันอย่างนี้เลยเหรอครับ  เกย์ออก

บันทึกการเข้า
เอากันแบบนี้แหละจ๊ะ  แหยะ
บันทึกการเข้า

Chatnarong Jingsuphatada
Graphic Designer
Type Designer
tel. +66 86842 9770
info@superstorefont.com
http://www.chatnarong.com/
http://www.superstorefont.com/
http://www.typesketchbook.com
ไฮโซราวกับของคัดสรรคดีมวก   กรี๊ดดดดด
บันทึกการเข้า

 กรี๊ดดดดด + ในความพยายาม
บันทึกการเข้า
ไม่รู้จะได้อะไรไหมนะครับ ถือว่าเล่าเล่นๆก็ได้เน้อ
พอดีจะเขียนลงบล็อคเลยมาโพสไว้ที่นี่ด้วย  อ้วก
บันทึกการเข้า

Chatnarong Jingsuphatada
Graphic Designer
Type Designer
tel. +66 86842 9770
info@superstorefont.com
http://www.chatnarong.com/
http://www.superstorefont.com/
http://www.typesketchbook.com
ขอให้จับตาคนนี้ไว้ครับนี่เป็นหนึ่งในนักออกแบบรุ่นใหม่ที่เป็น Supernova แบบในวันพีซ  หยี
บันทึกการเข้า
แกล้งมากฟ้องอ.โม่ เดี๋ยวจะโดนมิใช่น้อยนะย่ะ  ลันล้า
บันทึกการเข้า

Chatnarong Jingsuphatada
Graphic Designer
Type Designer
tel. +66 86842 9770
info@superstorefont.com
http://www.chatnarong.com/
http://www.superstorefont.com/
http://www.typesketchbook.com
ขอกรี๊ดดังๆ
และขออนุญาตนำไปแปะเป็นบทความหน้าเว็บนะครับ กรี๊ดดดดด
เขียนต่อเลย แฟนๆ รออยู่
บันทึกการเข้า

อาชีพปัจจุบันคือเปิดร้านสกรีนเสื้อครับ ช่วยอุดหนุนด้วยเด้อ
ตอนนี้ยังไม่มีอะไรเพิ่มเติมเลยครับผม  (อิอิ)
แต่เดี๋ยวตอนพัฒนาคงมีอะไรมาเขียนเพิ่มต่อครับ
ถือว่าเป็นบันทึกการทํางานละกันครับ  ลันล้า
ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

Chatnarong Jingsuphatada
Graphic Designer
Type Designer
tel. +66 86842 9770
info@superstorefont.com
http://www.chatnarong.com/
http://www.superstorefont.com/
http://www.typesketchbook.com
ชอบมากเลยฮาวทูแบบ walkthrough เนี่ย  กรี๊ดดดดด
บันทึกการเข้า



กรณีตัว ว.แหวน ทําการเพิ่มส่วนโค้งบริเวณด้านล่างเพื่อลดความรู้สึกพิการของตัวอักษร
กรณีตัวข.ไข่ ทําการ refine มุมขวาล่างให้เป็นโค้งเพื่อความ smooth ของภาพรวมตัวอักษรครับ
บันทึกการเข้า

Chatnarong Jingsuphatada
Graphic Designer
Type Designer
tel. +66 86842 9770
info@superstorefont.com
http://www.chatnarong.com/
http://www.superstorefont.com/
http://www.typesketchbook.com
เออ เห็นเคส ว แหวนจากหลายที่แล้ว (ในคอมเมนต์จากฟร้อนก็มี)
เลยจะถามว่าปกติเราดูว่ามันพิการไม่พิการนี่ ดูจากอะไรครับ

คือถ้าเป็นผมนี่ดูจากภาพรวม หรี่ๆ ตาดูรวมๆ ก่อน
ถ้าตัวไหนกระโดดแลบออกมา ก็คือไม่เวิร์ก
แต่เวลามาเจาะทีละตัวแล้วบอกว่าตัวนี้มันดูจะเซ จะล้มนี่ไม่เข้าใจครับ
มันล้มได้จริงเหรอ ฮ่าๆ ฮือๆ
บันทึกการเข้า

อาชีพปัจจุบันคือเปิดร้านสกรีนเสื้อครับ ช่วยอุดหนุนด้วยเด้อ

จริงๆแล้วผมว่ามันก็เรื่องการมองการลวงตาแหละครับ คิดว่าน่าจะมีทฤษฎีอะไรมารับรองตรงนี้ได้  ไหว้
แต่ผมขอลองตอบตามความเข้าใจผมเองละกันนะครับ  กร๊าก

คือด้วยลักษณะของ ว.แหวน นํ้าหนักด้านบนอักษรมันค่อนข้างจะเยอะน่ะครับ
เฉพาะฉะนั้นถ้าด้านล่างไม่ทําให้มีสัดส่วนที่ดีเนี่ย จะทําให้ดูแล้วรู้สึกแปลกๆแยงตา
หรือบางคนอาจจะมองว่าดูเหมือนตัวอักษรจะล้ม

ตัวอักษรที่มีหัว ว.แหวน ก็น่าจะต้องสร้างวงกลมด้านล่าง ว.แหวนให้มีนํ้าหนักถ่วงกับด้านบนได้พอดี
ตัวอักษรไม่มีหัว(หรือตัวอักษรสมัยใหม่ที่นิยมทํากันสมัยนี้) ว.แหวน ก็น่าจะทําเส้นด้านล่างให้มี
ลักษณะโค้งหรือขีดให้ถ่วงกับนํ้าหนักด้านบนได้พอดี

ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้าดูจากภาพที่ผมแนบมา ว.แหวน ที่ผมปรับจะเห็นได้ว่ามันดูลงตัวขึ้นในแง่นํ้าหนักอักษรของ
ภาพรวมทั้งรูปประโยค น่าจะประมาณนี้นะครับ  กรี๊ดดดดด
บันทึกการเข้า

Chatnarong Jingsuphatada
Graphic Designer
Type Designer
tel. +66 86842 9770
info@superstorefont.com
http://www.chatnarong.com/
http://www.superstorefont.com/
http://www.typesketchbook.com
ลืมตอบไปเรื่องครับ น่าจะเป็นประเด็นหลักที่ถาม
เรื่องมองเดี่ยวๆเนี่ย ส่วนตัวผมมองว่ามันเป็นเรื่อง
ของแนวโน้มว่ามันจะพิการมากกว่า เพราะจริงๆ
วิธีที่มองจากการพิมพ์เป็นกลุ่มแล้วหรี่ตามอง
แบบพี่แอนนั้น ถูกต้องละครับ เพราะตัวอักษร
ต้องอยู่กันเป็นกลุ่ม มองจากภาพรวมน่าจะดีกว่า  หยี
บันทึกการเข้า

Chatnarong Jingsuphatada
Graphic Designer
Type Designer
tel. +66 86842 9770
info@superstorefont.com
http://www.chatnarong.com/
http://www.superstorefont.com/
http://www.typesketchbook.com
หน้า: [1] 2 3 4 5 6 7 8 ... 13
 
 
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!