(หลังจากเอาคอมไปซ่อมเป็นเดือน โผล่เปิดเจอจู๋นี้นี่คุ้มจริงๆ...)
สุดยอดเลยค่ะพี่เก้อ จินนี่นั่งอ่านตั้งแต่หน้าแรกยันหน้าเนี้ยแหล่ะ
(เกือบ2ชั่วโมง
) อื้มมมม.....ไม่รู้จะชมอะไรดี แต่มันสุดยอดจริงๆ
เป็นจู๋ที่อ่านแล้วไฟลุกพรึ่บๆอย่างไม่น่าเชื่อ(ฟังดูเว่อไหม? แต่ก็ จริงๆนะ)
ได้ความรู้เยอะมาก อ่านแล้วเข้าใจเลยว่าถ้าอยากเรียนศิลปะ ไม่สิ ออกแบบสินะ
ควรแน่น"พื้น"มากๆ และต้องขวนขวาย พัฒนาตัวเองตลอดเวลาจริงๆ
เ่อ่อ ขอถามนิดนึงนะครับ
ถามแบบว่า ไม่ไป search ตามจู๋อื่นแล้วนะครับว่าซ้ำมั้ย
เพราะขอใช้สิทธิ์เด็กที่กำลังอยู่ในช่วงตัดสินใจ ไฟลนก้น มาถามเลยละกัน
ที่จริง นิเทศศิลป์เป็นสิ่งที่สามอยากเข้าเป็นอันดับแรกเลยนะครับ
แต่ที่สามเบนความคิดมาทางคณะอื่นมั่ง เพราะอยากลองหาทางเลือกเพิ่มเติมให้กับตัวเอง
และสามซีเรียสเรื่องสอบความถนัด เพราะสาม ม.5 แล้ว ยังไม่ได้ไปเรียนกับชาวบ้านเค้าเลย
ใช่ว่ามั่นใจในพื้นฐานของตัวเองนะครับ เพราะมันมีก็แ่ค่ขี้เล็บ
สามอยากเรียนมาก แต่ไม่มีเวลาไปเรียนเลย
เลยอยากรู้ว่า มันจำเป็นมั้ยครับ ที่ทุกคนต้องไปเรียน
หรือว่าการที่ไปเรียน ก็ขึ้นอยู่กับความสามารถ+พื้นฐานของแต่ละคนด้วย
มิฉะนั้น จะซื้อหนังสือติว มาศึกษาค้นคว้าเอง
และต่อยอดด้วยการค่อยๆเรียนรู้สิ่งใหม่ๆด้วยตนเอง พร้อมๆกับทฤษฎีต่างๆในหนังสือด้วย
เพราะสามค่อนข้างเซ้วกับตัวเองไปนิดว่า
ทุกอย่างที่สามเป็นๆมา สามศึกษาและใช้ึความเข้าใจของตัวเองเป็นหลัก
เลยกล้าที่จะถามว่า จะไปซื้อหนังสือติวมาอ่านเอง แทนที่จะไปติวได้มั้ย
ก็จะซื้อมาอ่าน แล้วก็นั่งทำ zheza ไปด้วยครับ
อยากตอบสามอ้ะ ไม่ใช่ในฐานะรุ่นพี่นะคะ
ในฐานะรุ่นเดียวๆกันนี่แหล่ะ ม.5เทอม2 ที่ติวมาตั้งกะตอนขึ้นม.4(ขอแจงก่อนว่ามิได้อวดรู้ใดๆ แค่อยากเสนอคคห. )
...ซึ่งเราก็เคยถามคำถามนี้กับพี่ติวตัวเองเหมือนกัน
(ตอนนั้นตูก็เซ้วใช้ได้ หรืออีกแง่คือ ขี้เกียจเดินทางมาเรียนบ่อยๆ
แต่ลงท้ายก็มาเรียนจนตอนเนี้ย- -")
ถ้าถามว่าการมาติววาดเส้นสำคัญมั้ย?
- ก็สำคัญนะ... เราคิดว่าสามน่าจะพื้นดีแหล่ะ เซ้นน่าจะดีมากๆด้วย ซึ่งไม่ได้แปลว่าศึกษาเอง แล้วฝึกวาดเองไม่ได้นะคะ
แต่เรามีความคิดว่า ถ้าเราอ่านจากในหนังสืออย่างเดียว พื้นเราอาจจะแน่น
คือรู้ว่าวงกลมแรเงายังไง สานเส้นวิธีนี้สวยดีนะ เงาวัตถุนี้ต้องตกกระทบตรงไหน จัดองค์ประกอบรูปแบบไหนสวย บลาๆ
ซึ่งมันก็ดี...ทุกอย่างเป็นความรู้ทั้งนั้น เอามาใช้ได้จริงด้วย
แต่อาจผิดจุดประสงค์บางอย่าง มันอาจจะทำให้เราเป็น"แฟนพันธุ์แท้ดรออิ้ง"
แต่ในทางปฏิบัติมันจะเป็นอีกเรื่องหนึ่ง มันขึ้นอยู่กับการฝึก ฝึก ฝึก มากกว่าอ่าน
ข้อดีของการมาติว(วงเล็บว่า อย่างสม่ำเสมอ และตั้งใจจริง)ตามความเห็นเรานะ
- มีคนแนะนำถึงจุดผิดพลาดที่เราอาจมองไม่เห็นมัน บางทีเราวาดไปเราไม่รู้หรอก มันดี-ไม่ดี
หรืออาจเห็นว่ามันยังไม่สวยพอ แต่จะแก้ยังไงดี ซึ่งตรงนี้แหล่ะคือประโยชน์ของการมีคนสอนค่ะ
- บรรยากาศตอนวาดรูป ไม่รู้ว่าแต่ละที่เรียนเหมือนกันมั้ย ทั่วๆไปน่าจะเป็นแบบว่า
หุ่นนิ่งอยู่ตรงกลาง แล้วเราเลือกมุมในการวาดเอง(ได้ประโยชน์เรื่องการจัดองค์ประกอบของรูปค่ะ)
รวมทั้งจับเวลาทำจริงด้วย...สำคัญมากนะ
-รู้เกณฑ์การให้คะแนน ทำให้รู้ว่างานยังขาดอะไร ตอนทำงานจะพอดูๆเป็นด้วยว่าน่าจะได้สักเท่าไหร่ค่ะ
- มีเพื่อนติว (ที่มันไม่ชวนโดดนะ) คนที่ชอบอะไรคล้ายๆกัน
และได้เห็นงานคนอื่นๆค่ะ โดยเฉพาะวิชาภาค ซึ่งเราว่าดีนะได้ดูทั้งมุมมองว่าโจทย์เดียวกันนอกจากความคิดเราแล้ว
มันจะเป็นอะไรได้อีกบ้าง แล้วมันดี-มันพลาดตรงไหน แล้วงานเราถ้าเทียบกับรุ่นๆเดียวกันมันขนาดไหนแล้ว
- ได้เทคนิคบางอย่าง ที่จะไม่ได้จากหนังสือ เช่น อะไรดีล่ะ....อย่างการวาดยังไงให้มันเร็วขึ้น
ปาดยางลบหรือเว้นขาวตอนวาดพวกแก้วยังไงดี อะไรทำนองนี้
-คือเราไม่รู้ว่าข้อสอบมันจะออกอะไรค่ะ เกิดบางปีดันออกพอทเทรทตัวเอง(วาดคนตั้งแต่หน้าถึงบริเวณหน้าอก)
จะทำไงดี วิธีแก้ปัญหากำปั้นทุบดินที่พี่ติว
ชอบบอกคือ"ควรวาดให้ได้ทุกอย่างดิ่" ซึ่งไอ้ทุก'อย่างนั้น(ที่น่าจะออกสอบ)'นั่น ในหนังสือก็ให้เราได้ไม่ครบดีค่ะ
-นอกจากดรออิ้ง ก็มีเรื่องของวิชาภาค ในที่นี้ของสามคือนิเทศสิเนอะ
เซ้นมันก็มีส่วนนะ แต่รายละเอียดปลีกย่อยมันแยะแจกแจงไม่หมด
อย่างน้อยๆก็ควรมีคนแนะนำในเบื้องต้นจะดีที่สุดค่ะ (เอ้อ....เรายังไม่เคยเห็นหนังสือนิเทศศิลป์นะ มันมีมั้ยคะ?
)
ที่พิมพ์ๆไปเหมือนจะสนับสนุนล้านเปอร์เซนต์ให้หาที่ติวเลยใช่มั้ย?....มันก็ใช่อยู่ แต่จริงๆก็ไม่ขนาดนั้น
ทางเลือกอื่นอย่างที่พี่ลั่นบอกก็ดีค่ะ
เพราะม.5เทอม2จริงๆมันก็กำลังดีแหล่ะ เรียนมานานมันก็เบื่อได้(อ้างอิงจากตัวเอง)
และบางทีอาจแพ้คนที่ขยันโคตรๆจนวินาทีสุดท้ายเอาได้เหมือนกัน
ทางที่อยากเสนอก็คือ
- หาหนังสือมาดู อ่าน อ่าน อ่าน พยายามทำความเข้าใจค่ะ ต้องเข้าใจมันตั้งแต่รูปทรงพื้นฐานเลย
ดูมันทั้งรูปที่สวยและยังไม่ดี ดูว่าทำไมมันสวย แล้วไอ้แบบหลังมันพลาดตรงไหน ถ้าปรับตรงไหนมันจะสวย
- วาด ลอกรูปก่อนก็ได้นะ ที่ติวเราบางคนพี่ติวก็จะให้ลอกรูปก่อน เป็นการstudyอย่างนึง
จุดประสงค์คือให้เข้าใจค่ะ และฝึกมือและเส้นน่ะ
- ถ้าหาคนแนะนำไม่ได้ก็เอางานที่วาดลงในฟoนต์บ่อยๆ สำคัญคือต้อง"วาดเยอะๆ"ค่ะ^^
- วาดวัตถุให้'ผ่าน'เป็นประเภทๆไป ....ไม่รู้สินะ ที่ติวเราใช้วิธีนี้อ่ะ
...แต่จริงๆถ้าเป็นไปได้อยากให้สามมีพี่ติว(หรือใครที่จะเป็นคนสอนได้ทั้งดรออิ้งและนิเทศศิลป์)สักคนอยู่ดี
เชียร์นะ ไม่งั้นซุ่มฝึกคนเดียวกลัวพลาด เสียดายฝีมือสามน่ะ
เพราะอย่างวิชาภาคมันไม่เหมือนกันน่ะ ควรมีคนสอนจริงๆแหล่ะ
เอาคนสอนแบบที่เจอตัวเป็นๆ สอนตัวเป็นๆน่ะ
ไม่ต้องติวบ่อย เน้นทำเองเยอะ เยอะ เยอะ ก็ได้แล้วเอางานไปให้เค้าวิจารณ์ก็ได้
แต่น่าจะเจอคนสอนบ้าง น่าจะได้อะไรมากกว่าค่ะ
...เหนื่อย พิมพ์เยอะมากเลย เอาเป็นว่านี่ก็พยายามเค้นสมองจากที่พี่ติวเคยแนะนำมาเกือบหมดแล้วมั้ง
บอกอะไรผิดไปก็ขอโทษด้วยนะคะ
เหลือ1ปีพอดีๆ ทันเหลือเฟือสำหรับคนขยันเนอะ
.....เราก็สอบปีเดียวกัน สู้!