หน้า: [1] 2 3
 
ผู้เขียน หัวข้อ: ธรรมะ สัมพัทธ์กับอะไรไหม  (อ่าน 6732 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 ขาจร กำลังดูหัวข้อนี้
ไปตอบจู๋ทางโลก(ย์)ทางธรรมมาแล้วก็คิดต่อนิดๆว่า

ธรรมะ สัมพัทธ์กับอะไรไหมน้อ



เหมือนๆที่คุณไอน์สไตน์ท่านบอกว่า แสงมีความเร็วไม่สัมพัทธ์กับอะไร ในทฤษฎีสัมพัทธภาพ
ธรรมะที่พระพุทธเจ้า เจ้าชายสิทธัตถะเห็นที่ว่าเป็นสัจจะธรรมนั้น
สัมพัทธ์กับค่านิยมไหม
สัมพัทธ์กับจริยธรรมในแต่ละยุคสมัยไหม
สัมพัทธ์กับกาลเวลาไหม
หรือเป็นสัจจะจริงแท้ (สำหรับมนุษย์) ไม่สัมพัทธ์กับอะไรเลยทั้งสิ้น

ยากนะเนี่ย
เอ๊ะ หรือจะไม่ยาก
 ไอ้มืดหมี
บันทึกการเข้า

        AH_LuGDeK, AH_LuGDeK_R
คิดว่าธรรมะคือสัจจะจริงแท้ ไม่สัมพัทธ์กับอะไรเลยทั้งสิ้น

งั้นธรรมะก็คือแสง งั้นเหรอ
บันทึกการเข้า

เราเป็นเช่นเราเชื่อ    :: tK ::    :: สีมา ::
เอาเข้าจริงผมลืมไอ้ทฤษฎีสัมพันธภาพอะไรนี่ไปแล้ว  ฮือๆ~
บันทึกการเข้า

ล้ำลึกคนึงหาในดวงจิต ใจเคยคิดตัดสวาทมิอาจสิ้น
ดั่งก้านบัวหักกลางชลาสินธุ์ ผิว่าสิ้นไร้เยื่อยังเหลือใย
โดยส่วนตัว คิดว่าขึ้นกับระดับของธรรมะนะครับ
เพราะอย่างพระธรรมของศาสนาพุทธ ก็ยังมีแบ่งออกเป็นโลกียธรรม และโลกุตระธรรม

ส่วนของโลกียธรรม และส่วนที่เป็นศีล ข้อบังคับส่วนใหญ่ เกิดขึ้นตามสภาพของสังคม
(พระพุทธเจ้าบัญญัติข้อบังคับต่างๆ ขึ้น เมื่อมีคนร้องเรียนว่าภิกษุสงฆ์ไม่ควรกระทำเช่นนั้น)
ส่วนนี้จึงสัมพัทธ์กับค่านิยมทางสังคมอย่างแน่นอน

แต่ในส่วนของโลกุตระธรรม ที่เป็นธรรมชั้นสูงทื่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้
ผมคิดว่าน่าจะเป็นสัมบูรณ์ ไม่สัมพัทธ์กับค่านิยมของสังคม
บันทึกการเข้า

<a href="http://img3.f0nt.com/flash/66d37d0393ee1ab1e2e55182dfabf34e.swf" target="_blank">http://img3.f0nt.com/flash/66d37d0393ee1ab1e2e55182dfabf34e.swf</a>
+ ครับ

คือผมก็พยายามคิดถึงความเป็นไปได้ต่างๆที่ โลกุตรธรรม อย่างที่ปิติว่า
จะมีทางที่ "ไม่ใช่" ได้น่ะครับ
แต่คิดไม่ออก กร๊าก

จะเป็นไปได้ไหมว่า มนุษย์อีกล้านปีข้างหน้า ใช้ธรรมะนี้ไม่ได้
(ถ้าเปรียบว่าโลกเราเริ่มตอนประมาณหกโมงเช้า ตอนสี่ทุ่มไดโนเสาร์เพิ่งมา และหายไปในสิบห้านาทีเองนะ
มนุษย์เพิ่งมาตอนประมาณเที่ยงคืนตะกี้นี้เอง)

คิดแล้วก็คิดไม่ออก ก็เลยเอามาตั้งไว้ถามกันน่ะครับ
บันทึกการเข้า

        AH_LuGDeK, AH_LuGDeK_R
อันนี้คงอาจจะเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไม พระพุทธเจ้าต้องมีหลายพระองค์ละมั้งครับ  และก็เป็นเหตุผลยืนยันคำสอนที่ว่า  ทุกสิ่งย่อมมี เกิดขึ้นตั้งอยุ่และดับไป ไม่เว้นแม้แต่กระทั่งคำสอน
บันทึกการเข้า

ล้ำลึกคนึงหาในดวงจิต ใจเคยคิดตัดสวาทมิอาจสิ้น
ดั่งก้านบัวหักกลางชลาสินธุ์ ผิว่าสิ้นไร้เยื่อยังเหลือใย
ก็ถ้ายัง อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ละก็ผมว่าไม่มีทางเปลี่ยนนะครับ
จิตยังไม่นิ่งก็ทุกข์ การดับทุกข์คือปล่อยวางทุกสิ่ง
คิดยังไงก็คิดไม่ออกครับว่าจะสัมพัทธ์ได้ยังไง
ถ้าตอบแบบหน้าด้าน ๆ นั่นคือ "สัจธรรม" ครับ ซึ่งไม่เปลี่ยน

จะว่าไป ต่อให้มนุษย์เป็นอมตะแล้วก็เถอะครับ
บันทึกการเข้า

<a href="http://img3.f0nt.com/flash/66d37d0393ee1ab1e2e55182dfabf34e.swf" target="_blank">http://img3.f0nt.com/flash/66d37d0393ee1ab1e2e55182dfabf34e.swf</a>
ไหว้

ซึมซับ








//อ่านคอมเม้นท์พี่ร่ม แล้วมองอวตาร
ยังไงก็ไม่เข้ากัน ไม่ล่ะ
บันทึกการเข้า

เราเป็นเช่นเราเชื่อ    :: tK ::    :: สีมา ::
ผมว่า จักรีตอบเหมือนกับที่ปิติว่าไว้นะ
บันทึกการเข้า

        AH_LuGDeK, AH_LuGDeK_R
ก่อนอื่นช่วงแถลงไขให้หน่อยว่า " สัมพัทธ์ " ในที่นี่คืออะไรครับ

ไม่ค่อยเข้าใจดี เลยยังไม่อยากเขียนอะไร
บันทึกการเข้า
ใช่ครับ  ความจริงของธรรมชาติไม่เปลี่ยนแต่คำสอนอาจจะเปลี่ยนไปตาม ยุคสมัย  ตามพุทธทำนาย ก็มีข้อหนึ่งเกี่ยวกับพุทธศาสนา ที่จะต้องมีวันเสื่อมสลายไปรอพุทธเจ้าพระองค์ใหม่มา  พุทธเจ้าพระองค์นั้นหลักธรรมของท่านอาจจะเหมาะกับโลกในยุคนั้นละมั้งครับ

ผมว่า จักรีตอบเหมือนกับที่ปิติว่าไว้นะ


ผมก็ว่าเหมือนนะ แต่ที่ไม่เหมือนคือผมไม่ค่อยรู้เรื่องสัมพันทภาพ เลยขอตอบในแบบชาวบ้านศึกษา   กร๊าก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 ธ.ค. 2008, 00:14 น. โดย จักรี » บันทึกการเข้า

ล้ำลึกคนึงหาในดวงจิต ใจเคยคิดตัดสวาทมิอาจสิ้น
ดั่งก้านบัวหักกลางชลาสินธุ์ ผิว่าสิ้นไร้เยื่อยังเหลือใย
ธรรมมะ สัมพันธ์กับ มะทำ  ไม่ล่ะ

ทำมะ อันนี้เหมือนคุณอยากจะทำ แต่แค่หาคำสวยหรูมาปลอบใจตัวเอง ทำมะ ทำมะ
แต่ มะทำ นี่ คือ ไม่เอา เลิก จบ  อืมมมมห์
บันทึกการเข้า

ตอบน้าร่มเป็ด
ที่คิดไม่ออกก็เพราะยังวนอยู่ในอนิจจัง ทุกขัง อนัตตานี่แหละครับ
กำลังหาทางว่า เป็นไปได้ไหม หรือมีทางไหมที่มนุษย์มีแนวคิด หรืออะไรๆนี่แหละ พ้นกรอบนี้ไปได้
ก็เลยคิดว่าจะมีแนวคิดไหนที่มันพ้นเรื่องนี้ไปได้

อะไรประมาณนี้น่ะครับ
ยิ่งพูดยิ่งงงเอง 5555
บันทึกการเข้า

        AH_LuGDeK, AH_LuGDeK_R
ความว่าง ได้มั้ยคะพี่อ๋าห์
หลุดพ้นจากพันธนาการ

จักรีหรือปิตีไขต่อได้มั้ยคะว่าจะไปสู่ความว่างได้อย่างไร
ไม่แตกฉานอย่างแรง
บันทึกการเข้า

เราเป็นเช่นเราเชื่อ    :: tK ::    :: สีมา ::
แสนชื่น สัมพัทธ์คือเกี่ยวเนื่องกับบริบทรอบข้าง
เช่น ผู้หญิงคนหนึ่งสวยแบบสัมพัทธ์ นี่แสดงว่าอยู่ที่นึงสวย ที่อื่นอาจไม่สวยก็ได้
คำนี้ใช้คู่กับ สัมบูรณ์ คือ แอบโซหลูด แบบถ้าสวยก็สวยชนิดที่ทุกคนบอกว่าสวย
อธิบายคร่าว ๆ เท่านี้ครับ



น้าอ๋าครับ ก็ถ้าจะให้พ้นกรอบอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ได้ ก็ต้องตั้งเงื่อนไขมาอยู่ดีครับ
เช่น ถ้าคนเราเป็นอมตะ เราอาจใช้ความคิดแบบต้องทำทุกอย่างทั้งดีและชั่ว เพื่อที่วันหนึ่งก็จะชาชินและคิดได้เอง
ที่ต้องอมตะนี่คือไม่รู้แม่งจะใช้เวลากี่แสนปีคิด แล้วมีชีวิตรอดจากการลองผิดลองถูก
แต่ว่าไปพระพุทธเจ้าท่านก็ระลึกชาติ เสมือนลองผิดลองถูกมาแล้วอยู่ดี ว้า แย่จัง
บันทึกการเข้า

<a href="http://img3.f0nt.com/flash/66d37d0393ee1ab1e2e55182dfabf34e.swf" target="_blank">http://img3.f0nt.com/flash/66d37d0393ee1ab1e2e55182dfabf34e.swf</a>
หน้า: [1] 2 3
 
 
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!