หน้า: 1 ... 13 14 15 16 17 18 19 [20] 21 22
 
ผู้เขียน หัวข้อ: 40 ฟอนต์จากฟอนต์.คอม ณ หอศิลป์กรุงเทพ  (อ่าน 150483 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 ขาจร กำลังดูหัวข้อนี้
ได้เข้ามาฟังในกระทู้นี้โดยไม่ตั้งตัว แค่ตั้งใจมาแสดงว่าทางเว็บของเราก็มี review งานนี้เช่นกัน แต่ในฐานะคนนอก ก็ได้อ่าน ฟัง ปัญหา และเหตุการณ์ที่เกิด ในบางประเด็นแล้ว

โดยส่วนตัว หากมองในมุมมองคนนอก ที่แวะเวียนเข้ามา (ผมเองก็ห่างเหินจากวงการการออกแบบมานาน) งานนี้ออกมาค่อนข้างดูดี มีความมีชีวิตของมัน สำหรับคนที่ไม่ได้มีโอกาสได้เห็นงานออกแบบน่าสนใจในปริมาณมากๆ มานานอย่างผม ผมค่อนข้างชอบนะ..สำหรับบางคน ผมเองอาจเป็นพวกมาเสพงานเพียงผิวเผิน แต่การได้เห็นความเป็นไป ความสดใหม่ ความตั้งใจ ของคนทำ ผมก็รู้สึกว่างานนี้ ก็ทำให้ผม"ได้อะไรกลับไป"มากเหมือนกัน หรือแม้เป็นเพราะไม่คาดหวังมากนัก แต่อย่างน้อย ความจริงก็คือผมกลับไปพร้อมรอยยิ้ม และความสุข รวมถึงได้รู้จัก trend หรือมาตรฐานของงานที่มีในปัจจุบัน ผมรู้จักเพื่อนๆใหม่ๆนักออกแบบบางคน ที่กำลังสู้ในแนวทางของตัวเอง

ทุกคนมีปัญหาของตัวเอง.. อย่างน้อยก็ก้าวกระโดดกันมาขนาดนี้แล้ว พยายามกันต่อไปเด้อ..
บันทึกการเข้า

ทำไรดีดอทคอม http://www.tamraidee.com (ระบบค้นหากิจกรรมทั่วไทย ในเวลาปัจจุบัน)
จริงๆเเล้วผม [วิลลี่] กับพี่ฉึ่ง [หม่ำ]  เตรี๊ยมกันมาโปรโมทงาน
 Chaingmai Computer Graphic Plus 2009  นั่นเอง เเบบสาระเเนห้าวเป้ง นั่นเอง

ตรูหน้าตาดีกว่าหม่ำนะ เปรียบเทียบซะ  น้องดำ
บันทึกการเข้า
ตกลงเข้าใจกันดีแล้วใช่มั้ยครับ..
งั้นผมขอฮาเรื่องวิลลี่กะหม่ำนะครับ กร๊ากกกก
บันทึกการเข้า

<a href="http://img3.f0nt.com/flash/66d37d0393ee1ab1e2e55182dfabf34e.swf" target="_blank">http://img3.f0nt.com/flash/66d37d0393ee1ab1e2e55182dfabf34e.swf</a>

A Long Patience: Wish Us Luck (and Happy Anniversary)
อีบวบรอจังหวะเข้ามาฮาอย่างเดียวเลยนะ

ตอนเค้าเครียดๆ กัน หายหัวเชียวนะ หมีโหด~   กร๊าก
บันทึกการเข้า

เราเป็นเช่นเราเชื่อ    :: tK ::    :: สีมา ::
เข้ามาฮาเปลี่ยนบรรยากาศ

 กร๊าก กร๊าก กร๊าก
บันทึกการเข้า

อีบวบรอจังหวะเข้ามาฮาอย่างเดียวเลยนะ

ตอนเค้าเครียดๆ กัน หายหัวเชียวนะ หมีโหด~   กร๊าก
มาไม่ทันน่ะ น้องดำ
จริงๆ ถึงมาทันก็ไม่กล้าหรอกครับ น้องดำเหงื่อตก
บันทึกการเข้า

<a href="http://img3.f0nt.com/flash/66d37d0393ee1ab1e2e55182dfabf34e.swf" target="_blank">http://img3.f0nt.com/flash/66d37d0393ee1ab1e2e55182dfabf34e.swf</a>

A Long Patience: Wish Us Luck (and Happy Anniversary)
งานที่เห็นๆกันโดยมากตอนนี้ มันเป็นเทรนด์ที่เกิดจากการที่คนไทยแจ้งเกิดภายในประเทศได้จากงานแนวนี้เมื่อสัก 2 ปีก่อน
และจำนวนนึงก็ดันไปเตะตาต่างชาติน่ะครับ ซึ่งไม่รู้เหมือนกันว่ามันมาเกิดขึ้นมาพร้อมๆกันได้ยังไง ในช่วงเดียวกันก็มีการเข้ามาบูมของ Wallpaper, Display Mag, You're here, CG+ ในประเทศด้วย
มันก็เลยเป็นกันไปแบบหน้าชื่นตาบาน และบางคนก็กลายเป็นไอดอลจนเด็กรุ่นใหม่ๆทำงานแนวนี้ตามๆมา ซึ่งมีทั้งข้อดีข้อเสีย
ผิดกับงานกราฟิกสาย Type ที่ก่อนหน้านั้นดันและยกกันมาตลอด แต่ดันไม่บูมและไม่ประสบความสำเร็จกันเท่าไหร่
โดยเฉพาะถ้าออกไปนอกประเทศเราสู้เขายากมาก และสู้ได้ไม่กี่คน
หนึ่งในคนที่ทำกราฟิกสาย Type ที่ผมชอบงานแกมากคือพี่ธีรนพ หวังศิลป์คุณ (TNOP.com)
มีคนนี้คนนึงแหล่ะครับที่งานแกไปสู้ฝรั่งได้แบบไม่ขายหน้า

แต่ถ้าย้อนไปอีกสัก 3-5 ปีก่อน ที่สังคมกราฟิกบ้านเรายังคลั่งงาน Type เป็นพระเจ้า
ยุคนั้นนี่ใครทำงานกราฟิกแนว visual แม็กซิมั่มถึกๆ อย่างว่า โดนจวกเละ แทงยับนะครับ
ประมาณเป็นแค่งานภาพประกอบ งานสวย ไร้สมอง แต่ไปๆมาๆก็ไอ้งานแนวนี้แหล่ะที่ทำให้คนไทยไปสู้ต่างชาติเขาได้
พวกที่เคยปรามาศเลยโดนเหยียบหน้าแหกไปตามๆกัน เปลี่ยนแนวคิดแทบไม่ทัน
ยุคนั้นนี่งานฝั่งยุโรป-อเมริกา มันเริ่มนิ่ง และงานฝั่งเอเชียมันผุดขึ้นมาแทนที่
....งานรักกิจ b.o.r.e.d. ได้ลงปก Computer Arts จุดกระแสได้มากระดับนึง
หรือว่างานผมที่ง่อยๆได้ลงปก Newwebpick และ Translate Gold มันก็สร้างความงงได้ไม่น้อย
...อย่างกรณีผมที่ได้ลง Newwebpick  งานในเล่มนั้นก็มีงาน James Jean ที่สวยมากๆเราสู้เขาไม่ได้อยู่แล้ว
แต่เขาดันเอางานของเราลงปก มันก็ภูมิใจลึกๆนะ
ในใจเรานึกแบบนี้ว่าคนไทยมันก็สู้เขาได้นี่หว่า ขอแค่จับอะไรให้ถูกทาง ไม่จำเป็นต้องทำงานหล่อ งานเท่ห์ งานถึก
มันก็ดีในแบบของมันได้ เพียงแต่ต้องไปในทางที่ยังไม่มีคนเคยทำ

อย่างปัจจุบันถ้าในสายตาผมเนี่ย งานแนวแม็กซิมั่มที่บอก งานดร๊าฟ
...มีม้า มีเสือ มีอะไรเลื้อย มีเส้นเท่ห์ๆ หรืองานคาแรคเตอร์ในรูปแบบ Devil Robots, Tokidoki, Tado พวกนี้
ทำตามเขาไป มันก็ไม่อาจจะช่วยให้หาอะไรใหม่ได้แล้วล่ะ เพราะคนที่เขาทำมาก่อน มันทำได้ในแบบสุดๆของเขาแล้ว มันดีอยู่แล้ว
หากไปแข่งหรือทำตามเขา มันก็ไม่แตกต่าง ไม่เป็นที่จดจำ

ถ้าตัวเองมองงานตอนนี้ ดันชอบมองงานแปลกๆ กวนตีนๆนะ ไอ้แบบที่ยังไม่ค่อยมีใครทำออกมาให้เห็น
งานบางคนที่เราชอบ มันยังดูไม่ดีหรอก งานขาดตกบกพร่อง งานที่ไร้ความเท่ห์ แต่มันกำลังพุ่งไปสู่จุดพีคของมัน
แม้อาจจะยังห่างไกล แต่ก็พอเห็นความหวัง ....สายตาคนมองงาน มีความชอบและไม่ชอบต่างกัน
แต่แปลกที่ว่าสื่อหรือหนังสือดันไม่ค่อยจะสนใจงานพวกนี้สักเท่าไหร่ มองข้าม
และมักจะชอบงานที่มีลุคเท่ห์ๆ หล่อๆ ซึ่งบางทีมันก็ดันเป็นงานที่ไร้จุดยืน
พอรู้ตัวอีกทีนี่ งานที่พวกนี้เขาเคยมองข้ามไป มันก็ดันไปประสบความสำเร็จในภายนอกแล้ว
ตอนนั้นถึงได้รู้ว่างานที่ตัวเองเคยมองข้าม มันก็เป็นงานที่ดีชิ้นนึง
โดยส่วนตัวนี่ไม่ค่อยจะเชื่อมั่นสื่อในประเทศเท่าไหร่ สายตา มุมมอง
และอะไรอีกหลายอย่างยังเหมือนว่ามีอะไรมืดๆบังปิดคลุมอยู่
บันทึกการเข้า
นี่มันกระจู๋ดักควายใช่มั้ย  ฮือๆ~ ฮือๆ~


ขอให้กำลังใจคนทำงานนะครับ  เจ๋ง
บันทึกการเข้า

<a href="http://img3.f0nt.com/flash/66d37d0393ee1ab1e2e55182dfabf34e.swf" target="_blank">http://img3.f0nt.com/flash/66d37d0393ee1ab1e2e55182dfabf34e.swf</a>
- หยี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09 ส.ค. 2009, 15:42 น. โดย papos » บันทึกการเข้า

อืมมม...
แบบที่พี่ฉึ่งว่า นี่เป็นที่นิยมโดยทั่วไป
หรือ ยกยอกันเองเฉพาะกลุ่มกครับ

ผมถาม จริงจังนะนี่
เพราะตะหงิดๆ จังว่า
ทำไมกราฟฟิกประเทศเรา
ถึงเหมือนกันเดี๊ยะแบบนี้ละ
บันทึกการเข้า

เข้ามาไม่ทันเหตุการณ์ห้าวเป้งนะครับ
แต่เอาฐานะที่ผมเป็นคนนอกวงการแต่ใจชอบดูงานแบบนี้คนนึง
(ซึ่งควรจะเป็นกลุ่มทาร์เก็ตหลักโคตรๆ ด้วยซ้ำ)

ผมรู้สึกว่า เฮ้ย ทำงานสเกลใหญ่แบบนี้ออกมาได้นี่
โดนด่าแค่จากพี่ฉึ่งติสต์แตกคนเดียวนี่ยังน้อยไป!

หมายความว่าถ้าคิดจะทำงานสเกลเกินตัว
อย่างที่ผมเองยังไม่เคยคิดว่าตัวเองมีศักยภาพพอที่จะทะอะไรอลังการขนาดนี้ ในชีวิต
มันก็ต้องโดนทั้งติทั้งชมเป็นธรรมดา - แสนจะธรรมดา

ความเจ๋งมันอยู่ที่คุณได้เริ่มแล้ว และทำงานจนเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้วจริงๆ
งานจะออกมาโคตรแย่(ในสายตาบางคน)หรือโคตรเจ๋ง(ในสายตาอีกหลายคนที่เหลือ)
แต่คุณก็ได้ทำไปแล้ว! และมันจบลงด้วยดี!

พูดน่ะง่ายครับ
แต่ทำ-และทำให้สำเร็จได้ขนาดนี้น่ะยาก

นับถือครับ ทั้งคู่ - และทุกคนเลยที่มีส่วนร่วมในงานนี้
ยังไงงานหน้าถึงอาจจะไม่มีวาสนาไปแจม
แต่ก็จะขอติดตามดูผลงานต่อไปครับ เจ๋ง





ป.ล.
เรื่องสไตล์งานแบบที่คุยๆ กันนี่ เห็นด้วยครับ
แต่ทำไมล่ะ - ในเมื่อมันเป็นกระแสและยุคสมัยของสไตล์นี้
ก็ให้มันรู้ไปเลยว่า ปี 2009 นี้นักออกแบบไทยเราเล่นกันแบบนี้
ให้เป็นบันทึกประวัติศาสตร์ไป แล้วอีก 10 ปีมาคุยกัน

(หรือถ้าจะมีใครที่แหวกหรือสร้างกระแสใหม่เฉียบขาดออกมา ก็จงชื่นชมเขาอย่างบ้าคลั่งไปเลย)
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
กรี๊ด ตลาดเกือบวาย
ดีใจกับทุกๆฝ่าย

ถึงคุณอาร์ท
ดีใจนะครับ ที่ยังไม่ลืมลูกค้าตัวเล็กๆคนนึง

หลักเๆลย คงเป็นเรื่องพนักงานนี่แหล่ะครับ ที่น่าจะเป็นปัญหาใหญ่
ส่วนตัวคุณอาร์ทเอง ผมเข้าใจเรื่องไฟแรง ใจสู้ครับ (อันนี้ชื่นชม)
อย่างในกระจู๋ก่อนหน้านี้ ผมก็เชียร์คุณอาร์ทอยู่แล้วเนืองๆ

ทั้งนี้ทั้งนั้น หนังสือ CG+ ก็ยังอ่านอยู่นะครับ แต่ไม่เป็นสมาชิกเพราะยังเข็ดเล็กๆ
โดยส่วนตัวประทับใจกับ CG+ นะครับ (ไม่ได้เป็นสมาชิก แต่ก็ยังซื้ออยู่น้าา กร๊าก)
เพราะชื่นชม นโยบายบริหารที่มีการแบ่งปันสู่ชุมชนกราฟฟิก อยู่เนืองๆ
ทั้งที่คู่แข่งก็ยังไม่ถึงกับเยอะ แต่ก็ดันนโยบายด้านภาพลักษ์สม่ำเสมอนี่ เจ๋งครับ เจ๋ง

ถ้าฝ่ายบุคคลเข้มๆ ผมให้ใจไปอีกครึ่งเลย
ป.ล.ดีใจที่ผู้จัดงานท่านอื่นๆ มาอ่านด้วย งานหน้าเจอกันครับสู้ๆนะครับ  กรี๊ดดดดด




กล่าวถึงต้นๆ ทีแรก
มาสนับสนุนด้วยอีกหนึ่งเสียงว่า ก็เป็นแค่การระบายน่ะครับ

พี่ฉึ่งไม่ได้ตั้งใจจะว่าคนจัดงาน หรือใครหรอกครับ (ผมคิดเอง)
เพราะผมเห็นพี่แกโปรโมทงานนี้ ประหนึ่งเป็นคนจัดเอง
ลองดูอ้างอิงได้ที่ กระทู้โปรโมท งานนี้เลยครับ

ทั้งลงรายละเอียด ทั้งมาตอบให้
ร้องฮี้ๆ กันเลยเชียว

ก็แค่ระบายกันนิดๆหน่อยนะครับ
ดีแล้วที่มาคุยกันนะครับ




วกกลับมาเรื่องงานกราฟฟิกช่วงนี้
เด็ก 3/4 ของคลาส ที่รังสิต ชอบแนวแม็กซิมั่มกันมากๆ
รวมไปถึงพวกกราฟฟิตี้ด้วยจำนวนหนึ่ง
แต่ที่แน่ๆ มินิมอล นี่กระเด็นหายไปเลย น้องดำ
บันทึกการเข้า

บล็อกในมุมมืด
because we always.....expecting
แต่ทำไมล่ะ - ในเมื่อมันเป็นกระแสและยุคสมัยของสไตล์นี้
ก็ให้มันรู้ไปเลยว่า ปี 2009 นี้นักออกแบบไทยเราเล่นกันแบบนี้

แบบนี้เลยๆ
คิดว่ามันเหมือนบันทึกนึงเลยนะ
ว่าคนสมัยนี้เค้าฮิตแบบนี้ไง
ถึงมันจะเหมือนๆ กัน
แต่มันก็เป็นเหมือนแฟชันแหละ ไม่ทำก็ตกเทรน
แต่พอมีมากๆ ไปเดี๋ยวก็กลายเป็นของโหลเองหละ
บันทึกการเข้า

 ฮือๆ~ อ่านแล้วไม่เข้าใจศัพท์เยอะแยะเลย
บันทึกการเข้า

จริงๆแล้วเบื่อมากๆ เวลาทำงานแล้วมันออกมาแม๊กซิมั่ม
ดูงานเยอะ ก็ได้แรงบันดาลใจในสไตล์เค้ามาเยอะ แต่ก็พยายามปรับเปลี่ยน
ทำอะไรที่มันดูเป็นตัวเราที่สุด ซึ่งตอนนี้ก็ยังหาไม่เจอ
จะทำอย่างไรละครับ มันเป็นเรื่องธรรมดา ที่งานพวกนี้เป็นแฟชั่น ย่อมมีคนทำตามกัน
แต่อย่างพวกม้าลายนี่ก็เคยมีใส่ในงานนะ ละเหมือนตอนนี้สามเหลี่ยมๆนี่ก็เยอะ  ง่ะ
ก็แอบมีมาในงานเราบ้าง พยายามฟังเพลงให้เยอะๆ เผื่อจะได้แรงบันดาลใจมาบ้าง
หาอะไรแปลกๆทำ แต่ก็ยังติดกับแฟชั่นอยู่ดี ไม่รู้จะทำยังไงแล้วให้มันดูยูนีคที่สุด
เหมือนอาจารย์เคยบอกว่า ของแบบนี้มันเป็นเรื่องธรรมดา ถ้าไม่อยากเหมือนใคร
ให้ไปทำที่ดาวอังคาร ออกไปทำนอกโลกเลย  แหยะ

ก็อย่างที่ว่าละครับ กราฟิกกลุ่มดังๆของไทย
ผมก็ยังแอบเห็นว่า เค้าก็ได้แรงบันดาลใจมาจากเมืองนอกเค้าเหมือนกันนะ
แต่อยู่ที่ว่า ใครจะทำได้ดี ใครทำก่อนก็ดังไป

บันทึกการเข้า

หน้า: 1 ... 13 14 15 16 17 18 19 [20] 21 22
 
 
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!