หน้า: [1]
 
ผู้เขียน หัวข้อ: การ์ตูนปี2553อยากให้เกิดอะไรขึ้นบ้าง  (อ่าน 2971 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 ขาจร กำลังดูหัวข้อนี้
   
วงการการ์ตูนปี 2553 อยากให้เกิดอะไรขึ้นบ้าง..!?    

โดย : ประสพโชค จันทรมงคล bomsquare@yahoo.com

สวัสดี ปีใหม่ 2553 "ชีวิตการ์ตูน" และ "กรุงเทพธุรกิจ-จุดประกายวรรณกรรม" ขออวยพรให้ผู้อ่านทุกท่านประสบความสุขสมหวัง ชีวิตที่รุ่งเรืองตลอดไป

เนื่อง ในโอกาสขึ้นปีใหม่ ชีวิตการ์ตูนตอนแรกของปี 2553 ก็เลยอยากจะนำเสนอเรื่องราวและไอเดียชิลล์ๆ ให้ได้อ่านและคิดเล่นๆ ไปด้วยกัน ด้วยโจทย์ง่ายๆ ที่ว่าถ้าหากผู้อ่านสามารถขอพรได้ 3 ประการจะ "อยากให้เกิดอะไรขึ้นบ้าง..!?" ใน "วงการการ์ตูนปี 2553"

ลองนึก กันเล่นๆ ดูครับ แต่ต้องเอาแบบที่พอมีทางเป็นไปได้ด้วยนะครับ ประเภทที่อยากให้ลดราคาหนังสือการ์ตูนเหลือเล่มละ 1 บาทโดยที่จำนวนหน้าหนากว่าเดิมและเป็นสีทั้งเล่มอะไรแบบนั้นคงเป็นไปได้ยาก ถ้ายังนึกไม่ออกลองไปดูสิ่งที่ผมอยากให้เกิดขึ้นเป็นไอเดียตัวอย่างก็แล้ว กันครับ...

0 ผลงานการ์ตูนไทยโกอินเตอร์ไปต่างประเทศ

ในที่ นี้หมายถึงอยากให้มีผลงานการ์ตูนไทยโกอินเตอร์ไปต่างประเทศน่ะครับ... จะโกไปคว้ารางวัลระดับนานาชาติหรือระดับโลกอย่างที่ "Super Dunker (ซูเปอร์ ดังเกอร์) สตรีทบอลสะท้านฟ้า" ของนักเขียน "จักรพันธ์ ห้วยเพชร" แห่งสังกัดสำนักพิมพ์บันลือ บุ๊คส์ (Banlue Books) สามารถไปคว้ารางวัลชนะเลิศ "Gold Award" (โกลด์ อวอร์ด) มาได้จากรายการประกวดการ์ตูนระดับนานาชาติ "3rd International Manga Award" (อินเตอร์เนชั่นแนล มังงะ อวอร์ด ครั้งที่ 3) หรือจะเป็นการโกอินเตอร์ออกไปโดยการที่ประเทศอื่นเข้ามาขอซื้อลิขสิทธิ์ไป อย่างที่สำนักพิมพ์ Milan Edition (มิลาน เอดิชั่น) แห่งประเทศฝรั่งเศสมาซื้อลิขสิทธิ์ของผลงานการ์ตูนเรื่อง "อภัยมณี ซาก้า" (Apaimanee Saga) ของ "สุพจน์ อนวัชกชกร" ภายใต้สังกัดสำนักพิมพ์ Nation Comics (เนชั่น คอมิคส์) ไปตีพิมพ์และจัดจำหน่ายในประเทศฝรั่งเศส ดังที่ชีวิตการ์ตูนได้เคยนำมาบอกกล่าวเล่าให้ฟังกันไปแล้วก็ได้

ถ้า จะให้ระบุเจาะจงลงไปอีก ประเทศที่อยากให้โกไปก็อยากให้เป็นประเทศญี่ปุ่นหรืออเมริกา (เอาแบบไปแล้วบูมเป็นกระแสในประเทศนั้นๆ ไปเลย) ส่วนการ์ตูนไทยที่อยากให้โกอินเตอร์ไปก็เช่น... "Ogre King (โอเกอร์ คิง) อหังการราชันย์ยักษ์" ของ "มนตรี คุ้มเรือน" กับ "อรุณทิวา" สังกัดสำนักพิมพ์ Siam Inter Comics (สยาม อินเตอร์ คอมิกส์), "โอริณ กับ จิณนา" โดยนักเขียน "ตาโปน" หรือ "ชัยยัณต์ สุยะเวช" แห่งสังกัดสำนักพิมพ์ Jinna Sutdio (จิณนา สตูดิโอ) และอีกหลายๆ เรื่องที่คุณภาพและความสนุกไม่ได้ด้อยไปกว่าการ์ตูนต่างประเทศเลย

ขอ ให้ปีนี้มีตัวแทนเป็นหนังสือการ์ตูนสักเรื่องหนึ่งที่ได้แสดงศักยภาพของคน ไทยให้ทั่วโลกได้เห็นว่า "คนไทย... ถ้าจะทำอะไรก็ไม่แพ้ชาติใดในโลก" ครับ...

0 จัดเรทติ้งหนังสือการ์ตูนและบังคับใช้อย่างเหมาะสม

อย่า เพิ่ง งง อย่าเพิ่งสงสัยกันนะครับว่าทำไมผมถึงอยากให้มีการจัดเรทติ้ง ก็ในเมื่อขายกันได้ตามปกติอยู่อย่างนี้ก็ดีแล้วนี่นา... ใช่ครับ ถ้ามันเป็นอย่างนี้ตลอดไปก็อาจจะไม่จำเป็นต้องจัดเรทติ้งก็ได้ แต่ที่ผ่านมาหลายๆ ครั้งมันไม่ได้เป็นอย่างนั้น บางช่วงคอการ์ตูนไม่สามารถติดตามผลงานการ์ตูนสนุกๆ อย่าง Berserk (เบอร์เซอร์ก), Bastard (บัสตาร์ด) หรือเรื่องอื่นๆ บางเรื่องได้ เพียงเพราะในช่วงนั้นมีข่าวคราวหรือกระแสเกี่ยวกับการ์ตูนโป๊ การ์ตูนลามก หรือผลเสียของการ์ตูนต่อเยาวชน ทำให้หนังสือการ์ตูนที่ถูกจัดว่าล่อแหลมโดนแบนไม่ได้วางจำหน่ายไป

ไม่ แปลกเลยครับกับเหตุการณ์เหล่านี้ที่เกิดขึ้นกับสังคมเปราะบางและมีภูมิต้าน ทานต่ำอย่างสังคมไทย... เวลามีข่าวคราวไม่ดีที่พอจะโยงสาเหตุไปที่หนังสือการ์ตูนได้ (ที่ผ่านมาส่วนใหญ่เป็นเรื่องการ์ตูนโป๊หรือการ์ตูนลามก) ภาครัฐก็จะลงมาเข้มงวดดูแลกวดขันกันสักที แถมยังเป็นการดูแลจัดการจากความคิดที่ไม่ค่อยเข้าใจวงการการ์ตูนสักเท่าไหร่ ทำให้เลือกแบนหนังสือที่มองว่ามีส่วนล่อแหลมไม่ให้ตีพิมพ์เพียงเพราะไม่อยาก ให้เยาวชนซื้อหามาอ่านได้ แต่ลืมคิดไปว่านักอ่านการ์ตูนที่ไม่ใช่เยาวชนก็พลอยอดอ่านไปด้วย จนผู้อ่านกลุ่มหลังรู้สึกว่าพวกตนถูกจำกัดสิทธิเสรีภาพเสียด้วยซ้ำไป หนำซ้ำสุดท้ายเยาวชนก็สามารถหาซื้อหรือหาอ่านกันได้จากการจัดพิมพ์ของสำนัก พิมพ์ไม่มีลิขสิทธิ์หรือจากในอินเทอร์เน็ตอยู่ดี

ถ้าหากมีการจัด เรทติ้งของหนังสือการ์ตูนแบ่งตามช่วงอายุที่เหมาะสม และนำไปบังคับใช้ได้อย่างเป็นขั้นตอนอย่างได้ผลล่ะก็... เยาวชนของเราก็จะไม่สามารถหาหนังสือการ์ตูนที่ไม่เหมาะสมกับตัวเองมาอ่านกัน ได้ง่ายๆ แล้วหนังสือการ์ตูนที่จับกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ใหญ่หน่อยอย่างการ์ตูนบู๊แอ็ค ชั่นเลือดสาด, การ์ตูนทะลึ่งตึงตังนิดๆ ฯลฯ ก็ยังจะสามารถตีพิมพ์ออกมาให้อ่านได้อย่างต่อเนื่อง แถมยังอาจมีผลรวมไปจนถึงการใส่เอฟเฟคท์ตัวเสียงประกอบที่จะเหมาะสมกับภาพใน การ์ตูนแต่ละเรื่องตามแต่ละเรทติ้งยิ่งขึ้นด้วย ไม่ใช่ว่าจะมีทางแก้แค่การต้องใส่เสียงตึกตักๆ ลงไปเป็นสิบๆ ตัวเพื่อปิดบังภาพที่ไม่เหมาะสม จนส่งผลทำให้ปิดบังความสวยงามของภาพการ์ตูนไปเสียเกือบหมดอย่างที่ผ่านมา

พูด ง่ายๆ ว่าถ้าหากมีการจัดเรทติ้งและมีการนำไปบังคับใช้อย่างเหมาะสม... วงการหนังสือการ์ตูนเราก็จะได้พัฒนาไปในทางที่เหมาะสมและถูกทางยิ่งขึ้นไป ด้วยนั่นเองครับ...

0 ให้หนังสือการ์ตูน Touch ของวิบูลย์กิจออกจนจบครบชุด

อันนี้ออกจะเป็นความปรารถนาส่วนตัวและ ไกลตัวผู้อ่านบางท่านไปสักนิด แต่เชื่อว่าถ้าผู้อ่านท่านใดเป็นแฟนการ์ตูนของ "อาดาจิ มิซึรุ" (Adachi Mitsuru) ก็คงจะเข้าใจอารมณ์เป็นอย่างดี... เพราะในบรรดาผลงานการ์ตูนของนักเขียนอัจฉริยะอาดาจิ มิซึรุทั้งหมดนั้น "Touch" (ทัช) (สมัยก่อนชื่อที่เรียกกันติดปากคือ "ทัช ยอดรักนักกีฬา") ถือเป็นผลงานที่ดีที่สุดตลอดกาลเรื่องหนึ่งของเขาเลยทีเดียว และหากไม่นับการตีพิมพ์ของสำนักพิมพ์ที่ไม่มีลิขสิทธิ์ หนังสือการ์ตูนชุด Touch ที่ตีพิมพ์ตั้งแต่ต้นจนจบครบชุดสมบูรณ์ชุดล่าสุดในบ้านเรา (ก็โดยสำนักพิมพ์วิบูลย์กิจนั่นแหละ) ก็ผ่านมานับสิบปีแล้ว คนที่มีเก็บไว้อยู่บนหิ้งหนังสือก็เหลืออยู่น้อยเต็มที

สำนักพิมพ์ วิบูลย์กิจเคยได้มีการตีพิมพ์ Touch ออกมาเป็นชุดรีพรินท์ (reprint) ใหม่ด้วยรูปเล่มแบบปกแข็ง ใช้วิธีการเข้าเล่มเป็นแบบเย็บสันสวยงามและแข็งแรงน่าสะสมสุดๆ แต่ออกมาได้เพียงไม่กี่เล่มก็มีอันต้องหยุดชะงักไป ทิ้งให้แฟนๆ อาดาจิที่ซื้อไปต้องรอเก้อ หลังจากนั้นก็ยังมีการพยายามตีพิมพ์รูปแบบเดิมอีกครั้งและก็ไม่สามารถออกได้ จนจบเช่นเคย... จนกระทั่งล่าสุดมานี้ (เป็นเวลากว่า 2 ปีมาแล้วได้) ได้มีการจัดตีพิมพ์อีกครั้งในรูปแบบปกหุ้มเหมือนการ์ตูนปกติแต่มีความหนา เป็นพิเศษและออกวางจำหน่ายมาถึงตอนนี้ก็ 8 เล่มแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นชุดที่มีวี่แววว่าจะจบครบชุดให้แฟนๆ ได้สะสมกันมากที่สุด และจากที่ได้พูดคุยกับแฟนๆ การ์ตูนอาดาจิส่วนใหญ่ แทบทุกคนก็รอให้ออกวางจำหน่ายมาจนจบครบชุดเสียก่อนจึงค่อยซื้อรวดเดียวทั้ง ชุด

ดังนั้นพรขอสุดท้ายนี้ขอเรื่องเล็กๆ แต่ยิ่งใหญ่ในความรู้สึกของคอการ์ตูนรุ่นเก๋าหลายๆ คน... ว่าขอให้วิบูลย์กิจตีพิมพ์หนังสือการ์ตูน Touch ชุดล่าสุดออกมาจนจบครบชุดตลอดรอดฝั่งด้วยนะครับ...

พร 3 ประการเกี่ยวกับวงการการ์ตูนที่อยากให้เป็นจริงในปี 2553 ผมขอไปแล้ว... แล้วคุณล่ะ.อยากขออะไร?!!

เครดิต
http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/life-style/read-write/20100101/92907/%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%95%E0%B8%B9%E0%B8%99%E0%B8%9B%E0%B8%B5-2553-%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3%E0%B8%82%E0%B8%B6%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87..!-.html
=====================================================================================================================

เห็น คำถามพรสามประการแล้ว เลยอยากถามคน f0nt ว่าแต่ละคนมีพรอะไรที่อยากขอบ้าง ?
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
 
 
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!