หน้า: [1] 2
 
ผู้เขียน หัวข้อ: [ขอความช่วยเหลือ] ภาษากับการสื่อสาร  (อ่าน 5520 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 ขาจร กำลังดูหัวข้อนี้
เสาร์หน้า(วันที่29) ต้องไปเป็นวิทยากรจำเป็นให้กับสถานีวิทยุแห่งหนึ่ง
และต้องพูดเรื่อง "ภาษากับการสื่อสาร" โดยจะเน้นเรื่องภาษาวิบัติ
กลุ่มผู้ฟังคือ "เด็กประถม" ระยะเวลาประมาณครึ่งชั่วโมง

ประเด็นสำคัญคือ เด็กประถม จะพูดอะไรยังไงดีให้เด็กระดับนี้เข้าใจได้่ง่ายๆ และไม่น่าเบื่อหรือซีเรียสเกินไป

แนะนำทีครับ  ไหว้
บันทึกการเข้า

หวัดดีงัฟห์นุ้งๆ เพ่จะมาพูดเรื่องภาษาวิบัตินะงัฟ งุงิ หุหุ  เกรียน




ให้เด็กมันรู้สึกว่าภาษาวิบัติมันน่ารำคาญ  กร๊าก กร๊าก
บันทึกการเข้า

<a href="http://img3.f0nt.com/flash/66d37d0393ee1ab1e2e55182dfabf34e.swf" target="_blank">http://img3.f0nt.com/flash/66d37d0393ee1ab1e2e55182dfabf34e.swf</a>
พูดแบบนั้นแล้วเด็กมันสนุกประมือเกรียวทำไงล่ะครับ  ฮ่าๆ ฮือๆ
บันทึกการเข้า

ก็บอกว่าแบบนี้คุยเล่นกันสนุกๆ กับเพื่อนด็โอเคดีนะ  กร๊าก

แต่ลองหันไปดูหน้าอาจารย์สิ  น้องดำเหงื่อตก


แล้วก็สอนว่าต้องมีกาละเทศะ อย่าเอาภาษาวิบัติที่คุยกันเล่นๆ ไปใช้ในวาระโอกาสจริงจัง  หมีโหด~

หรือลองทำคลิปพี่ไก่อูแถลงการสอฉ.แบบวิบัติดูสิ  กร๊าก
บันทึกการเข้า

<a href="http://img3.f0nt.com/flash/66d37d0393ee1ab1e2e55182dfabf34e.swf" target="_blank">http://img3.f0nt.com/flash/66d37d0393ee1ab1e2e55182dfabf34e.swf</a>
ก็บอกไปว่าการสื่อสารที่ดี ต้องทำให้อีกฝ่ายรู้เรื่อง และเนื้อความครบถ้วน ไม่พูดวกวน บลาๆๆๆๆ อืมมมมห์
บันทึกการเข้า

หนุ่มอักษรรักแน่ รักแท้ตลอดกาล~
เด็กประถมน่าจะเน้นอะไรที่เห็นภาพนะคะ
เช่น ถ้าน้องใช้ภาษาวิบัติแล้วคนรับสารเข้าใจผิด มันจะเกิดผลเสียอะไรบ้าง

หรืออาจทำเป็นการ์ตูน ควบคู่กับการบรรยายก็ได้ค่ะ
บันทึกการเข้า
http://www.f0nt.com/forum/index.php/topic,3873.2340.html

ร้อยกว่าหน้า เนื้อ หาเน้นๆ

บันทึกการเข้า

กินรอบวง
ถ้าพูดให้ระดับมัธยมขึ้นไปนี่ก็พอว่า แต่กลุ่มผู้ฟังคือเด็กประถมนี่สิครับ  ฮือๆ~
บันทึกการเข้า

ลองแต่งนิทานซักเรื่อง
ที่แสดงถึงผลเสียของการใช้ภาษาสื่อสารไม่ชัดเจน
(จริงๆ พี่ว่านิทานไทยก็มีเยอะนะ แต่ตอนนี้นึกไม่ออก)
เด็กๆ ชอบนิทาน น่าจะเข้าใจได้ง่ายขึ้น
อ้อ พูดทางวิทยุ มีแค่เสียงใช่ไหม ต้องหาพร็อบมาประกอบบ้าง
เหมือนพวกเล่าละครวิทยุสมัยก่อนน่ะ  ยิ้มน่ารัก
บันทึกการเข้า

พูดกับกลุ่มเด็กเลยครับ น่าจะหลายสิบคน แต่คงไม่ถึงร้อย
เป็นกิจกรรมของทางสถานีวิทยุครับ จุดประสงค์คือไม่ได้หวังถึงขนาดสอนเป็นการเป็นงาน
แต่จะเน้นไปทางการปลูกฝังจิตสำนึกในการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องเสียมากกว่า
และเพราะมันเป็นกิจกรรมของทางสถานีวิทยุ ก็เลยได้ชื่อหัวข้อว่า "ภาษากับการสื่อสาร"
และในวันนั้นก็จะมีคนอื่นๆ มาพูดในเรื่องอื่นด้วย เช่นการนำเสนอข่าวชุมชนอะไรพวกนี้
เพราะต่อไปวางแผนที่จะให้กลุ่มเด็กๆ เหล่านี้เป็นเหมือนกระบอกเสียง เป็นสายข่าวต่างๆ
ส่วนหนึ่งก็เพื่อนความแปลกใหม่ในการนำเสนอข่าวของทางสถานี
อีกส่วนก็คือปลูกฝังทักษะทางด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับทางด้านสื่อ และข่าวสารให้เด็กๆ

จริงๆ ก็วาดเส้นทางอะไรไว้หลายๆ อย่าง ยิ่งพิมพ์ยิ่งติดลม ฮ่าฮ่าฮ่า

เอาเป็นว่า เฉพาะของผมที่ต้องพูดเรื่องนี้ตรงนี้นี่สิ การสื่อสารกับเด็กมันยากกว่าที่คิดจริงๆ
แต่ก็รับปากเค้าไปแล้ว ตอนนี้ก็มองๆ แนวๆ พวกรายการทีวีเด็กอยู่ เผื่อประยุกต์กันได้
บันทึกการเข้า

จำเป็นต้องเป็นภาษาวิบัติป่ะอ่ะ
เราว่าหัวข้อมันยากไปอ่ะ
คือถ้านึกถึง "ภาษากับการสื่อสาร" ในเด็กประถมเลยนะ
ภาพแรกที่นึกคือ ให้เด็กแบ่งกลุ่มแล้วเข้าแถวตอน
แล้วให้เล่นเกมส่งข่าว แบบประโยคง่ายๆ อ่ะ แล้วให้บอกต่อๆ กันไปเรื่อยๆ
น่าสนุกดี

หรือไม่ก็เล่นเกมแนวๆ เกมใบ้คำแบบล้วงลับก็ได้นะ
แล้วก็พูดถึงเรื่องการสื่อสาร ว่าเราควรสื่อสารอย่างไรให้อีกฝ่ายเข้าใจ
มันควรจะง่าย ตรงไปตรงมา ไม่ซับซ้อน อะไรแบบนี้น่ะ

อ่ะ อีกเกม (พิมพ์ไปนึกไป)
ให้เด็กวาดรูปตามคำบอก (อาจจะเป็นตามคำบอกของเด็ก หรือคำบอกของเราก็ได้)
ถ้าเป็นคำบอกของเราก็ควบคุมง่ายหน่อย คือแยกเป็น 2 กรณี กรณีคำใบ้คลุมเครือ กับคำใบ้ชัดเจน (วาดยังไงก็ต้องได้เจ้านี่)


ไม่รู้งงมั้ยนะ ฮ่าๆ
บันทึกการเข้า

ที่สุดถ้ามันจะไม่คุ้ม
แต่มันก็ดีที่อย่างน้อยได้จดจำ
ว่าครั้งนึงเคยก้าวไป...
ก็คิดอยู่ครับว่ากับเด็กระดับนี้การพูดอย่างเดียวคงไม่พอ
น่าจะออกมาในรูปแบบเกมดีกว่า

จำเป็นต้องเป็นภาษาวิบัติป่ะอ่ะ
เราว่าหัวข้อมันยากไปอ่ะ
คือถ้านึกถึง "ภาษากับการสื่อสาร" ในเด็กประถมเลยนะ

คือหัวข้อมันเป็น "ภาษากับการสื่อสาร" แต่ทางสถานีเค้าอยากให้เน้นเรื่องภาษาวิบัติเป็นหลัก
เพราะยุคนี้เด็กระดับประถมปลายก็เข้าสู่ internet กันแล้ว แล้วก็ใช้วิบัติกันเยอะด้วย
ก็เลยคิดว่าน่าจะเริ่มปลูกฝังตั้งแต่เด็กดีกว่าไปดัดสันดานเอาตอนโต ซึ่งมักจะทำได้ยาก





กิจกรรมครั้งนี้เป็นแค่จุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่จะต่อยอดไปได้อีกไกลมากๆ
เพราะตอนนี้กลุ่มองค์กรขนาดเล็ก และขนาดกลาง ระดับสูงอีกเล็กน้อย
กำลังพยายามผลักดันสิ่งต่างๆ ในสุรินทร์อยู่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 พ.ค. 2010, 11:56 น. โดย ถั่วเอ็ม » บันทึกการเข้า

เอาข้อความของพี่เก้อ หรือ ป๋าณต ซักสองสามโพสในจู๋วิบัติ ไปพูดสิ รับรอง


มึน!!



อิอิ

เริ่มเกริ่นด้วย เอ้าไหนใครเคยเล่น msn ยกมือขึ้น   พรึบ!

ใครมีไฮไฟว์ เฟสบุคบ้าง  ยกมือ  ยกประปราย

แกล้งทำเป็นว่า ได้ยินคำถาม (จริงๆไม่มีใครถาม)  เฟสบุคคืออะไร  ว้าย เชยหนิ  พี่ก็ไม่รู้เหมือนกัน (ฮาาา)

ถามน้องคนนี้ดีกว่า  แอบเล็งคนที่ยกมือไว้  เฟสบุคคืออะไรคะ ...  ว่าไป


นำเข้าสู่บทเรียน (ถ่วงเวลา) ได้ซักห้าหกนาทีละ

ทีนี้ เวลาน้องพิมพ์ข้อความเนี่ย  (มีสไลด์ มั้ย หรือพูดสด)  ถ้ามีสไลด์ ก็ยกตัวอย่าง

เช่น สวัสดีครับ   หวัดเดรงัฟ   

ประโยคไหนดูติงต๊องกว่ากัน อะไรก็ว่าไป


หรือ ยกตัวอย่างที่ใช้ผิดบ่อยๆ เช่น ค่ะ คะ  ถ้าทำให้เด็กใช้ถูกได้ ก็น่าจะเป็นการแก้ปัญหาระดับชาติได้เปลาะหนึ่ง
บันทึกการเข้า

กินรอบวง
เห็นภาพเลยๆ  นะนะ

ขอบคุงงัฟ  เกย์ออก+


เรื่อง ค่ะ คะ นี่ก็น่าเน้นเหมือนกัน
รู้สึกจะเจอแถวๆ นี้นะ ที่ว่า คะ มันจะลอยสูง ถ้าเอา -่ กดไว้ เสียงจะต่ำลงเป็น ค่ะ



มีใครช่วยเสนออะไรได้อีกไหมครับ  ว้าววว
บันทึกการเข้า

เริ่มต้นด้วยการเล่นเกมมะ จัดเด็กเป็นทีม ทีมละเยอะๆ (เช่น ๑๐ คนขึ้นไป)
แล้วให้ยืนห่างๆ กันเป็นแถวยาวลงไป ให้หัวแถวมาฟังประโยคจากวิทยากร
(เอายาวๆ แล้วก็เพี้ยนให้ตลกได้ง่ายๆ) ให้ไปกระซิบทีละคนต่อกันไป พอถึงท้ายแถวให้ออกมาสรุปว่าได้ความอย่างไร
ส่วนมากมันจะผิดหมดอะ ก็เข้าประเด็นเลยว่า ขนาดตั้งใจสื่อสาร ยังมีผิดพลาด
ถ้าหากใช้ภาษาไม่ถูกต้อง จะยิ่งทำให้การสื่อสารผิดเพี้ยนไปขนาดไหน

พอเข้าเรื่องได้ป่ะ หรือว่าพี่หลงประเด็นเอง  กร๊าก
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2
 
 
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!