การขยาย Style และการรักษาเจตนาเดิมของแบบอันนี้เป็นเรื่องที่ไปฟังมานะครับ พูดถึงการออกแบบฟอนต์ในเชิงพาณิชย์ของไทย
โดยส่วนมากมักจะออกแบบมาแค่ ธรรมดา
หนา เอน หนาเอน (เอารองรับแค่โปรแกรม Word Processor พื้นฐาน)
แล้ว ถ้าอยากจะได้ หนา หรือ บาง กว่านั้นอีกล่ะ ???? ทำไงดี ????ในปัจจุบัน การออกแบบฟอนต์ ต้องมีการคำนึงถึงเรื่องของสไตล์ที่จะมีการต่อขยายในอนาคตด้วย (น้ำหนัก + ความกว้าง + เอียง)
เพื่อรองรับความต้องการต่างๆ ในการใช้งาน เพราะการออกแบบสิ่งพิมพ์สมัยใหม่ การใช้น้ำหนักต่างๆ ของแต่ละแบบตัวพิมพ์จะทำให้การจัดหน้าสวยงาม
สามารถสื่ออารมณ์ความหนักแน่นของข้อความ และความเหมาะสมกับสถานการณ์ต่างๆ ภายใต้เงื่อนไขของความสอดคล้อง (ลดการใช้ฟอนต์จับฉ่าย)
เช่น นำเอาความหนาต่างๆ ไปใช้จัด Style เป็น Head / Sub-head / Body / List / Caption / Display ... ในงานออกแบบจัดหน้าอย่างเหมาะสม
ภาพ: Multiple Master
ความท้าของการออกแบบฟอนต์ไทยให้มีน้ำหนักหลากหลาย คือ ฟอนต์ที่มีหัว ยิ่งทำหนามากๆ ก็จะยากในการจัดการกับรูปทรงของมัน
ให้สวยงามและยังอ่านออก ในงาน Granshan 2013 อ.อนุทิน ได้ยกตัวอย่างฟอนต์ ทองหล่อ
ที่มา: Twitter อ.อนุทิน
สุขุมวิท ตัดใหม่ตัวนี้ ในความคิดของผมคิดว่า มันเป็นฟอนต์ที่ น้ำหนักเยอะที่สุดในประเทศไทยแล้ว ตอนนี้ 555555
ที่มา: แค็ปมาจาก Specimen ของ คสดม ซึ่งอาจจะสะกดพลาดนิดหน่อยครับ
http://cadsondemak.com/cadsonwp/wp-content/uploads/2013/09/SukhumvitSet.pdfฟอนต์ไทยที่เล่นกับน้ำหนักมีแล้ว แต่ตอนนี้ ยังขาดฟอนต์ไทยที่เล่นกับความกว้างอยู่นะครับ -- แก้ไข // มี Helvethaica Family ครับ