หน้า: 1 [2] 3
 
ผู้เขียน หัวข้อ: ฟอนต์บุญรุ่นใหม่  (อ่าน 11478 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 ขาจร กำลังดูหัวข้อนี้
เปลี่ยนเป็น middle east แล้วครับ ผมใช้ photoshop cs6

ญ หางหายไปเลยครับ
บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
http://www.dbfonts.biz/DB%20King84.ttf

อันนี้คือ DB ที่เขาแจกให้ใช้ฟรีครับ
บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
ญ เชิงหายนี่บั๊กใหม่เลยนะครับ สงสัยผมทำอะไรผิดซักอย่างในฟอนต์ 555 เดี๋ยวจะไล่ดูโค้ดฟีเจอร์ ขอบคุณครับ

ส่วนฟีเจอร์ในฟอนต์ของ DB น่าจะคล้าย TFace template คือใช้ liga เป็นหลัก ซึ่งใช้ได้ดีกับภาษาที่มีวิธีเขียนไม่ซับซ้อนซึ่งใช้ตัวละติน OS & app ส่วนใหญ่เลยรองรับได้เป็นปกติ แต่ผมก็ยังยืนยันที่จะทำฟอนต์ไทยให้รองรับมากกว่าวิธีเขียนไทยปกติ อย่างเช่น วรรณยุกต์ซ้อนกันได้ในบางภาษาที่ใช้ตัวอักษรไทย มันจึงจำเป็นต้องใช้ฟีเจอร์พวก mark & mkmk เพราะ liga ไม่เหมาะกับวิธีเขียนแบบนั้น ถ้าว่ากันตามสเปคของ OpenType การใช้ liga เพื่อเปลี่ยนตำแหน่งตัวอักษรมันก็ไม่ตรงกับจุดมุ่งหมายของฟีเจอร์ (ในแง่ semantic) เพราะ liga มีไว้รวมตัวอักษรหลายตัวให้เป็นตัวเดียวกัน ไม่ใช่เปลี่ยนวรรณยุกต์สูงเป็นวรรณยุกต์ต่ำ
บันทึกการเข้า

เทมเพลตฟอนต์ไทย FontUni https://github.com/fontuni/fontuni/releases
โอ้ ครับผม ไหว้
ก็ต้องมารอให้ยักษ์ Adobe ยอมแก้ปัญหานี้ให้ผู้ใช้ชาวไทยได้เป็นไปตามมาตรฐานเท่านั้นเลยสินะครับ ฮือๆ~
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
มันไม่ใช่ปัญหาของ Adobe นะครับ เมื่อก่อนผมก็เข้าใจอย่างนั้น แต่ตอนนี้ผมไม่โทษเขาแล้ว เพราะโปรแกรมของเขามีเวอร์ชั่นที่รองรับวิธีเขียนซับซ้อนได้ดีก่อนชาวบ้านเลยด้วยซ้ำ (Mac OS เพิ่งรองรับ mark & mkmk ได้ดีตอน Yosemite นี่เอง) เพียงแต่ Adobe มี text engine หลายแบบ และเวอร์ชั่นสำหรับภูมิภาคตะวันออกกลางและเอเชียใต้เท่านั้นที่รองรับวิธีเขียนที่ซับซ้อน มันขึ้นอยู่ที่ผู้ใช้ว่าจะเลือกใช้เวอร์ชั่นที่มีฟีเจอร์แบบนั้นรึเปล่า สำหรับคนที่ใช้เฉพาะภาษาไทยมาตรฐานเขาก็คงคิดว่าไม่จำเป็น ใครทำฟอนต์ที่เน้นให้รองรับเฉพาะวิธีเขียนไทยมาตรฐานก็เป็นสาย mainstream ส่วนผมเป็นพวก alternative 555

ผมเพิ่งอ่านบล็อกคุณเทพพิทักษ์ ยังมี alternative ยิ่งกว่าผมซะอีก วิธีเขียนแบบปัตตานีมาเลย์ ใช้พยัญชนะไทยผสม latin diacritics! http://thep.blogspot.com/2015/08/patani-malay-support-in-fonts-tlwg-with.html
บันทึกการเข้า

เทมเพลตฟอนต์ไทย FontUni https://github.com/fontuni/fontuni/releases
ฮ่าๆ ฮือๆ บางทีก็งงๆ เหมือนกันนะครับว่าระบบถูกออกแบบมาให้สะดวกต่อการขยายอาณาเขตทางการเขียน
แต่กลับไม่สะดวกกับผู้ใช้ที่ใช้ภาษาไทยเวอร์ชันเมนสตรีมเป็นหลัก
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
ผมก็คิดคล้ายๆ แบบนั้น ยิ่งมีวิธีเขียนใหม่ๆ เกิดขึ้น ก็ยิ่งเห็นการใช้ตัวอักษรแบบข้ามชุดตัวอักษร การทำฟอนต์ให้ครอบคลุมวิธีเขียนที่หลายหลากเลยอาจสร้างความยุ่งยากให้กับคนทำฟอนต์ (และคนใช้ฟอนต์อาจเจอบั๊กใหม่ๆ 555) แต่มองอีกมุมมันก็เป็นความท้าทายในโลกยุค Unicode คนทำฟอนต์ก็ได้เรียนรู้เทคนิคใหม่ๆ และข้อจำกัดของของมาตรฐานเดิม ผมสนุกกับการค้นหาวิธีแก้ปัญหาทางเทคนิคมากกว่าการวาดตัวหนังสืออีกนะ เพราะผมเชื่อว่าต่อไปคงมีโปรแกรมทำฟอนต์อัตโนมัติด้วยตัวแปรและการคำนวณ ผู้คนมีอิสระมากขึ้นที่จะนิยามวิธีเขียนภาษาของเขา จากเดิมที่เคยเป็นแค่ภาษาพูด ไม่มีวิธีเขียน แล้วความหลากหลายก็จะทำให้เราได้เรียนรู้ว่าตัวอักษรไทย (script) ไม่ได้ใช้กับเฉพาะกับภาษาไทย (language) แบบเดียวกับที่ คนมาเลย์ อินโด เวียดนาม ฯลฯ เลือกใช้ตัวละตินเพื่อเขียนภาษาของเขานั่นเลยครับ (คนทำฟอนต์บ้านเขาเลยไม่ค่อยเจอความสนุกสนานเหมือนคนบ้านเรา ;)
บันทึกการเข้า

เทมเพลตฟอนต์ไทย FontUni https://github.com/fontuni/fontuni/releases
โอ้ว จริงด้วย ฟอนต์บุญใช้ mark ผมโคตรชอบฟีเจอร์นี้เลยครับ
เวลาถ่างฟอนต์แล้วไม่เพี้ยน


ps cs6

 กรี๊ดดดดด กรี๊ดดดดด กรี๊ดดดดด กรี๊ดดดดด กรี๊ดดดดด กรี๊ดดดดด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 ต.ค. 2015, 09:33 น. โดย Layiji » บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
มีอีกนิดครับ ใน MS word 2013

น่าจะเป็นเรื่องการตั้ง font family ผมเคยตั้งให้มันมัดรวมเป็นฟอนต์เดียวกันเวลาเลือก
มันจะมีปัญหากับหลายๆโปรแกรมเลยครับ (ที่คนส่วนมากใช้) เลยจำใจตั้งเป็นคนละฟอนต์แทน


อันนี้คือเปิดมามันก็เอียงเบาๆเลยครับ ทั้งที่ทั้งหมดเป็น regular แล้ว


พอผมตั้งความห่างฟอนต์
กลับเป็นงี้ครับ กลายเป็นตัวหนาทั้งที่ปุ่ม B ไม่ได้กด
บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
ขอบคุณครับ ผมลืมเรื่องข้อจำกัด "ฟอนต์ 4 ตัว / 1 ตระกูล" ของ MS Word ไปเลย เดี๋ยวจะแก้ แหล่งข้อมูลเผื่อใครสนใจวิธีตั้งชื่อฟอนต์หลายน้ำหนักให้เป็นมิตรกับ Windows ครับ

- http://www.adobe.com/devnet/opentype/afdko/topic_font_wt_win.html
- http://forum.fontlab.com/fontlab-studio-tips-and-tricks/font-family-naming-in-fontlab-studio-5/msg841/#msg841

ส่วนเรื่อง mark & mkmk กับตัวอักษรไทย มีเคล็ดลับอย่างนึงที่ผมเพิ่งรู้คือ ต้องกำหนด GDEF table ให้ถูกต้องด้วย เพราะตัวอักษรทุกตัวของ Unicode มี Combining Class สำหรับจัดเรียงลำดับการซ้อนกันด้วย พยัญชนะและตัวบนเส้นฐานเป็น Class 0, วรรณยุกต์ไทย Class 107 ที่ผมเพิ่งรู้คือ สระบนไทย (และลาว) ดันเป็น Class 0 เหมือนพยัญชนะ ถ้าไม่กำหนด GDEF ของสระบนไทยให้เป็น MarkAttach class แล้วอาจมีปัญหาใน text engine ที่รองรับวิธีเขียนที่ซับซ้อน เช่น Adobe World-Ready จะแสดงผลสระบนเป็นรูปสี่เหลี่ยม เป็นต้น

อีกเรื่องสำหรับฟอนต์บุญคือทุกน้ำหนักมีความกว้างตัวอักษรแต่ละตัวเท่ากันหมด เพราะทำในมาสเตอร์เดียวกัน แล้ว gen ออกมาอัตโนมัติด้วย python + fontforge ดังนั้นไม่ว่าจะเปลี่ยนนำหนักหรือสไตล์ยังไงก็ใช้พื้นที่เท่าเดิม เพราะผมอยากได้ฟอนต์สำหรับ UI ที่เปลี่ยนน้ำหนักแล้วประโยคไม่หดสั้นลงหรือขยายจนล้น ผลพลอยได้สำหรับงานกราฟิคและสิ่งพิมพ์ที่กำหนดขนาดความกว้างและความยาวแบบเป๊ะๆ อย่างแบนเนอร์ คือ เราเปลี่ยนน้ำหนักฟอนต์ได้โดยไม่ต้องขยับตำแหน่งตัวอักษรหรือจัดหน้าใหม่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 ต.ค. 2015, 13:47 น. โดย Sungsit » บันทึกการเข้า

เทมเพลตฟอนต์ไทย FontUni https://github.com/fontuni/fontuni/releases
กรี๊ดดดดด
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
ถ้าใน fontlab กำหนด mark ยังไงอ่ะครับ  กรี๊ดดดดด

ปล ตามความเข้าใจผมนะ  mark คือการผูกจุดไว้ที่ตัวอักษรเลยใช่มั้ยครับ
ประมาณว่า อีอักษรตัวนี้ มีจุดให้ผูกคือตรงนี้ๆ อะไรก็ว่าไป



เวลาถ่างมันเลยไม่มีปัญหา เพราะไม่เกี่ยวกับ spacing ซ้ายขวาแล้ว  กรี๊ดดดดด กรี๊ดดดดด กรี๊ดดดดด

แสดงว่าเราไม่จำเป็นต้องกำหนด พวกไม้เอกไม้โท เป็นสี่ห้าชุดอีกแล้วหรือเปล่าครับ  กรี๊ดดดดด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 ต.ค. 2015, 16:21 น. โดย Layiji » บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
เข้าใจถูกต้องแล้วครับ ตำแหน่งที่ผูกกันเรียกว่า Anchor และมี 2 ประเภท คือ ตัวฐาน (Bases) กับ ตัวผูก (Marks) ใน FontLab ผมไม่รู้ว่าทำยังไง แต่ใน FontForge จะมี UI ให้กำหนดตัวเลขและเช็คดูได้หลังจากที่เราเพิ่ม Anchor แล้ว (จุดสีน้ำเงินในภาพ) ทั้งตัวฐานและตัวผูก และส่วนใหญ่เราจะแยกเป็น Anchor บนกับล่างด้วย ประมาณนี้









เราไม่จำเป็นต้องมีทำตัวสับหลีกหลายชุดถ้าโปรแกรมและโอเอสส่วนใหญ่รองรับความซับซ้อนของวิธีเขียนไทยได้ดีพอ (แต่นั่นเป็นอุดมคติ) ตัวอย่างฟอนต์ไทยที่มีแค่สระบน-ล่างและวรรณยุกต์ชุดเดียวคือ บุญจดครับ (เพราะผมทำโดยไม่แคร์โปรแกรมเก่าๆ) https://github.com/fontuni/boonjot/releases/tag/v1.0-beta2
บันทึกการเข้า

เทมเพลตฟอนต์ไทย FontUni https://github.com/fontuni/fontuni/releases
Boon-v1.0-beta3 https://drive.google.com/open?id=0B0knuxJgQna5Wk1fRTB6WmY4LVk

ลองแก้แล้วแต่ยังไม่ได้โยนเข้า Github อยากรู้ว่าแก้ปัญหาชื่อตระกูลฟอนต์ใน Windows และ ปัญหา "กตัญญู" ใน PS CS6 ได้ไหม?
บันทึกการเข้า

เทมเพลตฟอนต์ไทย FontUni https://github.com/fontuni/fontuni/releases
ถามหน่อยครับพอดีเห็นประโยคนี้แล้วสนใจมาก  กรี๊ดดดดด

แอบอ้าง
ไม่ว่าจะเปลี่ยนนำหนักหรือสไตล์ยังไงก็ใช้พื้นที่เท่าเดิม เพราะผมอยากได้ฟอนต์สำหรับ UI ที่เปลี่ยนน้ำหนักแล้วประโยคไม่หดสั้นลงหรือขยายจนล้น ผลพลอยได้สำหรับงานกราฟิคและสิ่งพิมพ์ที่กำหนดขนาดความกว้างและความยาวแบบเป๊ะๆ อย่างแบนเนอร์ คือ เราเปลี่ยนน้ำหนักฟอนต์ได้โดยไม่ต้องขยับตำแหน่งตัวอักษรหรือจัดหน้าใหม่

ในทางปฎิบัติมันเป็นไปได้เหรอครับ เปลี่ยนน้ำหนักแล้วไม่ต้องจัดหน้าใหม่
ผมคิดว่าพอเปลี่ยนน้ำหนักแล้ว ความกว้างของตัวอักษรมันขยายขึ้นด้วยตัวมันอยู่แล้ว (ไม่เกี่ยวกับช่องไฟนะครับ)
เหมือน ก ไก่บาง สิบตัว อาจจะเท่ากับ ก ไก่หนา 8 ตัวอะไรงี้น่ะครับ

นึกถึงสมัยทำงานแบนเนอร์หรือใบปลิว ต้องจัดใหม่ตลอด  กร๊าก
บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
หน้า: 1 [2] 3
 
 
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!