หน้า: [1]
 
ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีการผสม font ด้วย FontForge  (อ่าน 8658 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 ขาจร กำลังดูหัวข้อนี้
เรื่องราวครั้งนี้มันเริ่มจาก google เค้าออก font ตระกูล Noto มาซึ่งโดยส่วนตัวชอบมากกกกก สวยมากกก มีสองแบบทั้ง Sans และ Serif ซึ่ง concept ก็แสนดีคือทำให้ทุกภาษาเลย จะได้ไม่ต้องเจอตัวเต้าหู้(หมายถึงพอเลือก font สลับภาษาแล้วจะกลายเป็นตัวสี่เหลี่ยมๆ) ไปดูที่มากันได้จากทีมคัดสรรดีมาก ซึ่งเป็นผู้พัฒนาภาษาไทย แต่ทีนี้ด้วยความที่ต้องการให้ font นี้รองรับทุกภาษา ทาง google เลยต้องแยกไฟล์ font ออกเป็นตัวๆ และแยกตามภาษา ซึ่งความชิบหายเริ่มตรงนี้นั่นเอง



เพราะว่าๆๆๆ พอเวลาจะใช้งานจริงเราไม่ค่อยจะใช้แค่ไทยอย่างเดียวหรอก ต้องมีพิมพ์ทั้งไทยทั้ง eng ในหนึ่งข้อความเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งมันแยกกันน่ะสิ จะพิมพ์ eng ก็ต้องเลือก Noto Sans พอพิมพ์ไทยก็เลือกเป็น Noto Sans Thai ซึ่งลำบากชีวิตสิ้นดี แถมไม่รู้ว่าตอน Build font ไม่รู้ทำอีท่าไหน ไม่แสดงผลกับ MS Office ซะงั้น....  ใช่แล้ว MS Office นะเฮ้ย!! ชุดทำงานหาเงินเลย ดันใช้กันไม่ได้ซะงั้น ลองไป google ดูก็เจอว่ามีคนเจอเหมือนกัน แล้วเจ้า link นั้นก็บอกให้ไป download ที่ github มาแทน บอกว่าแก้แล้ว แต่ๆๆๆๆ ผมลองแล้วไม่หายน่ะสิ จากนั้นก็เริ่มทุรนทุรายด้วยความอยากใช้ ลองหาวิธีรวม  font ก็เจอบ้าง แต่เป็นการใช้ fontlab version เก่าๆ ทำซึ่งลองกับ version ณ ตอนนี้เจอปัญหาสระจมตามมา แถมเรื่องไม่แสดงผลกับ MS office ก็แก้ไม่ได้อีก จริงๆถ้าไล่หาน่าจะได้อยู่แต่ใช้เวลาพอสมควร เลยผัดผ่อนเรื่อยมา จนเมื่อวานทนไม่ไหวเลยลองกลั้นใจทำอีกครั้ง



เท่าที่ทดสอบของ fontcreator ไม่เจอปัญหาสระจม แต่ติดเรื่อง license ทำให้ export ออกมาแล้วมีติด logo มาด้วย ตอนแรกก็นึกว่าใช้ได้เต็มที่ในช่วงเวลาจำกัด เลยหาตั้งนานว่าเรา set ผิดตรงไหนหรือเปล่า =_= มาจบด้วย FontForge version 20190801ซึ่งเป็น opensource



เริ่มเลย

1. เปิด FontForge ขึ้นมา เปิด font ที่ต้องการรวม ผมเลือกตัวตั้งต้นเป็น noto sans thai regular เพราะกลัวเรื่องสระจม
2. จากนั้นไปเลือกเมนู  Element>Merg Fonts เลือก noto sans regular มันจะดึง Character Latin มารวมอัตโนมัติ (วิธีนี้จะทำให้ไฟล์ใหญ่ อาจจะใช้วิธีเปิดไฟล์ Eng แล้ว Copy มาเฉพาะ character ที่จะใช้ก็ได้แต่ผมขี้เกียจ)
3. เลือกเมนู Element>Font Info>PS Name ตั้งชื่อที่ต้องการเพื่อประกาศศักดา
4. เลือกเมนู Element>Font Info>OS/2 แท็ป Charsets เลือก Check box ที่ Unicode Ranges: Default และ MS Code Pages Default ให้เป็น True เพื่อแก้เรื่องไม่ render ใน MS Office
5. ไปที่ Generate Fonts ตรง font type ให้เป็น OpenType(CFF)
6. ตรง Options ให้เลือกเพิ่มตรง PfaEdit Table ทั้งหมด และ TeX Label ซึ่งไม่รู้เกี่ยวป่าวนะ แต่เลือกแล้วมันได้อะ
จบ
เท่านี้เราก็จะได้ Font Noto แบบรวมไทย-อังกฤษ วิ้งๆ มาได้ใช้กัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 ต.ค. 2019, 16:47 น. โดย จ๋o » บันทึกการเข้า

 (แจ๋ว แจ๋ว) (แจ๋ว แจ๋ว) (แจ๋ว แจ๋ว) ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
กรี๊ดดดดด เจ๋งง่ะ ขออนุญาตย้ายมาห้องสอนฟอนต์นะครับ อันนี้น่าจะทำได้ไม่ผิดกติกาลิขสิทธิ์ของต้นทางเขาเนอะ
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ


ลองทำตามขั้นตอนแล้วเวิร์กเลยครับ ขอบคุณมากๆ
ไม่แน่ใจว่าเอามาแปะไว้ตรงนี้ได้ไหม (ระบุไว้ว่าใช้งานส่วนตัว)
https://drive.google.com/open?id=18-O3HLiatWDaiGaF6huUK0nCcObCq8-q
ถ้าไม่ได้เดี๋ยวมาลบออกครับ
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
หน้า: [1]
 
 
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!