หน้า: 1 2 3 [4]
 
ผู้เขียน หัวข้อ: สาดดดดดดดดดดดดดดดดดดด  (อ่าน 10708 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 ขาจร กำลังดูหัวข้อนี้
ไหว้พระขอพร 9 พระอารามหลวง


คลิ้กที่นี่เพื่อดูภาพแผนที่ขนาดใหญ่


ร่วมแต่งผ้าไทยไปไหว้พระเก้าพระอารามหลวงเพื่อความเป็นสิริมงคล
ในช่วงเทศกาลมหาสงกรานต์ร่วมงานบุญสรงน้ำพระและเล่นน้ำสงกรานต์ในย่านชุมชนต่างๆ โดยในปีนี้ มีบริการรถราง วิ่งรับส่งในเส้นทางพระอารามหลวงทั้ง ๙ ตั้งแต่เวลา 8.00-16.45 น. (รถออกทุกๆ 45 นาที) บัตรราคา 100 บาท สำหรับ ผู้ใหญ่ และ 50 บาทสำหรับเด็ก โดยสามารถซื้อบัตรโดยสารได้ที่ จุดจอดรถรางบริเวณวัดพระแก้ว (บริเวณจุดบริการรถราง หน้าประตูวิเศษชัยศรี) และพิเศษในงาน เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2549 นี้ ร่วมกิจกรรม ไหว้พระ ขอพร ได้โชค โดยท่านที่ไหว้พระ ขอพรได้ครบ ๙ พระอารามหลวง ร่วมลุ้นโชคได้ทันที

รายละเอียดการร่วมกิจกรรมไหว้พระ ขอพร ได้โชค
1. ท่านสามารถรับเอกสาร "ไหว้พระขอพร ๙ พระอารามหลวง" ได้ตั้งแต่วันที่ 9 เป็นต้นไป โดยรับได้ที่ พระอารามหลวงทั้ง ๙ สำนักงาน ททท. ส่วนกลาง กองอำนวยการคณะทำงาน ณ สนามหลวง กองการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร
2. ท่านสามารถนำเอกสารดังกล่าว โดยนำส่วนที่เป็นตารางระบุชื่อวัดต่างๆ ไปรับการ ประทับตราได้ที่จุดบริการ (สังเกตได้จากมีป้ายประชาสัมพันธ์ไหว้พระขอพร)
3. สะสมครบ ๙ ตราประทับ จาก ๙ พระอารามหลวง ท่านสามารถหย่อนบัตรดังกล่าว ได้ที่ กล่องรับบัตร ซึ่งตั้งอยู่บริเวณเดียวกับจุดที่ให้บริการในข้อ 2.
4. ท่านสามารถส่งบัตรดังกล่าวได้จนถึงเวลา 15.00 น. ของวันที่ 16 เมษายน 2549
5. คณะกรรมการจะจับบัตรของผู้โชคดีในเวลา 16.00 น. ของวันที่ 16 เมษายน 2549 ณ วัดบวรนิเวศวิหาร ....

สงกรานต์ 4 ภาค

สำหรับการจัดกิจกรรมประเพณีสงกรานต์ตามภาคต่าง ๆ ของประเทศ นั้นมีความคล้ายคลึง และแตกต่างกันไปในแต่ละภาคซึ่งขึ้นอยู่กับขนบธรรมเนียมประเพณี ความเชื่อ วิถีชีวิตของแต่ละท้องถิ่นตลอดจนภูมิปัญญาท้องถิ่นของพื้นที่นั้น ๆ

ภาคเหนือ ถือว่าวันสงกรานต์เป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่ จะแบ่งพิธีออกเป็น 3 วัน คือวันที่ 13 เมษายน เรียกว่า วันสังขารล่อง หมายถึงวันที่ปีเก่าผ่านพ้นไป จะมีการจุดประทัดยิงปืนเพื่อขับไล่เสนียดจัญไร และทำความสะอาดบ้านเรือนพร้อมชำระร่างกายให้สะอาด แต่งตัวด้วยเสื้อผ้าใหม่เพื่อต้องรับปีใหม่ วันที่ 14 เมษายน เรีกว่า วันเนา หรือ วันดา หมายถึงวันที่เตรียมงานต่าง ๆ ถือเป็นวันมงคลที่ต้องทำจิตใจให้แจ่มใส ไม่พูดสิ่งที่เป็นอัปมงคล และจะมีการเตรียมเครื่องสังฆทานเพื่อนำไปทำบุญในวันรุ่งขึ้น และในตอนบ่ายก็จะมีการขนทรายเข้าวัด วันที่15 เมษายน เรียกว่า วันพญาวัน หมายถึงวันสำคัญยิ่งของปีใหม่ในวันสงกรานต์ ถือเป็นประเพณี่ต้องประกอบการบุญการกุล เลี้ยงพระฟังธรรมอุทิศส่วนกุศลให้ญาติที่ล่วงลับไปแล้ว การไปแสดงความเคารพขออโหสิกรรที่อาจได้ล่วงเกินในเวล าที่ผ่านมาสรงน้ำพระพุทธรูปและสรงน้ำพระสงฆ์นำไม้ไปค้ำต้นศรีมห าโพธิ์รดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่ ส่วนบรรดาหนุ่มสาวและเด็กก็จะมีการเล่นน้ำสงกรานต์ตลอดจนมีการละเล่นรื่นเริงต ่าง ๆเช่น การประกวดกลองมองเชิง กลองสะบัดชัยกลอง ตึ่งโป่ง กลองปู่เจ่ กีฬาพื้นเมือง การละเล่นพื้นเมือง กาดหมั้ว (ตลาด) ประกวดแม่หญิงขี่รถถีบกางจ้อง ประกวดหมากสุ่ม หมากเป็ง เป็นต้น

ภาคอีสาน จะมีการจัดกิจกรรม 3 วัน 5 วัน หรือ 7 วัน แล้วแต่จะกำหนด วันแรกตรงกับวันที่ 13 เมษายน เป็นต้นไป มีกิจกรรมหลัก ๆ คือสรงน้ำพระพุทธรูป ซึ่งจะทำในวันเดียว โดยทั้งจังหวัดจะจัดขบวนแห่สงกรานต์ขึ้น ประกอบด้วย พระพุทธรูปและบริวารอื่น ๆแห่งเสร็จก็มีการสรงน้ำพระพุทธรูปและพระสงฆ์ตามลำดั บ ทำบุญอัฐิบรรพบุรุษ หรือที่เรียกว่า สักอนิจจานอกจากนั้นมีการปล่อยสัตว์ ปล่อยนก ปล่อยปลา คนอีสานจะถือเอาวันสงกรานต์ เป็นวันที่เอาพันธุ์ปลามาเป็นล้าน ๆ ตัว แล้วก็จะปล่อยลงในแม่น้ำโขง แม่น้ำมูล แม่น้ำชี การรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ การละเล่นต่าง ๆ ตามประเพณีของท้องถิ่น ส่วนหนุ่มสาวและเด็กก็จะเล่นสาดน้ำกันเพื่อความสนุกส นานเชื่อมความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน โดยก่อนถึงวันสงกรานต์ตามประเพณีเดิมจะมีการทำความสะ อาดบ้านเตรียมอาหารและทุกสิ่งทุกอย่างไว้ให้พร้อม ซึ่งทุกบ้านจะงดภารกิจการงานทั้งปวงในช่วงสงกรานต์

ภาคใต้ เรียก วันสงกรานต์ว่า ประเพณีวันว่าง ในวันนี้ทุกบ้านเรือนและผู้คนจะต้องละวางทั้งทางกายแ ละใจ ต่อภารกิจที่เคยทำมาเป็นปกติตามประเพณีจะจัดกิจกรรม ๓ วัน คือ วันที่ 13, 14 และ 15 เมษายน ของทุกปี โดยช่วงก่อนที่จะถึงวันว่างจะเริ่มทำความสะอาดบ้านเรือนเตรี ยมข้าวของ เสื้อผ้าชุดใหม่ ชาวใต้จะจัดพิธีทำบุญถวายภัตตาหาร ทั้ง 3 วัน ตอนบ่ายสรงน้ำพระพุทธรูปที่บ้านและที่วัด การทำบุญเลี้ยงพระและบังสุกุล การรดน้ำผุ้สุงอายุเพื่อขอพร การก่อเจดีย์ทราย หนุ่มสาวและเด็กก็จะเล่นสาดน้ำกัน

ภาคกลาง มีกิจกรรมหลักๆ เช่น มีการทำความสะอาดบ้านเรือน ทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง การสรงน้ำพระการฟังธรรมการละเล่นพื้นบ้าน การจัดนิทรรศการเกี่ยวกับวันสงกรานต์ การขนทรายเข้าวัด การก่อเจดีย์ทราย เจดีย์ข้าวเปลือก ฯลฯ แต่ที่ยิ่งใหญ่ก็คือ เทศกาลมหาสงกรานต์ พระประแดง จ.สมุทรปราการ เดิมเรียกว่า สงกรานต์ปากลัด มีขบวนแห่ที่อลังการของชาวไทยเชื้อสายมอญหรือชาวรามั ญมีการแห่ปลา แห่นกไปปล่อย เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ และถือเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง

ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับประเพณีดำหัวล้านนา

"การดำหัว" ถือเป็นประเพณีสำคัญมีด้วยกัน 3 กรณีคือ

ดำหัวตัวเอง โดยเสกน้ำส้มป่อยด้วยคาถาเพื่อความเป็นสิริมงคล เช่น "สัพเพทุกขา สัพพภยา สัพพโรคา วินาสันตุ" แล้วใช้น้ำนั้นลูบศีรษะ

ดำหัวผู้ใหญ่ ถือเป็นพิธีการสำคัญ มีการจัดขบวนแห่ดำหัว พร้อมต้นดอก (พุ่มดอกไม้) และขบวนฟ้อนรำ

ดำหัวผู้น้อย เช่น ภรรยา บุตร หลาย โดยใช้น้ำที่เหลือจากการดำหัวตัวเอง หรือจากการรองรับน้ำดำหัวผู้อาวุโสมาลูบศีรษะตัวเอง แล้วก็ลูบหัวผู้น้อยต่อไป

ประเพณีดำหัวเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลขึ้นปีใหม่ จะไม่มีการดำหัวก่อนขึ้นปีใหม่ แต่จะเริ่มดำหัวตั้งแต่ วันพญาวัน 15 เมษายน จนถึงสิ้นเดือน

ประเพณีดำหัว เป็นประเพณีที่ผู้น้อย คารวะผู้เฒ่าผู้แก่เพื่อขอขมาหากได้ล่วงเกินในช่วงปี ที่ผ่านมาและขอพรปีใหม่จากท่าน ไม่มีประเพณีผู้น้อยให้พรผู้ใหญ่

วิธีดำหัว ลูกหลานเอาผ้า(ปัจจุบันเป็นของอื่นประกอบ)ดอกไม้ธูปเ ทียนอย่างละ1คู่สำหรับ1คนและน้ำขมิ้นส้มป่อยซึ่งผู้เ ฒ่าผู้แก่จะเอามือวักน้ำส้มป่อยลูบศรีษะเองประเพณีล้ านนาไม่มีการรดมือผู้ใหญ่

สงกรานต์ 5 ประเทศ

สงกรานต์ล้านนา : ปีใหม่เมือง

เทศกาลสงกรานต์ชาวล้านนา เรียกว่าประเพณีปีใหม่ หรือปาเวณีใหม่ (อ่านว่า "ป๋าเวนี๋ใหม่") มีความหมาย ตรงกับคำว่า ประเพณีสงกรานต์ ช่วงเทศกาล กินเวลา 5 วัน ชาวล้านนาจะหยุดงานทั้งสิ้นเพื่อเฉลิมฉลอง ทั้งในแง่ศาสนาและพิธีกรรมโดยตลอด "วันสงกรานต์ล่อง" หรือ "วันมหาสงกรานต์" ตามความเชื่อของชาวล้านนา กล่าวว่า ตอนเช้ามืดของวันนี้ "ปู่สงกรานต์" หรือ "ย่าสงกรานต์" จะนุ่งเสื้อผ้าสีแดง สยายผมล่องแพไปตามลำน้ำและจะนำเอาสิ่งไม่พึงปรารถนาต ามตัวมาด้วย จึงต้องมีการยิงปืนจุดประทัดทำให้เกิดแรงดันต่าง ๆ เพื่อเป็นการไล่สงกรานต์

สงกรานต์ของชนชาติยูนาน

ประเพณีสงกรานต์ของชนชาติในจีน มีจุดกำเนิดศาสนาพุทธ โดยมีพิธีเฉลิมฉลองโอกาสในวันขึ้นปีใหม่ ซึ่งก่อให้เกิดความสามัคคีระหว่างชนชาติต่างๆ ในประเทศจีน ในช่วงสงกรานต์มีจำนวน 3 วัน วันแรกเป็นการทำความสะอาดสรงน้ำพระพุทธรูป วันที่สองก็จะมีกิจกรรมการละเล่นต่าง ๆ เช่นการชนไก่ และการขนทรายเข้าวัด ในวันที่สามมีการรื่นเริงโดยการประพรมน้ำคนอื่นๆเพื่อให้ศีลให้พร ในช่วงเวลาตอนกลางคืนจะมีการแสดงร้องรำทำเพลงตามประเ พณี ในปัจจุบัน ประเพณีสงกรานต์หรือวันปีใหม่ของชาวไตยูนานมีการถ่ายทอดจากคนรุ่นหนึ่งสู่อีกรุ่นหนึ่ง

สงกรานต์ในประเทศกัมพูชา

งานประเพณีสงกรานต์ชาวกัมพูชาจัดขึ้นทุกๆ ปี ในช่วงต้นฤดูเก็บเกี่ยวการเฉลิมฉลองปีใหม่ ในเขมรนี้กินเวลา 3 วัน ในวันแรกเรียกกันว่า วันมหาสงกรานต์ หรือวันปีใหม่ แต่ก่อนที่จะถึงวันปีใหม่ 3 วัน ทุกบ้านต้องเตรียมอาหาร และต้องมีการทำความสะอาดบ้านเรือน แต่งตัวด้วยดอกไม้เครื่องหอม จัดโต๊ะหมู่บูชาสำหรับเทวดา และในช่วงเย็นมีการขนทรายเข้าวัด ในช่วงหัวค่ำจะช่วยกันก่อเจดีย์ทราย และเติมน้ำในตุ่มในวัดให้เต็ม ส่วนในวันที่ 3 ช่วงเช้า จะนิมนต์พระมาสวดให้ศีลให้พร กับผู้ที่มาก่อเจดีย์ทราย จากนั้นมีการสรงน้ำพระพุทธรูป และรดน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่ในครอบครัว

สงกรานต์ในประเทศพม่า

เทศกาลสงกรานต์ในประเทศพม่ามีเพียงการพรมน้ำในขันเงิน โดยใช้กิ่งมะยมจุ่มน้ำและพรมเพียงเบาๆ เท่านั้น และต่อมาเริ่มมีการสาดน้ำกันเมื่อประมาณปี 1985 ก็ได้มีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นทุกๆ ปี ในช่วงเทศกาล 3 วัน คนเฒ่าคนแก่จะเข้าวัดถือศีล 8 จะมีการให้ทานน้ำและขนมตอนเย็นก็มีการปล่อยนกปล่อยปล าด้วย นอกจากนี้ ยังมีการรวมตัวกัน
เป็นกลุ่มไปเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ไปตัดเล็บตัดผม ทำความสะอาดให้เสร็จแล้วผู้เฒ่าผู้แก่ก็จะให้ศีลให้พ รเป็นการตอบแทน

สงกรานต์ในประเทศลาว

"บุญสงกรานต์" การกำหนดปีใหม่หรือสงกรานต์ลาว กำหนดกลางเดือนห้าทางจันทรคติ คือกำหนดทางเดินของพระจันทร์ ไปถึงกลางเดือนหก มีกิจกรรมในพิธีบุญปีใหม่เตรียมน้ำอบหอมตามธรรมชาติ นำขมิ้นมาฝนใส่ดอกไม้ และการลงสรงน้ำพระพุทธรูป

------------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : วารสารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย,  http://www.songkran.net/th/

Credit : Moki, yunzyn
http://community.mundeestation.com/forum/index.php/topic,2575.html
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 เม.ย. 2006, 21:55 น. โดย moki » บันทึกการเข้า

...
จริงๆ ลิงก์ไป สงกรานต์.เน็ต ก็พอครับ ง่ะ
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
 :08:สารภาพว่าเลื่อนข้ามมาปั่นเลย
บันทึกการเข้า

ยิ้มน่ารัก น้องดำ
เราอ่านหมดนะ
ถ้าใส่ลิ้งคงไม่กดไปอ่านน่ะ

ดูเวบสวยนะครับ คือมันก็ไม่ได้ออกแบบสวยจัดอะไรขนาดนั้นหรอก
แต่มันดูแล้วสบายอกสบายใจเอามากๆ
ลองเล่นตรงหัวข้อลิ้งด้านข้างดูสิ เป็นเครื่องดนตรีที่ฟังเสนาะหูมาก
บันทึกการเข้า

I ROCK , THEREFORE I AM
มา +1 ให้ครับ
บันทึกการเข้า

:08:สารภาพว่าเลื่อนข้ามมาปั่นเลย
เหมือนกันครับ
บันทึกการเข้า

สะพรึบสะพรั่ง ณหน้าและหลัง ณซ้ายและขวา ละหมู่ละหมวด ก็ตรวจก็ตรา ประมวลกะมา สิมากประมาณ
:08:สารภาพว่าเลื่อนข้ามมาปั่นเลย

เช่นเดียวกันครับ ง่ะ
บันทึกการเข้า
 เอือม เอ่อ

มันยาวไปมั๊ยน้อง มันมีสาระนะ
แต่พออ่านถึงบรรทัดที่ 5 ตูก็ถาก mouse ลงมาเลย
บันทึกการเข้า

ฮิ้วววววววววววววววววววววววววววววว
ครับ เฮียเก้อ โคตรชอบเลย ลองเอาเมาส์ถูๆเล่นดูสิ  กรี๊ดดดดด
(แต่ตรง "ไหว้พระขอพร" มันคงทำผิด แทนที่จะเลื่อนซ้าย แต่กลายเป็นเลื่อนขวา (อิอิ))

<a href="http://www.songkran.net/flash/nav-left.swf?" target="_blank">http://www.songkran.net/flash/nav-left.swf?</a>
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09 เม.ย. 2006, 11:47 น. โดย ooooo » บันทึกการเข้า
 เจ๋ง เอออันนี้ถากมันส์ดีแฮะ มีเสียงด้วยล่ะ 5 โอ

แต่ 5-6 อันด้านล่างเสียงมันไม่ไล่โน๊ตล่ะ
กะจะเล่นเป็นเพลงสวัสดีปีใหม่ซะหน่อย
บันทึกการเข้า

ฮิ้วววววววววววววววววววววววววววววว
1. ยาวเกินไป ขี้เกียจอ่าน
2. ไม่มีลำโพง ฟังไม่ได้  ง่ะ
บันทึกการเข้า
ไปละครับ
สวัสดีครับ


แล้วจะอมน้ำมาฝาก
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
หน้า: 1 2 3 [4]
 
 
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!