หน้า: 1 2 3 4 5 6 [7]
 
ผู้เขียน หัวข้อ: ก้านกล้วยมีใครไปดูบ้าง  (อ่าน 19297 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 ขาจร กำลังดูหัวข้อนี้
ดูทีเซอ หนูหิ่นแล้ว ฮาดี  กร๊าก
บันทึกการเข้า

<3.
แอบอ้างจาก: คมภิญญ์

*********** ขอพูดด้วยคนครับ ...จากผู้กำกับก้านกล้วย ********* ติดตามมานานแล้วครับ ขอบคุณทุกคนที่ให้ความอุปการะสนับสนุนก้านกล้วย ซึ่งเฉพาะที่พันทิพย์นี่ก็มีเข้ามาอย่างล้นหลาม อบอุ่นมากมากครับ เสียงวิจารณ์ทุกเสียงเป็นเหมือนกระจกสะท้อนให้เห็นผลงานที่ทำไปว่าได้ผลหรือล้มเหลวอย่างไร ครับ ผมและทีมงานขอรับคำวิจารณ์ข้อเสนอแนะติชมทุกประการไว้ด้วยความเคารพ เขียนเข้ามากันอีกเยอะๆนะครับหลายๆแง่มุมจะได้เป็นประโยชน์ต่อการทำงานครั้งต่อไป

เว้ากันซื่อๆผมเองก็หวั่นใจตอนแรกเข้ามารับกำกับเรื่องนี้ กลัวทำออกมาได้ไม่ดี ยิ่งมีเรื่องเกี่ยวพันกับประวัติศาสตร์ เรื่องของชาติที่ละเอียดอ่อนด้วยแล้ว บอกกับตัวเองเลยว่ายากมากมาก แต่เห็นความตั้งใจของเพื่อนร่วมงานแล้วก็รู้ว่าเราสามารถ คือทุกคนในทีมแม้ว่าจะไม่เคยมีประสบการณ์ทำหนังเรื่องยาวอย่างนี้มาก่อนแต่ก็ใจพร้อม อยากทำ อยากเห็น อยากให้สิ่งนี้เกิดขึ้นมาจริงๆเสียที อีกอย่างเราก็มีการเตรียมความชำนาญสั่งสมประสบการณ์กันพอสมควรแล้วกับแอนิเมชั่นซีรี่ย์เรื่อง ซน100% พอคิดได้แล้ว ความมั่นใจก็เกิดครับ

เราเชื่อว่าบทเป็นหัวใจสำคัญที่สุดของภาพยนตร์ อย่างที่อาจารย์คุโรซาว่าท่านเคยกล่าวเอาไว้ประมาณนี้ว่า
"บทภาพยนตร์ชั้นดี แม้ผู้กำกับธรรมดาๆก็สามารถสร้างภาพยนตร์ดีๆขึ้นมาได้
แต่ผู้กำกับชั้นดีก็ไม่อาจสร้างภาพยนตร์ธรรมดาๆขึ้นมาได้ ถ้าบทภาพยนตร์เลว"
หรืออย่างที่ผู้กำกับซูเปอร์บิ๊กจอห์น ลาสเซทเทอร์กล่าวไว้เหมือนกันว่า
"ภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่สวยสดงดงาม อาจตรึงผู้ชมใว้ได้ราวๆสิบนาที ต่อจากนั้นพวกเขาก็จะหมดความตื่นเต้นและหันมาสนใจกับเรื่องราวตรงหน้ามากกว่า เพราะฉะนั้นถ้าเรื่องไม่ดี ก็เอวังขะรับกระผม"
พวกเราจึงให้ความสำคัญกับเรื่องมาก พยายามเคี่ยวกรำบทให้ดีที่สุด ทั้งที่มาที่ไป จุดมุ่งหมายของตัวละคอน ความเป็นเหตุเป็นผล จังหวะ อารมณ์ ความสนุกสนาน รวมไปถึงแง่มุมในเชิงประวิติศาสตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสงครามยุทธหัตถี ที่ขอบอกแบบเอ็กคลูซีพอินไซด์สุดๆเลยว่า ตอนแรกเรากะจะจบหนังตอนก้านกล้วยตัดสินใจเลือกที่ไปรบเป็นไคลแมกซ์สุดท้าย แล้วใช้ภาพเขียนในประวัติศาสตร์ยุทธหัตถีปิดเรื่องขึ้นเครดิต คือไม่ต้องเห็นฉากสงครามเลยนะปล่อยให้คนดูจินตนาการเอาเอง ง่ายและปลอดภัยด้วย

แต่ความรับผิดชอบบอกเราว่าทำอย่างนั้นไม่ได้ เหมือนเป็นการทรยศผู้ชม เราให้เขาติดตามก้านกล้วยมาตลอดตั้งกะเล็กจนโตแล้วจู่ๆจะทิ้งให้ผู้ชมกลับไปคิดเป็นการบ้านได้อย่างไร ยังไงก็ไม่ได้ มีข้อโต้แย้งกลับมาว่า นี่เป็นหนังเด็กนะ ฉากสงครามอาจดูรุนแรงเกินไปสำหรับเยาวชนของชาติ ก็จริงครับแต่ถ้าเราทำสงครามแบบหน่อมแน๊มสำหรับเด็กก็จะเสียพระเกีรยติของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช แต่ถ้าดูจริงจังเกินก็จะกลายเป็นหนังซีเรียสไม่ใช่อย่างที่ตั้งใจใว้ ความพยายามหาตอนจบที่เหมาะสมเป็นเรื่องที่ถูกถกเถียงมาตลอดระยะเวลาที่สร้างหนัง สุดท้ายเราตัดสินใจเก็บฉากสงครามยุทธหัตถีเอาไว้ สอดแทรกอารมณ์ขันเข้าไปบ้างแต่ระวังไม่ให้รบกวนอารมณ์หลักของเรื่อง รักษาข้อมูลสำคัญๆที่บันทึกใว้ในหนังสือประวัติศาสตร์ให้ครบถ้วนแล้วเติมการออกแบบสร้างสรรค์เข้าไปในสัดส่วนที่เหมาะสม จนกลายเป็นภาพสุดท้ายที่เห็นในจอภาพยนตร์

ต้องบอกว่าไม่มีอะไรในโลกที่สมบูรณ์แบบที่สุด สิ่งที่พวกเราพยายามทำก็คือให้เหลือสิ่งผิดพลาดให้น้อยที่สุด ตราบใดที่มีโอกาสและเวลาทุกคนจะแก้ แก้ แก้ จนถูกต้อง คนที่ปวดหัวก็เห็นจะเป็นโปรดิวเซอร์กับทีมหละครับ เพราะต้องคอยตามคอยเตือนว่าหมดเวลาแล้วนะ คนอื่นเขารองานเราอยู่นะ คนทำงานก็จะขออีกนิดหนึ่ง ขอเติมอีกหน่อย คือไม่อยากมองย้อนกลับมาแล้วเสียดายว่าน่าจะทำได้ดีกว่านี้ ...ครับ การทำงานเป็นทีมอย่างนี้บางทีอาจมีขัดแย้งกันบ้าง หนทางไม่ได้ราบเรียบเสมอไป หลายครั้งที่เราเจอคลื่นหนัก หลายคนสละเรือจากไป บ้างเพราะความจำเป็น บ้างเพราะมองไม่เห็นจุดหมาย คนที่เหลืออยู่ก็มุ่งหน้ากันต่อไป เพื่อจุดหมายเดียวกันพวกเราเรียนรู้ที่จะให้อภัยและก้าวไปสู่ความไว้วางใจซึ่งกันและกัน มีหลายคู่แล้วครับกลายเป็นคู่รักกันไปเลย และตลอดเส้นทางเราก็พบเพื่อนร่วมทางอุดมการณ์เดียวกันเข้ามาช่วยสร้างฝันให้สุดท้ายกลายเป็นความจริง

กว่าสามปีที่ร่วมสร้าง หลายคนในทีมแอบบ่นว่าเกินเหนื่อย แต่เมื่อผลจากงานที่สำเร็จ เสียงตอบรับจากผู้ชมที่เกินคาด ทำให้พวกเราเป็นปลื้มมมม หายเหนื่อย เห็นหลายๆครอบครัวต่อแถวยาวเหยียดเข้าดูหนังเมื่อเสาร์อาทิตย์ที่ผ่าน ได้ยินเสียงเชียร์ เสียงหัวเราะในโรงหนัง เห็นพ่อแม่มากับลูก คุณปู่คุณย่ามากับหลาน หลายๆคนไม่เคยออกมาดูหนังนานแล้วแต่ก็อยากมา ยิ่งได้รับคำบอกของหลายๆคนที่สะเทือนใจไปกับเรื่องหนังแล้ว ขอสารภาพตามตรงว่าขนลุก คือเราไม่คาดว่าสิ่งที่ทำไปจะสามารถสร้างความรู้สึกได้ขนาดนั้น จริงๆขอแค่ไม่โดนด่าว่าหนังห่วยก็ดีใจแล้วหละ

สำหรับเรา ก้านกล้วยอาจเป็นก้าวแรกที่ยังเตาะแตะอยู่ เงื่อนไขในการสร้างทั้งประสบการณ์ที่ยังอ่อนด้อย ความรู้เท่าไม่ถึงปัญหา และเวลาที่มีจำกัด จึงทำได้ดีที่สุดเท่าที่ปรากฏให้เห็น แต่สิ่งที่พวกเราเรียนรู้ ทั้งจากความสำเร็จและผิดพลาด เชื่อว่าก้าวต่อไป จะต้องเป็นก้าวมั่นคงและแข็งแรงขึ้นอย่างแน่นอน

ขอบคุณครับ
ขอบคุณในโอกาสที่ได้รับ ขอบคุณในความตั้งใจของทีมงาน
และขอบคุณในความสนับสนุนของทุกท่านผู้ชม

จากคุณ : คมภิญญ์ เข็มกำเนิด - [ 24 พ.ค. 49 12:17:09 A:192.168.10.97 X:203.155.165.248 ]
:

จากพันทิพ ที่พี่คำป้อนมาโพสเองเลย
http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A4397023/A4397023.html
ถอดจากหัวใจคนทำงานด้านนี้จริงๆเลย ให้ตายสิ
บันทึกการเข้า

I ROCK , THEREFORE I AM
แถมอีกหน่อย จากกระทุ้เดียวกัน
แอบอ้างจาก: 142

ตอบคุณ#60 นะครับ
-ขาดการcorrectสีที่ดีครับ
**********ยากจริงๆครับ มันใช้เวลา และกำลังคน (ไม่มีทั้งสองอย่าง)เวลาที่ใช้ทำน้อยกว่าเขา และคนที่ทำ composite มีเพียงหยิบมือ

-textureยังไมสวย เป็นbumpธรรมดาเองหรือครับ
**********texture อันต่างจิตต่างใจครับ ผมว่ามันเหมาะสมกับดีไซน์แล้ว bump ธรรมดา? อยากได้อะไรครับ? normal map เหรอ? มันไม่ได้ช่วยอะไรหรอกครับ ดีไซน์แบบนี้ bump map ทำหน้าที่ของมันได้เหมาะสมแล้ว
เราเคยถึงจะใช้ Sub Surface Scattering ด้วยครับ แต่มันได้(ผล) ไม่คุ้มเสีย(เวลา)

-บางฉากสวยบางฉากไม่สวย คุม quality กันยังไงครับ
**********ยากจริงๆครับ มันใช้เวลา และกำลังคน (ไม่มีทั้งสองอย่าง)

-Dynamicไม่ดี บางอย่างไร้เหตุผลครับ
**********ยากจริงๆครับ มันใช้เวลา และกำลังคน (ไม่มีทั้งสองอย่าง)

-Animateยังไม่ค่อยดีครับ ยังไม่คำนึงถึงหลักเท่าไหร่
**********ทุกคนที่ทำงาน animate เรื่องนี้ ส่วนใหญ่ เรียนการ animate อาจารย์จาก Pixar ทั้งนั้น เพราะงั้น ที่บอกว่า ไม่คำนึงถึงหลัก ผมว่า มันก็แล้วแต่ว่าใครอยากจะคิดยังไงล่ะนะ

-ใส่ใจรายละอียดเล้กๆน้อยๆด้วยนนะครับ
**********ใส่แล้วครับ ทุกคนทำเท่าที่ทำได้ ทำเท่าเวลาจะเอื้ออำนวย

เอามาเล่าให้ฟังครับ ไม่ได้เคืองที่มาติหนังแต่อย่างใด
Supervisor ต้องทำงานภายใต้ข้อจำกัดร้อยแปด ต้องแบ่งงานให้ทุกคนต้องทำ และทำเท่าที่ทำได้ครับ
ใครจะมัวแต่นึกฝันว่า ไอ้นั่น ก็ดี ไอ้นู่นก็ดี ไอ้นั่นทำได้แล้ว ไอ้นี่ก็ทำได้
ไม่ใช่แค่ว่า เพราะมี Technology อยู่ในมือแล้วจะอัดทุกอย่างลงไปได้
เลือกสิ่งที่เหมาะสมมาใช้ครับ

โลกมันโหดร้าย.. หลายๆอย่างมันยากกว่าที่จะเอาแต่ฝันว่าจะทำได้
ต้องทำหลายๆอย่าง เพราะรู้ว่าทำได้แน่ๆ และต้องทำได้อย่างชาญฉลาดด้วย

ส่วนใครที่อ่านแล้วไม่เข้าใจ ก็ผ่านไปนะครับ
พอดีต้องอธิบาย กับคนที่ดูท่าจะทำเรื่องแบบนี้เป็น แต่คงจะเป็นแบบ ideal โลกในอุดมคติไปซํกหน่อย เลยต้องให้ข้อมูลกันหน่อย

อ่านแล้ว น้ำตาแทบไหล นี่มันเรื่องจริง จริงๆเลยนี่หว่า
บันทึกการเข้า

I ROCK , THEREFORE I AM
เออ ตาสีตาสา
มิวายเอาไปเทียบกะฮอลลีวู้ด ซึ่งมีเรนเดอร์ฟารืมใหญ่เท่าสนามกอล์ฟ
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
หน้า: 1 2 3 4 5 6 [7]
 
 
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!