หน้า: [1] 2 3 4 5
 
ผู้เขียน หัวข้อ: สอนผมเรื่อง Perspective หน่อยครับ  (อ่าน 53728 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 ขาจร กำลังดูหัวข้อนี้
อยากถามเซียนด้ายเขียน perspective ช่วยสอนหน่อยครับมีภาพตัวอย่างให้ดู



อย่างภาพนี้ที่ผมงงคือพวกตึกหลังๆ จะวาดยังไงให้ไม่เพี้ยนน่ะครับ (ผมลองตีเส้นแล้วงงมาก)
เคยว่าแต่แบบง่ายๆน่ะครับพอมีหลายตึกแล้วงงเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 ก.ค. 2006, 11:29 น. โดย Layiji » บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
อ๊ะ เขาถามเซียน ฮือๆ~
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
ขนาดป๋ายังงง แล้วเราจะไปเหลือหรือ  ฮือๆ~
บันทึกการเข้า

วาว วาว เสียงรถไฟแล่นไปฤทัยครื้นเครง
งั้นผมไปถามเซียนมาให้แล้วครับ
น่าจะชัดเจนเอามากๆ



www.cartage.org.lb/en/themes/Arts/drawings/PerspectiveDrawing/Perspective.htm
นี่สอนเรื่องมุมมองจากสายตาคนด้วย  เจ๋ง

www.khulsey.com/perspective_basics.html
นี่เอาภาพมาตีเส้นให้ดู น่าจะเก็ต เจ๋ง

http://drawsketch.about.com/library/tips/blperspectivetips.htm
อันนี้ทฤษฎีจ๋ามากๆ วาดกล่องมาให้เลย ง่ะ
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
ขอบคุณค่ะพี่แอน ลันล้า
บันทึกการเข้า

ยิ้มน่ารัก น้องดำ
+1 อดีตทหาร  (แจ๋ว แจ๋ว)
บันทึกการเข้า

วาว วาว เสียงรถไฟแล่นไปฤทัยครื้นเครง
ไหนๆ ก็เปิดเว็บตะกี้แล้วก็เลยนึกคึกขึ้นมา เปิด สกช ครั้งแรกในรอบปีครับ




เห็นเลยว่าตีบในภาพนี้แรงมากเมื่อเทียบกำภาพนี้



ทั้งๆ ที่ถ่ายจากมุมมองที่ใกล้เคียงกัน
นั่นอยู่ที่หน้ากว้างของเลนส์ด้วยครับ
ถ้าเป็นสายตาปกติของมนุษย์เทียบกะกล้องก็คงสัก 35-50 ม.ม.
แล้วเทียบกะภาพของป๋า นั่นคือตีบของสายตามนุษย์จริงๆ
ภาพตัวอย่างที่ให้มามันเลยออกมาไม่ค่อยแรงมาก - นั่นแหละธรรมชาติครับ

ถ้าอยากเข้าใจกระจ่างแจ้ง ลองลง SketchUp สิจ๊ะ
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
ขึ้นกล่องแทนตึกทั้งเมืองใน sketchup เลยป๋า
แล้วหามุมที่ต้องการ
export เส้นโครงร่างของตีฟที่ต้องการ

เร็วกว่า แม่นกว่าเยอะ
บันทึกการเข้า

        AH_LuGDeK, AH_LuGDeK_R
ใช่ ๆ แบบนี้แหละแอน แต่ของต่ออีกนะ ถ้าภาพนี้มันเป็นเมืองเลย แล้วมีภาุพประมาณเนี้ย


วาดไงดีครับ
บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี
อ๊ะ
เหมือนจะเห็นแล้ว ใน sketch up
ลองลงเล่นดูแล้วครับสนุกดี ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

นักเขียนการ์ตูนรายปี


ขอบคุณ AKIRA ครับ กร๊าก
บันทึกการเข้า
ที่แนะนำให้ใช้ sketchup เพราะว่าธรรมชาติของเมือง
อาคารมันไม่ตั้งฉากกันน่ะครับ
ถ้าเขียนเองจะยุ่งยากมาก ตีฟผิดได้ง่ายๆ

ลองขึ้นกล่องพร้อมตารางเพื่อเห็นเส้นตีฟด้วยนะครับ







เชคเงาได้ด้วย
แถมทำอนิเมชั่นแบบตั้งกล้องแล้วหา tweening ให้ได้อีก

บันทึกการเข้า

        AH_LuGDeK, AH_LuGDeK_R
คำถามของป๋า ผมบอกกันท่าไว้แล้วว่ามันอยู่ที่ภาพที่ต้องการจะถูกมองด้วยความแรงของตีบระดับไหนครับ
เหมือนกับการเลือกใช้เลนส์ของกล้องที่ถ่ายไปที่ฉากนั้น
คือถ้าเป็นตีบอ่อนๆ มันก็จะแบบภาพของสาม
แต่ถ้าแรงขึ้นมาอีก เส้นขอบฟ้ามันจะออกโค้งเลยครับ แบบดราก้อนบอล

ดังนั้น สกช คือคำตอบครับ
บันทึกการเข้า

ทำมาหากินด้วยการเปิดร้านสกรีนเสื้อยืด จ้ะ
ใช้ สกช แล้วมันจะขาดจิตวิญญาณนะครับ  กรี๊ดดดดด
บันทึกการเข้า
ใช้ สกช มาเทียบแล้ววาดใหม่

ผลงานออกมา ถึงขาดจิตวิญญาณแต่มันก็สวย และ แม่น และ เป็นรูปวาดอยู่ดีนะ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3 4 5
 
 
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!