ผมเพิ่งซื้อรถมาได้3เดือน ซื้อมาไม่ได้ขับเองแต่เอาไว้ให้แฟนขับ (ไม่ใช่ใจดีหรอก .... จริงๆยังขับไม่เป็น)
ศุกร์ที่ผ่านมา เจ้าแมวที่เลี้ยงไว้เกิดไม่สบาย ก็เลยว่าจะพากลับไปหาสัตวแพทย์ที่ใกล้บ้าน แฟนก็มารับแล้วก็ขับกลับ
ออกจากรพ.ตอน15.30น. ขับไปทางสุพรรณบุรี
16.10น. ขับถึงอำเภอเมือง แวะเติมน้ำมันสักหน่อย ก็เลยเติมน้ำมัน เบนซิน91 ตรงตามสเปกรถ แล้วก็ขับออกมา
ถ้าใครไปสุพรรณ คงเคยเห็นว่าข้างทางจะมีร้านขายของพวกขนมสาลี่ โมจิ มะม่วง ยาวเป็นทิวแถว
แฟนผมก็เอ่ยปากว่าน่าจะซื้อไปฝากคนที่โรงพยาบาลสักหน่อย ว่าแล้วก็เลือกร้าน แล้วก็จอดรถซื้อ
ร้านที่ว่านี้มียายแก่ๆคนนึงนั่งขายอยู่ หลังจากซื้อเสร็จ ฝ่าฝูงสุนัขของยายมาที่รถ
"พอมาถึง ผมไปเปิดประตูก่อนแฟนจะกดคลายล๊อค... รถร้องขึ้นมาสองครั้งแบบเวลาโดนงัด" ก็เลยต้องล๊อคใหม่แล้วคลายล๊อคใหม่ จากนั้นก็เข้าไปนั่งแล้วก็startเครื่อง
............................. แก๊ก.... รถไม่ติด
ลองสตาร์ทอีกสี่ห้าครั้งก็ไม่ติด เช็คดูความร้อนไม่ขึ้น ไฟในรถยังเปิดติดดี ลงจากรถไปเช็คหม้อน้ำ(ไม่ได้เปิด)ก็ไม่ค่อยร้อน แบตก็ไม่หลวม น้ำมันเบรคน้ำมันเครื่องก็อยู่ดีไม่มีรั่ว ฟิวส์ก็ไม่ขาด
..........
เหลือที่นึกออกแต่เช๊คไม่เป็นคือ สัญญาณกันขโมย
แฟนผมก็โทรหาเพื่อนที่รู้เรื่องรถ ถามดูว่าอาการเป็นจากอะไร หลังจากบอกอาการ เค้าก็ลงความเห็นว่าเกิดจากสัญญาณกันขโมยมันไปตัดระบบสตาร์ท ไม่งั้นก็เติมน้ำมันผิดไปเติมเอาพวกดีเซลมาแทนเบนซิน
.... ถึงตอนนี้ผมก็กลับเข้าไปในร้านแล้วก็ถามยายว่า "มีช่างซ่อมรถแถวนี้ไหมครับ"... จากนั้นก็ไปตามช่างมาซึ่งโชคดีคือ ช่างอยู่ห่างไปแค่กิโลเดียว
ระหว่างนี้แฟนเริ่มติดต่อไปตามที่ต่างๆที่ตอนซื้อรถเค้าบอกว่า "ติดต่อได้ตลอดเวลาถ้ามีปัญหา"
1. โทรไปศูนย์ซ่อม+ประกันรถเสีย ... ที่เค้าให้ไปเช็คระยะตามกำหนด(ถ้าไม่ไป เค้าจะตัดสิทธิ) ตอนนั้นเค้าบอกว่าถ้ามีปัญหาอะไรกับรถ ให้ตามเค้า ถ้าเรียกช่างข้างทางมาซ่อม จะถือว่าเราผิดสัญญา ศูนย์นี้บอกว่ารับแจ้งตลอด24ชม. มีสาขาทั่วประเทศล
ผล : มันบอกว่า จะรับเรื่องไว้ แล้วให้พรุ่งนี้เราหารถยก ยกไปที่ศูนย์โตโยต้าที่ใกล้ที่สุด แล้วติดต่อให้เค้าพากลับไปที่กรุงเทพ
2. โทรหาศูนย์โตโยต้า นี่ก็เหมือนกัน บอกว่ามีอยู่ทั่วประเทศ มีช่างตลอด24ชั่วโมง ถ้ามีอะไรต้องแจ้งเค้าก่อน ห้ามให้ช่างข้างนอกมาซ่อม
ผล : ในสุพรรณมีหลายสาขา ตอนแรกโทรไปสาขาใหญ่เค้าบอกว่าอยู่ไกลเกินไปให้โทรสาขาอื่น (สาขาใหญ่สุพรรณห่างจากรถผม10กิโล... สาขาอื่นประมาณ30กิโล) พอโทรไปโทรมาในที่สุดก็บอกว่าปิดแล้ว ช่างมีตลอด24ชั่วโมง แต่ทำงานเฉพาะ8-16น. ให้เราหาที่พักใกล้ๆแล้วพรุ่งนี้ค่อยเอารถไปเข้า ช่วงนี้ห้ามไปเข้าอู่ที่ไหน
3. โทรหาศูนย์ในกรุงเทพ ที่ไปซื้อรถมา
ผล : พอบอกว่าติดต่อในจังหวัดสุพรรณแล้ว เค้าก็บอกว่า ก็ทำตามนั้น แล้วพรุ่งนี้พอซ่อมแล้วให้เอารายละเอียดไปแจ้งที่กรุงเทพด้วย
3.5 โทรhot line toyota
ผล : ก็บอกให้เราเปิดสมุดหาสาขาสุพรรณ แล้วโทรไปตามนั้น ไม่มีคำแนะนำอื่น
4. โทรหาเซลล์ที่ขายรถ
ผล : ตอนแรกแนะนำให้โทรตามข้อ1-3.5 พอบอกว่าโทรแล้ว ก็บอกให้ตามช่างในอู่ใกล้ๆมาก่อน
.... เอ่อ คือว่าผมตามช่างมาเรียบร้อยแล้วครับ ช่างดูเสร็จแล้ว บอกว่าน่าจะเกิดจากสัญญาณกันขโมย
เซลล์ก็เลยติดต่อช่างของToyotaให้ จากนั้นก็คุยอาการกัน ให้ผมเช๊คเครื่องใหม่ทั้งหมด (ซึ่งเช็คไปตั้งแต่แรกแล้วทั้งเรื่องไฟเรื่องน้ำเรื่องแบตเรื่องฟิวส์)
หลังจากคุยกันอยู่นานร่วมชั่วโมง ช่างที่อู่ก็คงรำคาญ เลยให้เด็กเอาสายไฟมาแล้วก็จัดการจัมป์ไฟต่อสายตรงให้
เครื่องติด...... วิ่งได้ (แต่ถ้าดับเครื่องก็สตาร์ทไม่ติด)
ช่างในอู่เลยบอกว่า งั้นก็น่าจะเป็นเรื่องสัญญาณกันขโมย เพราะลักษณะการสตาร์ท ไฟมันไม่เข้าไดสตาร์ทแต่ว่าระบบไฟดี
ระหว่างลองเครื่อง สัญญาณกันขโมยก็ร้องแบบไม่มีสาเหตุหลายครั้ง
ผมบอกในสายกับทางเซลล์+ช่าง(ทางtoyota+ทางศูนย์) เค้าลงความเห็นว่า'ไม่น่าจะเกิดจากเครื่องมือผิดพลาด น่าจะเกิดจากใช้งานผิดวิธีอะไรซักอย่าง.... ช่างบ้านนอกจะรู้เหรอ'
วางจากสายของศูนย์ กลับมาคุยกับลุงช่าง ถามว่าแน่หรือเปล่าที่จะเกิดจากสัญญาณกันขโมย ... คำพูดที่ได้กลับมาทำให้ประทับใจครับ แกบอกประมาณว่า
ไม่ได้มีความรู้ทางเรื่องสัญญาณกันขโมยโดยตรง แต่จากการตรวจเช็คทุกส่วนเท่าที่ทำได้ขณะนี้ ไม่เจอความผิดปกติที่ไหน.... ดังนั้นคงบอกไม่ได้ว่าที่ช่างของศูนย์บอกนั้นจะจริงหรือไม่จริง
.... ได้ความรู้สึกเหมือนเจออาชีพที่ใช้คำว่า "วิชาชีพ" เลยครับ เพราะว่าช่างคนนี้ไม่ให้ร้ายใคร ไม่ว่าเครื่องไม่ว่าช่างคนอื่น ไม่ว่าช่างที่เช็คว่าไม่ดี ไม่ได้ว่ารถว่าห่วย...
ส่วนช่างที่โทรไปคุย เค้าก็พยายามซักถามแต่ว่า เราไปแต่งรถเพิ่มหรือเปล่า เช็คไฟเช็คน้ำหรือยัง บอกว่าเช็คแล้วก็ถามว่าเช็คถูกต้องไหม .... เรียกว่าไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาเลย
สุดท้ายจ่ายเงินค่าซ่อมไป200 (ผมว่าไม่แพงนะ) กลับมากรุงเทพฯ โทรติดต่อบริษัทสัญญาณกันขโมย
ฟังดูง่ายครับ แต่กว่าจะติดต่อได้ ต้องติดต่อดังนี้
ติดต่อศูนย์ - ไม่รับสาย สงสัยปิดแล้ว
ติดต่อศูนย์ที่ไปซื้อ - อ๋อ เราแค่เอาเครื่องมาติดให้ครับ ต้องโทรไปที่บริษัทสัญญาณกันขโมยโดยตรง ลองถามเซลล์ที่ซื้อรถด้วย
ติดต่อเซลล์ - ...... เซลล์ก็ให้เบอร์หัวหน้าช่างมา
หัวหน้าช่างสัญญาณกันขโมย - ให้เบอร์ลูกน้อง ให้เรานัดแนะเวลา
ช่างสัญญาณกันขโมย - งั้น10โมงหรุ่งนี้นะครับ ว่าแต่แน่ใจนะครับว่าเกิดจากสัญญาณ ผมว่าเอาไปเข้าศูนย์ก่อนถ้าไม่ใช่เรื่องเครื่องเดี๋ยวผมค่อยไปดู
ติดต่อศูนย์ที่ไปซื้อ - ตอนนี้ปิดแล้วครับ ต้องมาใหม่พรุ่งนี้ น้องบอกว่าถ้าดับเครื่องแล้วจะสตาร์ทไม่ติดพี่ก็ไม่มีที่จอดให้ น้องให้กันขโมยเค้าดูก่อนแล้วกัน ถ้าไม่ใช่ก็ให้เค้าต่อสายตรงแล้วเอามาที่ศูนย์
ช่างสัญญาณฯ - งั้น10โมงเจอกันครับไร้สาระครับ เรื่องแค่นี้ก็โบ้ยไปมา
สรุปสุดท้าย วันรุ่งขึ้นตรวจเช็คดู...... คิดว่าวงจรกันขโมยจะช๊อต ปิดคดี
เรื่องนี้ยาวนิดนึงนะครับ แต่ว่าให้ข้อคิดดีๆได้ข้อนึงคือ ถ้าซื้อรถมาแล้ว อย่าไปหวังลมปากของพวกศูนย์หรือพวกอู่เช็คระยะ
กรณีของผม ตอนก่อนซื้อก่อนทำประกันระยะ บอกตรงกันว่ามีช่าง24ชั่วโมง ... ที่ไหนได้ มี24ชั่วโมงจริง แต่ไม่ได้ซ่อมให้
รถยกก็มีให้เหมือนกัน แต่ต้องเสียเงินตามระยะ และต้องตามรถในเวลา
ได้เจอคำแนะนำห่วยๆคือ รถเสียสตาร์ทไม่ติด "ห้ามซ่อมก่อน" ถ้าไปให้ช่างที่อื่นซ่อมถือว่าเราทำผิด
คำถามของช่างบางคน ถามแบบจับผิดตลอด... จะให้เราสารภาพให้ได้ว่าพอเอารถจากศูนย์ไปแล้ว มีไปตกแต่งเข้าอู่ที่ไหนไหม ฮั่นแน่ มีแล้วไม่ยอมบอกใช่ไหม เห็นไหมล่ะรถเสียเลย
ซึ้งครับ เป็นบทเรียนที่ดีทีเดียว
ปล. โชคดีที่เซลล์ที่ซื้อรถด้วย มีservice mind คอยช่วยติดต่อประสานให้คนที่เกี่ยวข้องตลอด
ปอ. โชคดีที่ไปเจอช่างดีๆ .... อู่ไทยเจริญยนต์ ห่างจากอ.เมืองสุพรรณ 15กิโลครับ
ปฮ. โชคดีที่รถเป็นไม่มาก ก็เลยไม่ค่อยเดือดร้อนแถมได้รู้ว่าtoyotaสมคำร่ำลือจริงๆ
ปA. ระหว่างการซ่อม2ชั่วโมง แมวนอนนิ่งไม่ร้องซักแอะ.... พอรถออกตัวก็วิ่งพล่านทั่วรถเลย