เข้าพรรษาแล้ว เรามาบูชาคุณจตุคามกัน
นี่รูปจากงานแห่เทียนพรรษาที่โคราชนะครับ
มีแกะสลักเทียนเป็นรูปท้าวจตุคามยิ่งใหญ่มากๆ
ต่อด้วยความคิดเห็นบางท่านในห้องศาสนา
คุณซูคงรู้อยู่แล้วว่า ในกลุ่มคนที่เดือดร้อนกับกระแสจตุคามนั้น มีทั้งคนที่ไม่ยอมรับเรื่องเทวดาในพุทธศาสนาเลย และมีทั้งคนที่ยอมรับเรื่องเทวดาในพุทธศาสนา แต่ไม่ยอมรับกระแสจตุคาม
มันยากนะที่จะเปลี่ยนความยึดมั่นถือมั่นของมนุษย์ ยิ่งโลกกว้างขึ้น ข้อมูลข่าวสารมากขึ้น ใจคนเรายิ่งแคบลง
ก็ขนาดตอนนี้เขารู้กันหมดแล้วว่าองค์จตุคามท่านเป็นเทพในพุทธศาสนา ที่คนไทยเรารับมาจากลังกามาตั้งแต่สมัยสุโขทัย ไม่ใช่เทพที่ขุนพันธ์อุปโลกน์ขึ้น เขาก็ยังไม่เลิกหมั่นไส้
พูดง่ายๆ ว่า หมั่นไส้ความงมงายของคนส่วนหนึ่งที่นับถือจตุคาม หมั่นไส้ความเว่อร์ของคนอีกส่วนหนึ่งที่ชอบห้อยจตุคามโชว์นอกเสื้อ หมั่นไส้ความมูมมามตะกละตะกลามของบรรดานักสร้างจตุคามจนทำให้วัดพระธาตุเมืองนครทรุด ก็เลยพลอยหมั่นไส้องค์จตุคามไปด้วย
จึงเป็นหน้าที่ของคนที่นับถือจตุคามจริงๆ จะช่วยควบคุมกันเอง ให้ความงมงาย ความเว่อร์ ความโลภในวงการนี้มันลดลง
หลักฐานที่คุณซูเอามาเน้นให้เห็นความเกี่ยวข้องระหว่างเทวดากับพระพุทธศาสนา เป็นหลักฐานที่คนไม่เชื่อโต้แย้งได้ ความจริงแค่อ้างบทสวดธัมมจักกัปปวัตนสูตรก็เหลือเฟือ บทเดียวมีเทวดาตั้งแต่ชั้นเทวโลกถึงชั้นพรหมเลย
เท่าที่สังเกตดู พวกที่แอนตี้จตุคามนี่ ส่วนใหญ่เป็นพวกไม่นับถือศาสนาพุทธคือเป็นผู้ที่นับถือศาสนาอื่นก็มี แต่ส่วนมากเป็นพวกไร้ศาสนา เต็มไปด้วยอหังการ์มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง แม้บางคนจะพยายามแสดงว่ายืนอยู่บนจุดที่ถูกต้องตามพระธรรมวินัยของพระพุทธศาสนาแต่เขาก็ลืมไปอย่างหนึ่งคือชาวพุทธที่ดีต้องไม่เบียดเบียนคนอื่นไม่ว่าคนคนนั้นจะชั่วช้าเลวทรามยังไงก็ตาม แม้การด่าประณามโจรชั่ว พระพุทธองค์ก็ไม่ทรงสรรเสริญ คนนับถือจตุคามก็ไม่ใช่คนชั่วแต่อย่างใดเลย เพราะฉะนั้น การเบียดเบียนคนนับถือจตุคามก็ไม่ใช่วิสัยของคนที่เป็นชาวพุทธที่มีพุทธธรรมในหัวใจพึงจะกระทำกัน
ถาม(ใครก็ได้)ว่า คุณมีสิทธิ์อะไรไปห้ามคนอื่นไม่ให้เขานับถือในสิ่งที่เขาต้องการจะนับถือด้วยล่ะ?
ฉันมันคนไม่มีสิทธิ์