โลโก้ราชการไทยยุคใหม่ ทันสมัยนะครับ!

คาดว่าหลายคนคงผ่านตากับโฆษณาชวนประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์ขององค์กรชื่อยาวอย่าง สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ
เรียกสั้นๆ ว่า สสว. ในสื่อต่างๆ มาบ้างแล้ว ไม่นานเกินหมากร่วงกับช่วงเวลา Computer Arts Thailand ฉบับนี้อยู่ในมือคุณ ทาง สสว. ได้ประกาศผู้ชนะมาแล้ว คิดว่าใครที่ประกวดคงรู้ผลกันดีอยู่ ส่วนใครยังไม่รู้ อย่าเพิ่งฉงนจนหงายหลัง ผู้ชนะไม่ใช่คนไกลไร้ชื่อเสียงจากไหน เขาคือไทป์ดีไซเนอร์ และกราฟิกดีไซเนอร์ขยันคิด เอกลักษณ์ เพียรพนาเวช นั่นเอง

ผมขอลอกบทความด้านบนมาจากบล็อกของพี่เอก (เอกลักษณ์ เพียรพนาเวช) ซึ่งเอามาจากนิตยสาร Computer Arts Thailand อีกที บทความที่ว่านี้กล่าวถึงผลการประกวดโลโก้ของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ซึ่งแต่เดิมดีไซน์เป็นแบบนี้ครับ

ส่วนอันนี้ของใหม่ ฝีมือดีไซน์ของพี่เอก

แจ่มไหมครับ! ..และสำหรับบางคน.. แปลกใจไหมครับ!
ทำไม “แค่เอาตัวอักษรมาวางๆ ก็ได้แล้ว”

“ชื่อ สสว. คนน่าจะมีความคุ้นเคยอยู่ในระดับหนึ่งแล้ว ผมก็เลยเลือกไปที่โลโก้ไทป์ เพราะเป็นการทำให้ชื่อถูกจดจำได้ดีและเร็ว แต่โดยปกติแล้วโลโก้ไทป์อาจจะไม่เหมาะนักกับการเป็นโลโก้ประกวด เพราะเป็นโลโก้ที่เน้นตัวอักษร คนทั่วไปยังไม่สามารถแยกแยะได้ว่ามันมีบุคลิกที่แตกต่าง แต่ส่วนตัวผมคิดว่ามันท้าทายดี”

นี่แหละครับงานไทป์ดีไซน์ เรียบง่าย และชัดเจน บ่งบอกบุคลิกขององค์กรได้โดยไม่ต้องมีทวยเทพเทวดามาประดับ เอาคะแนนเต็มไปเลยครับ!

คลิกไปอ่านบทความต้นเรื่องได้ที่ E x p e r i m e n t a l K n o w l e d g e: Fast for words ครับ
(ขอบคุณนิตยสาร Computer arts Thailand no.14 June 2010)

17 Aug 2010