หน้าแรก » เปิดกรุ

ข่าวสาร

ชุดแบบอักษรพระราชทาน จุฬาภรณ์ลิขิต (Chulabhorn Likit)

โดย • 07/10/2563

ชุดแบบอักษรพระราชทาน “จุฬาภรณ์ลิขิต” (Chulabhorn Likit) จัดทำโดย ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารีวันที่ ๔ กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๓

นิทรรศการ “แรงบันดาลไทย”

โดย • 05/07/2555

คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมกับโครงการ “Designer of the year” มหาวิทยาลัยศิลปากร เสนอนิทรรศการศิลปะกราฟิกและภาพถ่าย “แรงบันดาลไทย” โดย ไพโรจน์ ธีระประภา และ ไพโรจน์ พิทยเมธี ในวันที่ 5-27 กรกฎาคม 2555 เวลา 10.00 – 18.00 น. (เว้นวันอาทิตย์) ณ หอศิลปะและการออกแบบ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ

เว็บรวมดีไซน์โปสเตอร์สุดเปรี้ยวที่โชว์งานไทโปเน้นๆ

โดย • 25/11/2554

คุณ Chatnarong ไปเจอเว็บนี้มา เลยเอามาบอกต่อให้กรี๊ดกันอีกทีครับ เป็นเว็บรวมงาน Typography ในรูปแบบของโปสเตอร์ เอ๊ะหรือจะบอกว่าเป็นเว็บรวมงานดีไซน์โปสเตอร์ที่มีพระเอกคือ Typography ก็ไม่ผิด ทีแรกคิดว่ามีอยู่นิดเดียวซะอีก แต่พอกดเข้าไปในแต่ละภาพก็ถึงกับกรี๊ด งานสวยๆ ดีไซน์เปรี้ยวๆ เยอะมาก! แนะนำอย่างยิ่งเลยครับ! (เป็นเว็บแฟลชนะครับ ใครใช้ไอแพดเสียใจด้วย)
ตามไปดูกันที่: typographicposters.com

25 เว็บแจ่มที่ออกแบบจัดวางตัวอักษรได้สวยเช้ง

โดย • 21/11/2554

ถึงฟอนต์.คอม เราจะไม่ค่อยได้อัปเดต (สัญญาว่าจะขยันอัปเดตทีไรก็ต้องมีเหตุให้ขี้เกียจทุกที) แต่พอเจอเว็บที่ดีไซน์สวยๆ และจัดวางเนี้ยบๆ ด้วยการเลือกใช้แบบอักษรดีๆ อย่างถูกที่ถูกเวลาทีไร เราก็อยากเอามาแบ่งกันให้ดูทุกทีเลยครับ นี่ก็เป็นเว็บอีกหนึ่งสำรับที่เว็บ Codrops เขาไปเจอมาเห็นว่าสวยดี และนำมารวมกัน เลยขอนำมาบอกต่ออีกทีจ้ะ

เอ๊ะนี่มันฟอนต์อะไร บางคนดูเว็บแล้วยังไม่เข้าใจ

โดย • 18/11/2554

หลายครั้งพอคลิกเข้าเว็บต่างๆ แล้วเราจะเห็นว่าเอิ้ว เขาดีไซน์ด้วยการใส่ฟอนต์แปลกๆ ลงไป (ไม่ใช่ในภาพนะครับ หมายถึงฟอนต์ที่เป็นตัวฟอนต์จริงๆ เลย ด้วยเทคนิควิชา CSS ที่ชื่อ @font-face ) บางทีเราอยากรู้ว่านั่นมันคือฟอนต์อะไรหนอ? คราวนี้เราเลยมีเครื่องมือมาฝากครับ
กรุณาจิ้มเบาๆ: WhatFont Tool

ชวนมาเล่นเกม “ดัดอักษร” เพลินๆ ครับ

โดย • 29/10/2554

น้ำท่วมยามนี้ หลายคนอยู่บ้านไม่รู้จะทำอะไร หลายคนก็ชิ่งออกจากบ้านเรียบร้อย จะทำงานทำการก็ไม่สะดวก .. งั้นเรามาเบล่นเกมเพลินๆ กันครับ เกมนี้ชื่อ “Shape Type”

โดยวิธีเล่นเกมนี้ก็ไม่ยากเลยครับ เขาจะมีแบบตัวอักษรเป็นเส้นเวกเตอร์ ที่ดัดเกือบเสร็จละ เหลืออีกนิดเดียวเท่านั้น ซึ่งอีตรงที่เหลือนิดเดียวที่ว่านั่นก็จะให้คุณมาดัดให้เสร็จออกมาเป็นฟอนต์ เสร็จแล้วมันก็จะเปรียบเทียบให้ว่าเนียนไหม ถ้ายอ่งเนียนมากเท่าไหร่ ก็จะได้คะแนนเป็นเลขเปอร์เซ็นต์มากเท่านั้นครับ

เป็น อยู่ คือ : อนุทิน วงศ์สรรคกร

โดย • 20/09/2554

เทปบันทึกภาพรายการ “เป็น อยู่ คือ” ออกอากาศทางสถานี ไทยพีบีเอส เมื่อวันเสาร์ที่ 3 กันยายน 2544 เนื้อหาที่ถูกนำมาออกอากาศเป็นบางส่วนจากการสนทนากับ อนุทิน วงศ์สรรคกร นักออกแบบตัวอักษร และนักจัดวางตัวอักษรของไทย ลองมาดูและฟังทัศนคติของคุณอนุทิน แห่งคัดสรรดีมากกันครับ รายการถ่ายทำ ตัดต่อและคัดเลือกคำถามได้ดีมากๆ ครับ โดยเฉพาะ อ.อนุทิน ที่นอกจากจะให้ความรู้เรื่องการออกแบบตัวอักษรแบบไม่กั๊กแล้ว ยังช่วยขยายทัศนคติของนักออกแบบ ไม่ใช่แค่ออกแบบตัวอักษรนะ-แต่เป็นนักออกแบบทุกแขนงเลยล่ะ-ที่สำคัญฟังแล้วฮึกเหิมสุดๆ เลยครับ

ที่มาที่ไปของแต่ละฟอนต์ DB สำหรับแฟนๆ ครับ

โดย • 03/08/2554

ผมเองก็ชอบใช้ฟอนต์ DB นะครับ ตั้งแต่สมัยที่เขาแจกเถื่อนเมื่อสิบกว่าปีก่อน (อุ๊บ) จนได้ซื้อมาครอบครองเป็นสมบัติของตัวเองก็พบว่าหลายๆ ฟอนต์เหมาะกับเรามากๆ แถมราคาไม่แพงเกินไปด้วย (อ๊ะ รีบเปลี่ยนโหมด ไม่งั้นดูเหมือนจะมาโฆษณาให้เขา 555)

The Untold stories of Typography

โดย • 18/07/2554

พักใหญ่ๆ ก่อนหน้านี้ ในบอร์ดฟอนต์ได้มีสาวก(สมาชิก)ใหม่ นามว่า itemsafety หรือคุณลีโอ ผู้ชอบซื้อสะสมฟอนต์เป็นชีวิตจิตใจ (ไม่แปลกที่คุณจะตกใจครับ เพราะผมเองก็ตกใจว่ามีคนแบบบนี้ด้วย!) ต่อมาพอคุณลีโอได้พูดคุยสนทนามากขึ้นเรื่อยๆ แกก็เลยตัดสินใจเขียนบทความขึ้นหนึ่งบทความครับ เป็นกระจู๋(กระทู้ แหม ศัพท์บอร์ดฟอนต์แต่ละคำช่างน่าหวาดเสียว)ชื่อว่า กลเม็ดใช้ Typo ให้เป็นผู้ดีมีสกุล และได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม เนื่องจากเป็นบทความที่มีประโยชน์ิย่งสำหรับคนที่รักการออกแบบโดยใช้ตัวอักษรเป็นส่วนหนึ่งของงาน

Google Web Fonts โฉมใหม่ น่าใช้ขึ้น!

โดย • 14/07/2554

ไม่รู้ช่วงนี้ยักษ์ใหญ่อย่างกูเกิลไปกินยาอะไรมา ถึงได้มีการรื้อดีไซน์สารพัดเว็บของตัวเองให้สะอาดสะอ้านน่าใช้ขึ้นมากๆ อย่าง Google Web Fonts ที่เคยเขียนถึงไปแล้ว ก็ยังถูกแต่งเนื้อแต่งตัวใหม่ซะน่าคบเลยครับ มาดูกันว่าเขาไปทำอะไรใหม่ให้เราได้ใช้งานฟอนต์แปลกๆ บนเว็บกันบ้าง