The Untold stories of Typography

พักใหญ่ๆ ก่อนหน้านี้ ในบอร์ดฟอนต์ได้มีสาวก(สมาชิก)ใหม่ นามว่า itemsafety หรือคุณลีโอ ผู้ชอบซื้อสะสมฟอนต์เป็นชีวิตจิตใจ (ไม่แปลกที่คุณจะตกใจครับ เพราะผมเองก็ตกใจว่ามีคนแบบบนี้ด้วย!) ต่อมาพอคุณลีโอได้พูดคุยสนทนามากขึ้นเรื่อยๆ แกก็เลยตัดสินใจเขียนบทความขึ้นหนึ่งบทความครับ เป็นกระจู๋(กระทู้ แหม ศัพท์บอร์ดฟอนต์แต่ละคำช่างน่าหวาดเสียว)ชื่อว่า กลเม็ดใช้ Typo ให้เป็นผู้ดีมีสกุล และได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม เนื่องจากเป็นบทความที่มีประโยชน์ิย่งสำหรับคนที่รักการออกแบบโดยใช้ตัวอักษรเป็นส่วนหนึ่งของงาน

จนอยู่มาวันหนึ่งก็มีสาวกใหม่อีกท่านครับ นามว่าคุณ pps ได้เข้ามาแสดงความประทับใจต่อบทความดังกล่าว และอาสาจะนำเนื้อหามาร้อยเรียงกันและจัดทำเป็นรูปแบบดิจิทัลแมกกาซีนให้ เหล่าชาวฟอนต์ก็ต่างมารอคอยและเฝ้าดูการเจริญเติบโตของรูปเล่ม (มีโหวตปกกันด้วยนะ) เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว คุณ pps ก็ได้ประกาศเปิดตัวหนังสือรวมบทความโดยใช้ชื่อว่า “The Untold stories of Typography” และจัดรูปเล่มสวยงามเรียบร้อยพร้อมแจกจ่าย

(คลิกในภาพเพื่อดูขนาดเต็มจอ จะอ่านง่ายสบายตากว่าครับ หรือไม่ก็โหลดลงเครื่องก็ได้)

ฟอนต์.คอมยินดีที่เห็นปรากฏการณ์อะไรแบบนี้ครับ คือมีคนหนึ่งลุกขึ้นมาทำอะไรบางอย่างที่เป็นประโยชน์ จนสามารถส่งต่อแรงบันดาลใจให้กับอีกคนที่ลุกขึ้นมาสานต่อบ้าง จนเป็นผลสำเร็จ ประโยชน์ที่ได้ก็ตกอยู่กับทุกคน

ว่างๆ คุณเองก็ลองลุกขึ้นมาทำอะไรเจ๋งๆ ดูบ้างสิครับ ไม่ยากนะ ทำเสร็จแล้วยิ้มไม่หุบแบบนี้ด้วยล่ะครับ

18 Jul 2011